Cần xử lý ô nhiễm từ trại gà Đà Lạt

Thứ Bảy, 05/10/2019, 23:06
Ba trang trại gà nuôi lấy trứng với số lượng lên tới hàng nghìn con nằm giữa khu dân cư tổ dân phố 7/5, đường Hàn Thuyên, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày đêm bốc mùi hôi thối nồng nặc đã khiến cuộc sống của hàng chục gia đình bị xáo trộn.


Lời thỉnh cầu” của các gia đình quanh trại gà này nhiều năm qua vẫn lâm vào cảnh vô vọng, chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, hằng ngày họ vẫn phải sống chung với mùi hôi thối.

Chị Lê Trần Ngọc Thoa (SN 1984, ngụ tại khu phố 7/5, đường Hàn Thuyên, TP Đà Lạt) đã phải vội vã dùng chổi để quét bớt những con bọ, mạt bò lổm nhổm khắp trên nền nhà, vật dụng của gia đình. Cũng như nhiều hộ khác trong khu vực, mọi cửa sổ, cửa ra vào của gia đình chị Thoa ngày cũng như đêm, nhiều năm qua phải đóng kín im ỉm, mọi chỗ hở đều phải che kín để nỗ lực ngăn chặn mùi hôi từ trang trại gà sát đó theo gió thổi thộc vào. Không chỉ có mùi hôi thối của phân gà, quanh khu vực này còn xuất hiện rất nhiều ruồi nhặng, nước bẩn nặng mùi vẫn rỉ ra từ trại gà. 

Theo người dân địa phương, từ năm 2016, cộng đồng dân cư sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng đã có khiếu nại tới các cấp chính quyền TP Đà Lạt. Sau đó, các cơ quan chức năng đã tới làm việc, chỉ ra nhiều bất cập, sai phạm của trại gà nằm giữa khu dân cư này. 

Trại gà bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến nhiều hộ trong khu dân cư.

Tuy nhiên, đến nay trại gà trên vẫn không có tiến triển mà ngày càng có chiều hướng ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Từ đó tới nay, nhiều gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp của trang trại chăn nuôi gà này vẫn thường xuyên có đơn khiếu nại, kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền, đề nghị gia đình ông Nguyễn Quang Hạnh phải di dời trại gà ra khỏi khu dân cư, hoặc ít nhất phải có biện pháp ngăn chặn mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường xung quanh. 

Dù vậy, những đề nghị chính đáng của các hộ vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để. Theo quan sát của PV, tại khu phố 7/5, đường Hàn Thuyên, TP Đà Lạt, hiện có tới 3 trại chăn nuôi gà lấy trứng quy mô mỗi trại rộng hàng nghìn mét vuông, trong đó có 2 trại là của gia đình ông Nguyễn Quang Hạnh, mỗi trại nằm cách nhau vài trăm mét. Tổng lượng đàn gà lên tới hàng chục nghìn con. Đây là khu vực dân cư sinh sống, không nằm trong quy hoạch chăn nuôi tập trung của TP Đà Lạt. 

Cả 3 trại gà này đều không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường, điều kiện về chuồng trại và các yêu cầu bắt buộc khi chăn nuôi gia cầm theo quy định. 

Đại diện UBND phường 5, TP Đà Lạt cho biết, đã nhận được các kiến nghị của nhiều hộ sinh sống gần trại gà của ông Nguyễn Quang Hạnh, phường đã báo cáo sự việc lên UBND TP Đà Lạt, đề nghị sớm có biện pháp hỗ trợ di dời các trại chăn nuôi gà ra khỏi khu vực để đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân sinh sống trong khu dân cư như hiện nay.

Khắc Lịch
.
.
.