Cơn sốt "săn" chung cư cũ ở Hà Nội:

Cảnh giác với các chiêu lừa của "cò" đất

Thứ Năm, 26/11/2009, 08:28
Cùng với cơn sốt bất động sản, nhà chung cư, tập thể cũ đang được giới đầu tư, người dân có nhu cầu mua để ở săn lùng tăng mạnh trong dịp cuối năm. Những khu tập thể cũ nằm ở địa thế "vàng" như Láng Hạ, Thành Công, Nguyễn Chí Thanh, Nghĩa Tân, Kim Liên giá tăng chóng mặt nhưng cũng rất ít người rao bán.

Trên các trang web như "rongbay.com", "batdongsan.com"… có rất nhiều "cò" đất rao bán nhà tập thể cũ với giá rẻ hơn giá trị thực nhằm hấp dẫn người mua đến xem, thậm chí có "cò" còn sử dụng thủ đoạn để lừa người mua đặt cọc rồi tìm cách đánh bài chuồn.

Chung cư cũ sốt giá, "cò" xuất hiện càng nhiều

Là một trong những khu tập thể cũ nát của Hà Nội, Thành Công đã trở thành "địa chỉ vàng" của giới đầu tư săn lùng chung cư cũ của Hà Nội trong mấy tháng trở lại đây. Đến thời điểm này, "hơn 1 tỷ đồng thì đừng có chạm được vào khu Thành Công" - một nhân viên của Công ty Bất động sản T.V cho biết.

Giá căn hộ cũ ở đây rao bán đều từ 2 tỷ đồng/căn, nhưng cũng rất ít vì hầu như người có nhà đều biết giá trị của nó còn lớn gấp nhiều lần nếu được đập đi xây lại. Khu tập thể Ngọc Khánh nằm ở mặt đường Nguyễn Chí Thanh hiện đang "sốt xình xịch" vì nghe đâu sắp đập đi để xây tòa nhà trên 20 tầng.

So với Thành Công, khu vực này còn nằm ở địa thế đẹp hơn nhiều, giá nhà tập thể có diện tích nhỏ nhất ở đây cũng không có căn nào dưới 2 tỷ đồng. Chị Bích Ngọc, một cư dân ở tầng 5 cho biết: "Theo kế hoạch xây mới thì căn hộ 60m2 của tôi khi xây xong sẽ được 80m2 và được mua thêm 20m2 với giá gốc là 21 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư còn cho mỗi hộ 5 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà".

Ở khu tập thể 57 Láng Hạ, chủ đầu tư còn khuyến khích cho hộ dân nào dọn đi sớm 300 triệu đồng, hộ nào dọn đi muộn 100 triệu đồng. Với những nơi đắc địa như trên, nhà tập thể cũ ngày càng có giá, vì thế việc săn lùng của người mua cũng ráo riết hơn.

Tuy nhiên, đi liền với "cung-cầu" lại xuất hiện ngày càng nhiều "trung gian" là các công ty bất động sản tung lực lượng "cò" chầu chực ở địa chỉ có nhà đang rao bán. Chỉ cần chủ nhà rao bán trên mạng, "cò" coppy ngay thông tin và rao bán lên mạng khác. Thậm chí, "cò" đóng là người mua nhà, khi gặp được chủ nhà thì đặt vấn đề là để "cò" rao bán hộ, nếu thành công sẽ hưởng từ 10 đến 20 triệu hoặc 1% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, không phải "cò" nào cũng làm ăn trung thực nếu khách mua nhà không có kinh nghiệm.

Cảnh giác với "cò"

Đây là một thực tế mà người mua nhà luôn gặp phải nếu không tỉnh táo và có kinh nghiệm. Qua mạng "rongbay.com", chúng tôi liên hệ với chị Bình (người rao bán 2 căn hộ tập thể cũ ở Thanh Xuân Bắc). Chị Bình tự xưng là chính chủ một căn hộ ở tầng 2 khu nhà E8. Tuy nhiên, khi giao dịch với chúng tôi, chị Bình chỉ hẹn địa điểm "ngoài đường".

Chị rút điện thoại gọi cho ai đó và bảo: "Chị đang cho mấy đứa sinh viên thuê 3 triệu đồng/tháng. Đến 12h chúng nó về thì em vào xem nhà". Sau khi xem nhà, thấy hợp lý, chúng tôi điện cho chị Bình và muốn đến nhà để thương lượng, xem sổ đỏ thì chị Bình lại "hẹn buổi chiều".

Buổi chiều chị Bình hẹn chúng tôi tại chợ Thanh Xuân Bắc, sau một hồi vòng vèo, chị này dẫn chúng tôi đến một quán nước và xòe sổ đỏ photo mang tên một cặp vợ chồng có địa chỉ ở phố Hào Nam ra cho xem. Nhìn trên sổ đỏ photo thì đúng đây là căn hộ chúng tôi đang cần mua. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với "tờ giấy photo", chị Bình ngọt nhạt: "Có nhiều người muốn mua lắm, nếu em không đặt cọc thì chị không thể giữ nhà cho em. Em cứ đặt cọc cho chị 50 triệu trước đi rồi sổ đỏ sẽ có".

Chẳng ai dại gì lại đặt cọc cho 1 tờ giấy photo, nhưng chị Bình cứ vật nài người mua. Cuối cùng chị Bình cũng tiết lộ "sổ đỏ của chị mang đi sang tên thì bị mất. Chị đang xin Sở Tài nguyên - Môi trường cấp lại. Em cứ đặt cọc đi, 5 triệu cũng được vì chỉ nửa tháng nữa là chị có sổ". Từ 5 triệu đồng chị Bình hạ xuống còn 500 nghìn đồng tiền đặt cọc nhưng chúng tôi vẫn từ chối và hẹn "khi nào làm xong sổ đỏ, chúng ta thương lượng sau".

Rao bán nhà của người khác hoặc sổ đỏ bị cầm cố, chỉ có 1 tờ giấy photo không có giá trị mà rao bán nhà nhan nhản hàng tháng trời trên mạng đang là một thực trạng diễn ra ở Hà Nội. "Nếu đặt cọc cho đối tượng này thì coi như mất vì biết họ ở đâu mà đòi" - anh Minh Châu, một khách mua nhà bức xúc. Thậm chí nhiều công ty, văn phòng môi giới nhà đất rao bán nhà tập thể cũ "ảo" trên mạng hoặc rao bán giá rẻ khiến người mua đổ xô đến.

Nhiều khách hàng tức giận và thất vọng khi đến nơi không có nhà hoặc không có cái giá như rao trên mạng. Mục đích của nhiều văn phòng này là thu hút càng đông khách đến càng tốt, rồi họ giới thiệu cho khách những khu nhà, đất khác. Để tránh bị cò thao túng, nhất là về giá, khách hàng cần sàng lọc thông tin, đừng để tiền mất tật mang

Anh Thư
.
.
.