Kết thúc thanh tra sai phạm tại Trung tâm Kỹ thuật TN&MT (Bạc Liêu):

Chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra để làm rõ

Thứ Ba, 26/05/2015, 09:42
Chiều 25/5, ông Trần Thanh Bửu - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa ký báo cáo kết luận thanh tra (KLTT) liên quan đến những sai phạm tại Trung tâm Kỹ thuật TN&MT – đơn vị thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu (xin gọi tắt là Trung tâm); đồng thời quyết định chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh để làm rõ dấu hiệu bất thường trong giao dịch tài chính giữa Giám đốc Trung tâm này với một doanh nghiệp. Tổng số tiền liên quan đến sai phạm của Trung tâm gần 10 tỷ đồng.

Theo KLTT, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu, thực hiện chức năng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đo đạc và lập bản đồ theo giấy hành nghề do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; tham gia sản xuất, kinh doanh và thực hiện các dịch vụ về TN&MT. Trung tâm có ba đội đo đạc, gồm đội 1, đội 3 và đội 7.

Thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ nêu trên, trong 3 năm (2012 – 2014), các đội kể trên đã để xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, các đội đã tạm ứng số tiền gần 13 tỉ đồng, nhưng chi có chứng từ hóa đơn hơn 3,6 tỉ đồng, khoảng còn lại (gần 9,4 tỉ đồng), thuộc dạng “chẳng có giấy lận lưng” nhưng vẫn được quyết toán.

Tại Đội 1, Đội trưởng Lê Trung Kiên đã tạm ứng 5,4 tỉ đồng, nhưng chi có chứng từ chỉ có 1,7 tỉ đồng. Qua thanh tra phát hiện, sau khi nhận tiền tạm ứng, thay vì thực hiện công trình, Đội trưởng Kiên đã trích một phần chuyển vào tài khoản cá nhân Giám đốc Trung tâm - ông Bùi Quang Ánh.

Ông Ngô Văn Tá - Đội trưởng đội 5, cũng đã tạm ứng thực hiện công trình số tiền trên 1 tỉ đồng nhưng không có chứng từ chứng minh.

Chánh thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị cơ quan CSĐT làm rõ dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm Kỹ thuật TN&MT tỉnh Bạc Liêu.

Tương tự như cách làm của ông Kiên, khi nhận tiền tạm ứng để thực hiện công trình, Đội trưởng Đội 7 Bùi Mạnh Hòa sau khi tạm ứng 5,8 tỉ đồng, cũng 5 lần chuyển từ tài khoản tạm ứng cho Giám đốc Bùi Quang Ánh với tổng số tiền gần 540 triệu đồng. Ông Hòa chi hợp lệ 1,3 tỉ đồng, còn 4,3 tỉ đồng không có chứng từ.

Ông Ánh giải trình có nhận số tiền do ông Hòa chuyển nhưng để trả cho Công ty Cẩm Nhung (do bà Lê Thị Lý làm Giám đốc) 500 triệu đồng; khoảng còn lại chi xài cá nhân nhưng sau đó đã trả lại cho ông Hòa (?).

KLTT xác định doanh nghiệp vừa kể trên dù không hề có mối quan hệ nhưng Trung tâm lại có giao dịch “tiền bạc”. Và Giám đốc Ánh đã chi cho Giám đốc Lý 553 triệu đồng.

“Việc quản lý, sử dụng tài chính của Giám đốc Trung tâm và các Đội trưởng không minh bạch, có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi theo Điều 3 Luật phòng chống tham nhũng” – KLTT nhận định.

Đi kèm với quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh làm rõ, Chánh thanh tra tỉnh đề nghị: Cần phải làm rõ việc giao dịch tài chính không rõ ràng giữa Giám đốc Trung tâm và hai đội trưởng (số 1và số 7); giữa Giám đốc Trung tâm và bà Lê Thị Lý, trong việc chuyển tiền qua tài khoản của bà Lý với số tiền 553 triệu đồng, có dấu hiệu tiêu cực. Làm rõ để xử lý theo pháp luật khoản tiền gần 10 tỉ đồng mà các đội trưởng tạm ứng thực hiện các công trình nhưng không có chứng từ chứng minh…

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm đối với Ban giám đốc Sở TN&MT trong công tác quản lý, điều hành thiếu kiểm tra dẫn đến nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm.

Đề nghị Sở TN&MT chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với Giám đốc Trung tâm Bùi Quang Ánh và các Đội trưởng Lê Trung Kiên, Bùi Mạnh Hòa và Ngô Văn Tá trong việc quản lý, sử dụng tài chính không đúng quy định.

Đề nghị Trung tâm kiểm điểm nghiêm túc bà Phan Thùy Linh – Kế toán giai đoạn 2012 – 2013 và bà Trương Lê Quỳnh – phụ trách Kế toán năm 2014, trong việc tham mưu quản lý, sử dụng tài chính chưa đúng quy định.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị thu hồi số tiền gần 600 triệu đồng mà 3 Đội trưởng thanh toán các công trình nhỏ lẻ trong năm 2013, người lao động đã ký nhận tiền nhưng các đội trưởng chưa chi cho người lao động.

Binh Huyền
.
.
.