Cần xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh để khách hàng sử dụng ma túy

Chủ Nhật, 12/11/2017, 09:15
Điều 256 Bộ luật Hình sự 2015 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 quy định “Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. 

Tuy nhiên trong thực tế, những chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, quán bar, quán karaoke… khi lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang thì thường đổ lỗi cho nhân viên thiếu kiểm tra, quản lý; khách giấu tự đem vào sử dụng mà cơ sở không biết… nhằm tránh trách nhiệm pháp luật. Vì vậy, cần có chế tài mạnh để xóa bỏ những tụ điểm kinh doanh “bật đèn xanh” cho giới trẻ sử dụng ma túy.

Lực lượng Công an kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại một khách sạn trên phố Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm. Đồng thời sẽ xem xét trách nhiệm của chủ khách sạn để có hình thức xử lý phù hợp trước pháp luật. 

Trước đó, vào sáng 1-11, Đội CSĐT tội phạm về ma túy  Công an quận Hoàn Kiếm ập vào khách sạn trên, bắt quả tang tại một phòng của khách sạn đối tượng Nguyễn Anh Đức, 20 tuổi, trú ở Liên Trung, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đang sử dụng ma túy, thu giữ tại chỗ hơn 3 gam ATS và gần 100 gam Ketamin. Đức đã đặt 4 triệu đồng cho khách sạn để thuê phòng, thời gian là 1 ngày 1 đêm. 

Cùng thời điểm tại một phòng khác của khách sạn, đội công tác Công an quận Hoàn Kiếm  bắt quả tang 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Sơn, 25 tuổi ở Tân Mai, quận Hoàng Mai; Đinh Văn Hưng, 22 tuổi, trú tại Tựu Liệt, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì; Nguyễn Việt Phương, 30 tuổi, ở tập thể 8-3, quận Hai Bà Trưng và Bùi Văn Thắng, 33 tuổi, trú tại phố Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, thu giữ gần 1,400 gam ATS. Cả 5 đối tượng này đã bị bắt giữ.

Ngoài nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke cũng là nơi được giới trẻ thuê phòng hát để sử dụng ma túy, như vụ Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phát hiện 50 nam, nữ đang sử dụng ma túy trong 4 phòng hát tại một quán karaoke trên đường Đồng Khởi, phường Tân Phong. Đây là quán karaoke do Trần Thanh Liêm, quê ở tỉnh Tiền Giang làm chủ.

Vụ quán karraoke Cẩm Hương, ở xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội luôn trong tình trạng “cháy” phòng. Vì sao như vậy bởi, nơi đây là “quán quen” mà dân chơi ma túy thường lui tới. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội sau nhiều ngày thu thập tài liệu đã xác định cặp vợ chồng Trần Thị Hương, 34 tuổi; Nguyễn Văn Cường, 41 tuổi và Hồ Thị Thực, 19 tuổi; Nguyễn Văn Dũng, 26 tuổi; Nguyễn Văn Nam, 29 tuổi là các đối tượng cùng trú tại huyện Thường Tín có liên quan đến việc mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke nêu trên.

Điều 256 Bộ luật Hình sự 2015, “Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” có quy định: “1. Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 255 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm…”. 

Như vậy, Bộ luật Hình sự đã tiên lượng được hành vi cho thuê, cho mượn địa điểm để sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, khi các cơ sở bị phát hiện có khách sử dụng trái phép chất ma túy, thì chủ cơ sở thường đổ lỗi cho khách quan, trong khi pháp luật quy định: chủ cơ sở biết người khác sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn cho mượn, cho thuê thì mới phạm tội.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, quán bar, quán karaoke, cần có quy định mạnh hơn, nếu không đủ yếu tố khởi tố hình sự, thì cần thu hồi ngay giấy phép hoạt động của cơ sở; không cho phép địa điểm để xảy ra vi phạm tiếp tục kinh doanh loại hình này để tránh tình trạng “lách luật” nhờ đứng tên người khác hoặc sang nhượng cơ sở cho nhau.

Đào Minh Khoa
.
.
.