Chế độ đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ an ninh, trật tự

Thứ Ba, 27/01/2015, 08:50
Hỏi: Xin Toà soạn cho biết các quy định pháp luật về chế độ, chính sách đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ an ninh, trật tự? (Nguyễn Mạnh Tùng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh)

Trả lời: Bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân. Điều 10 Nghị định 06/2014/NĐ-CP ngày 21/1/2014 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ an ninh ANTT, như sau:

1. Cơ quan, tổ chức tham gia công tác bảo vệ ANTT được bảo vệ về danh dự, tài sản; cá nhân tham gia công tác bảo vệ ANTT được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản theo quy định của pháp luật.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ ANTT có thành tích thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân do tham gia công tác bảo vệ ANTT mà bị tổn hại về danh dự thì được khôi phục, bị thiệt hại về tài sản thì được đền bù; cá nhân bị chết do trực tiếp tham gia công tác bảo vệ ANTT thì được xem xét công nhận là liệt sĩ, nếu bị thương làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên thì được xem xét để hưởng chính sách như thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Riêng đối với Bảo vệ dân phố tham gia công tác bảo vệ ANTT tại Điều 2 Nghị định số 38/2006/NĐ-CP quy định: Bảo vệ dân phố có trách nhiệm làm nòng cốt trong việc thực hiện phong trào quần chúng, bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện một số biện pháp công tác phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật.

Điều 11 của Nghị định này quy định chế độ chính sách đối với Bảo vệ dân phố như sau:

1. Bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp hằng tháng do UBND phường chi trả. Căn cứ vào điều kiện cụ thể và cân đối nguồn ngân sách của từng địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định mức phụ cấp cho từng chức danh Bảo vệ dân phố ở địa phương mình.

2. Bảo vệ dân phố trong khi làm nhiệm vụ mà bị hy sinh, bị thương theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng ngày 29/6/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì được xem xét công nhận là liệt sỹ hoặc người được hưởng chính sách như thương binh.

3. Bảo vệ dân phố được bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ về công tác bảo vệ ANTT theo quy định của Bộ Công an. Trong thời gian tập trung bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ về công tác bảo vệ ANTT, Bảo vệ dân phố được hưởng chế độ phụ cấp đi lại, ăn ở như quy định đối với Công an xã.

Công ty Luật TNHH Đào và Đồng nghiệp
.
.
.