Chợ gia cầm "phục vụ" người đi... cầu Lạc Long

Thứ Tư, 14/09/2011, 11:25
Dốc cầu Lạc Long - phía phường Minh Khai, quận Hồng Bàng không biết từ lúc nào đã trở thành những điểm bán ốc sống các loại, là các lò giết mổ, bày bán chim trời sống và thịt chim đã làm sạch để phục vụ người lên, xuống… dốc(!). Tình trạng về TTATGT trên cầu Lạc Long đã diễn ra trong suốt thời gian dài song chưa được xử lý đã gây nhiều phản ứng cho người dân địa phương.

Lạc Long - cây cầu… "đa năng". Đó là cụm từ hiện đang được những cư dân ưa hài hước của TP Hải Phòng gắn cho chiếc cầu này bởi sự lộn xộn, bất cập về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại đây từ nhiều năm nay.

Khổ vì xe khách "rà mìn"; chợ chim, siêu thị ốc...

Trước, do lực lượng chức năng làm quyết liệt, TTATGT trên cầu Lạc Long và đường Bạch Đằng (nối với cầu Thượng Lý ở phía trên) vẫn được duy trì khá tốt. Tuy nhiên, ít năm trở lại đây, đặc biệt từ đầu năm 2011 đến nay, sự "lỏng tay" của các nhà quản lý đã khiến cầu Lạc Long cùng tuyến đường Bạch Đằng trở thành điểm nóng ùn tắc, nhất là vào các giờ cao điểm. Nguyên do đầu tiên phải kể tới vấn nạn hàng loạt ôtô khách các loại thi nhau diễn "chiêu… rà mìn". Thực chất, đây là một mánh bắt khách vãng lai, ngoài bến.

"Chiêu thức" này được cánh lái xe thi nhau trổ tài bắt đầu từ chân dốc cầu phía nội thành, sau đó rềnh rang suốt dọc đường Bạch Đằng. Bất chấp phản ứng của người dân, các lái xe cứ thản nhiên cho phương tiện nhích từng tí một, phụ xe thì lăng xăng chèo kéo khách ngay trên mặt cầu. Nghiêm trọng hơn, cả 2 bên dốc cầu, nhiều lái xe còn tùy tiện đỗ luôn giữa đỉnh, thậm chí ở ngay lưng chừng dốc để tranh khách, khiến các phương tiện phía sau bị che khuất tầm quan sát.

Dốc cầu Lạc Long - phía phường Minh Khai, quận Hồng Bàng không biết từ lúc nào đã trở thành những điểm bán ốc sống các loại, là các lò giết mổ, bày bán chim trời sống và thịt chim đã làm sạch để phục vụ người lên, xuống… dốc(!).

Thực khách đặc biệt tại đây, phải kể đến các bà, các chị nội trợ mỗi khi tan tầm về lại đậu, đỗ xe máy xúm quanh các quầy hàng mặc cả, choán hết cả mặt dốc cầu, lại còn cả những "bợm nhậu" dừng hẳn xe con mua từng túm cò, vạc, cuốc, vịt trời, mặc cho phía sau còi xin đường inh ỏi...

"Nóng" ùn tắc, "lạnh" trong xử lý?

Tình trạng bất cập về TTATGT trên cầu Lạc Long đã diễn ra trong suốt thời gian dài song chưa được xử lý đã gây nhiều phản ứng cho người dân địa phương. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, toàn bộ công tác quản lý về TTATGT tuyến cầu Lạc Long và đường Bạch Đằng được phân cấp cho quận Hồng Bàng.

Từ đầu năm 2011 đến nay, Công an phường sở tại đã xử lý trên 200 trường hợp xe khách vi phạm, xử phạt 102.180.000 đồng. Trong đó, đi vào đường cấm (54 trường hợp); đón, trả khách trái phép tại chân cầu (26 trường hợp); đậu, đỗ không đúng nơi quy định (74 trường hợp)… Có thể thấy ngay, việc xử lý vi phạm như trên là chưa đủ để răn đe với các lái xe cố tình vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Vũ Văn Quang, Đội trưởng Đội CSGT, Công an quận Hồng Bàng xác nhận, tình trạng các xe ôtô dừng, đỗ để đón, trả khách tại đường dẫn và trên cầu đã diễn ra từ nhiều năm nay. Khi phát hiện xe khách vi phạm, nếu không có camera ghi lại hình ảnh, các lái xe sẽ không thừa nhận hành vi vi phạm. ý kiến trên là có cơ sở, song theo ý kiến của nhiều nhà quản lý, để khắc phục vấn nạn này không chỉ phụ thuộc vào hệ thống camera ghi hình mà cần một giải pháp tổng thể với sự ra tay quyết liệt của các cấp, ngành từ phường, quận, thành phố.

Trong đó, Công an các phường Minh Khai, Hạ Lý, quận Hồng Bàng phải kiên quyết dẹp bỏ những quán hàng bày bán sai quy định tại các khu vực dốc cầu, trên cầu vào bất cứ thời điểm nào kể cả ban đêm.

Công an quận Hồng Bàng cần phối hợp thật chặt chẽ với CSGT - Công an TP xử lý thật nghiêm khắc với các lái xe "lách" luật bằng cách cho xe chạy kiểu "rà mìn" trên cầu rồi bất ngờ mở cửa đón khách lên xe. Ban ATGT TP Hải Phòng cần có chế tài buộc các công ty, thậm chí từng chủ xe khách phải cam đoan thực hiện triệt để quy định đóng cửa xe ngay khi rời bến, không bắt khách dọc đường, bắt khách trên cầu.

Đặc biệt, Công ty Đường bộ Hải Phòng cần khẩn trương đề xuất, triển khai, cắm thêm các biển báo cấm đỗ, cấm dừng, cấm bán hàng tại chân cầu Lạc Long và tuyến đường Bạch Đằng, nhất là biển báo quy định về tốc độ trên cầu. Đây sẽ là cơ sở pháp lý giúp lực lượng CSGT và Công an quận sở tại xử lý triệt để các trường hợp vi phạm

Đăng Hùng
.
.
.