Đóng cửa bến xe Tam Bạc vì mục đích xây dựng công viên

Thứ Ba, 09/06/2015, 17:24
Trước những hoài nghi về việc đột ngột ra quyết định "khai tử" Bến xe Tam Bạc nằm ở vị trí trung tâm thành phố Hải Phòng, ngày 8/6, trong buổi kiểm tra thực tế tại đây, Chủ tịch UBND thành phố, ông Lê Văn Thành đã khẳng định, việc đóng cửa bến là nhằm vào mục tiêu chỉnh trang đô thị, xây dựng công viên cây xanh. Tuyệt nhiên không vì lợi ích nhóm và cũng không phải đóng bến cũ để bến mới hưởng lợi.

Trước đó, lệnh đóng cửa vĩnh viễn Bến xe Tam Bạc ấn định vào ngày 1/6 đã khiến hàng trăm đầu xe khách hoạt động tại Bến Tam Bạc phản đối vì cho rằng đó là một quyết định quá vội vàng, doanh nghiệp chưa có thời gian xây dựng lại luồng tuyến mới, chi phí hợp đồng đã thanh toán với Ban quản lý Bến Tam Bạc đến hết năm 2015.

Lo ngại nhiều nhất là các doanh nghiệp sở hữu 106 xe chạy tuyến Hà Nội xuất phát tại bến này, việc bắt buộc họ di chuyển toàn bộ về Bến xe Thượng Lý nằm xa trung tâm sẽ gây thiệt thòi hẳn so với những xe chạy cùng tuyến nhưng xuất phát từ các Bến Lạc Long, Niệm Nghĩa, Cầu Rào (đều trong khu vực trung tâm thành phố). 

Theo ông Bùi Đức Bình, hàng mấy chục năm nay, việc đón khách đi Hà Nội chủ yếu ở khu vực trung tâm, mọi phức tạp, thậm chí tranh giành khách dẫn đến va chạm chủ yếu diễn ra khu vực này, chỉ cần xe qua khỏi cầu Lạc Long thì lượng khách cũng đã vãn. Nay phải xuất phát từ Bến Thượng Lý, chắc chắn khách sẽ chọn những xe xuất phát từ các bến trung tâm, chẳng ai đi Hà Nội mà phải nhảy xe ôm, taxi, xe buýt, xe điện 7 cây số lên Thượng Lý để lên xe chúng tôi.

Ngay trước cửa Bến Tam Bạc là dải công viên trung tâm gắn với hồ Tam Bạc rộng mênh mông, nút giao thông thoáng đãng.

Về quan điểm nghi ngờ khác, nhiều người dân thấy thiếu thuyết phục khi việc đóng cửa bến vì mục đích xây dựng công viên mới chỉ vẻn vẹn 3.400m². Bởi liền kề với bến là cả một dải trung tâm tổng diện tích hàng trăm ha, kéo dài 5 cây số từ đập Tam Kỳ đến tận cổng cảng.Từ trước tới nay, kể cả khi mới lắp đặt thêm công trình nhạc nước dưới hồ thì cũng chưa bao giờ giải công viên trung tâm này quá tải, thậm chí chưa đủ hấp dẫn thu hút vãn khách.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành cam kết, việc toàn bộ diện tích bến Tam Bạc sau khi thu hồi sẽ được san phẳng, cải tạo lại để làm vườn hoa, không xây dựng bất kỳ công trình dân dụng nào khác.

Về những kiến nghị của doanh nghiệp xe khách, hiện có 11 tuyến xe khách liên tỉnh với tổng số 143 chuyến xe/ngày, với 123 xe khách thuộc 25 doanh nghiệp vận tải hoạt động; trong đó tuyến Hà Nội chiếm đa số với 106 chuyến/ngày sẽ phải chuyển toàn bộ về Bến Thượng Lý. Những tuyến liên tỉnh khác sẽ chuyển về các bến còn lại. Đây là chủ trương từ lâu chứ không phải bất ngờ, nó phù hợp với lộ trình từng bước di chuyển bến xe liên tỉnh ra khỏi nội thành. Song, quan điểm này cũng không được chấp nhận, bởi theo quy hoạch chiến lược thì Bến xe Thượng Lý cũng thuộc nội thành, do đó cũng chỉ tạm thời.

Trước kiến nghị của doanh nghiệp, thành phố cho giãn thời hạn đóng cửa bến Tam Bạc vào ngày 15/6. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu sau thời điểm này, Sở GTVT phải chỉ đạo đơn vị quản lý hiện hành bàn giao toàn bộ hiện trạng để thực hiện đóng cửa vĩnh viễn bến này từ 24h ngày 15/6.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành khẳng định, việc đóng cửa bến xe Tam Bạc là chủ trương lớn của thành phố trong việc thực hiện chỉnh trang đô thị, phù hợp với quy hoạch và yêu cầu phát triển đô thị văn minh, hiện đại; với mục tiêu làm đẹp cảnh quan thành phố, xây dựng công viên cây xanh và công trình phúc lợi để phục vụ nhân dân, không có hoạt động nào khác ở đây; đồng thời cũng giảm thiểu ách tắc và tai nạn giao thông.

Lê Minh Triết
.
.
.