Dân "no" khói bụi, xí nghiệp còn tiếp tục... nghiên cứu!?

Chủ Nhật, 22/11/2015, 08:55
Xí nghiệp Thắng Lợi chế biến gỗ xuất khẩu đi vào hoạt động hơn 1 năm nay. Mọi việc rất ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình đốt nhiên liệu cho lò hơi phục vụ cho việc sấy gỗ; xí nghiệp đã thải ra một lượng lớn khói, bụi, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cho khu dân cư chung quanh.

Đứng tại xóm 6, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước (Bình Định) cách Xí nghiệp Thắng Lợi chừng 200m đã thấy những cột khói mù mịt phát ra từ ống khói của xí nghiệp. Khói đen nghịt tuôn ra từ các ống khói, theo gió bay đi khắp nơi, tràn vào nhà dân với mùi khét nồng nặc.

Khói, bụi mù mịt từ 2 ống khói của Xí nghiệp Thắng Lợi.

Ông N.V.P., một hộ dân sống ở xóm 6 (thôn Bình An 1), nói trong bức xúc: “Tôi không hiểu nhà máy đó (Xí nghiệp Thắng Lợi) sử dụng loại chất đốt gì mà mỗi khi khói, bụi bay lên và phát tán ra môi trường xung quanh lại có mùi hăng khét, khá giống mùi tro củi. Bữa nào trời đứng gió thì con đỡ, chứ gặp gió nồm bà con trong xóm chỉ có đường hít “no” khói, bụi. Đỉnh điểm vào mùa nắng nóng, người già, trẻ nhỏ cứ kêu ca khó thở, buồn nôn. Bà con chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và yêu cầu Xí nghiệp Thắng Lợi sớm có biện pháp khắc phục, nhưng đến nay, ý kiến của chúng tôi vẫn chưa được giải quyết”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phương Hành Kiện, Phó Giám đốc Xí nghiệp Thắng Lợi, thừa nhận: “Trong quá trình hoạt động, đúng là ống khói ở khu vực lò hơi của xí nghiệp thỉnh thoảng có phát tán khói, bụi bay ra môi trường; tuy nhiên, so với trước đây thì ít hơn (!). Trước mắt, tôi sẽ yêu cầu công nhân vận hành hạn chế mở cửa, ngăn không khí lọt vào trong, nhằm hạn chế khói, bụi bay ra ngoài, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt và sản xuất cho người dân địa phương. Về lâu dài, xí nghiệp sẽ nghiên cứu những biện pháp bền vững hơn”.

Hoàng Nguyên
.
.
.