Hàng ngàn người dân vật vã giấc mơ: Cầu, đường, điện

Thứ Tư, 17/08/2016, 10:13
Đã mấy chục năm nay, hàng trăm hộ dân ở các ấp Phước Ninh, Phước Thuận, Phước Thọ C, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) không có đường đi, không có cầu, không có điện… khiến cuộc sống của họ khó khăn, vất vả...


Anh Bùi Thanh Bền (ngụ ấp Phước Thọ C, xã Mỹ Phước), cho biết: “Xã Mỹ Phước là khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng thời kỳ kháng chiến, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Nhưng từ khi đất nước giải phóng đến nay, trong khi nhiều ấp khác trong xã và nhiều xã khác trong huyện cơ sở hạ tầng được đầu tư điện, đường, trường, trạm… qui mô, đáp ứng nhu cầu của nhân dân thì ở các ấp Phước Ninh, Phước Thuận, Phước Thọ của xã Mỹ Phước chúng tôi lại rơi vào cảnh “nhiều không” - không đường, không cầu, không điện. Thậm chí, nhiều người dân quê tôi cho đến lúc chết không biết cầu đường bê tông là gì”. 

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân nơi đây, cách đây 15 năm, UBND xã họp dân, thông báo nhà nước sẽ đầu tư nạo vét kênh để làm đường, kéo điện cho người dân nên ai cũng mừng. Nhiều gia đình đã đón đầu bằng việc mua sắm nhiều thiết bị điện, như: Tủ lạnh, máy giặt, tivi;… Nhưng từ đó đến nay, cầu, đường, điện không thấy tăm hơi nên nhiều vật dụng mua xong để bụi bám. 

Phương tiện đi lại của người dân chủ yếu là xuồng.

Ông Nguyễn Văn Tưng (cựu chiến binh), cho biết: “Quá bức xúc vì không có điện, cầu, đường như xã nói, bà con chúng tôi hỏi xã thì xã nói chưa có kinh phí. Mỗi lần tiếp xúc cử tri các cấp, bà con phản ánh thì đại biểu “hứa” sẽ kiến nghị lên cấp có thẩm quyền. Mới đây, cuối tháng 6-2016, chúng tôi kiến nghị đến Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thì nhận được phản hồi là đơn của chúng tôi đã được chuyển về Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết”.

Anh Bùi Thanh Bền, cho biết thêm: “Do không có đường nên các cháu học sinh ở địa phương muốn đi học chỉ có cách duy nhất là đi bằng xuồng. Nhà cách trường khoảng 5km nên thời gian đi lại cũng khá lâu, lại phải có người thân đưa đón nên rất bất tiện. Cả mấy ấp hiện nay còn hàng chục cây cầu gỗ tạm bợ do bà con tự bắc để đi lại nhưng bị hư hỏng hết. Nhiều gia đình có xe gắn máy nhưng phải gửi ở ngoài vì không có đường để chạy xe về nhà”. 

Không cầu, đường, hàng trăm hộ dân ở các ấp này cũng không có điện lưới quốc gia sử dụng. 

Theo anh Bền, do nhà nước không đầu tư kéo điện về các ấp nên bà con phải hùn tiền lại, mỗi hộ từ 3-4 triệu đồng mua vật tư thuê ngành điện kéo điện theo đường dây chính vào ấp, ngành điện lực chỉ lắp cho bà con một đồng hồ “tổng”, còn từ cột điện vào nhà thì người dân tự kéo theo dạng “câu đuôi”. 

Với hình thức này, bà con đã khó lại càng khổ hơn khi tiền điện hàng tháng phải trả quá cao so với giá điện Nhà nước.

Bà Bùi Thị Sự, cám cảnh: “Trong khi những nơi có lưới điện quốc gia, bà con chỉ phải trả tiền điện với giá khoảng từ 1.500 - 2.200 đồng cho một số điện, còn ở đây chúng tôi phải trả từ 4.000-5.000 cho một số điện. Thậm chí có khi lên đến cả chục ngàn đồng cho mỗi số điện. Hỏi thì ngành điện lực cho biết đường dây bà con tự kéo không đúng tiêu chuẩn nên tỉ lệ hao hụt nhiều...”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Kết - Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước cho biết: “Nội dung bà con phản ánh là đúng. Chúng tôi cũng thấu hiểu nỗi khổ cũng như khao khát của bà con, nhưng việc xây dựng cầu, đường, điện dù đã có kế hoạch nhưng do ngân sách chưa đủ nên chỉ tập trung vào một số nơi trọng điểm, vì vậy chưa thể làm cho các ấp mà bà con phản ánh được” (?!).

Cao Xuân
.
.
.