Cản trở giao thông đường bộ có thể bị phạt tù đến 10 năm

Thứ Sáu, 19/06/2009, 10:48
Người phạm tội cản trở giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Tại các đèo, dốc và đoạn đường nguy hiểm; gây hậu quả rất nghiêm trọng. Người phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

Hỏi: Hai anh em tôi đào một con lạch qua đường liên huyện để lấy nước vào ruộng nhưng chưa kịp lấp lại thì một người đi xe máy không nhìn thấy nên đã ngã xuống lạch, bị thương nặng mất 66% sức khỏe. Xin hỏi anh em chúng tôi có bị phạt tù không? Pháp luật xử lý việc đào đường này như thế nào? (Hà Văn Khâm, Na Rì, Bắc Kạn)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 203 Bộ luật Hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ thì sẽ áp dụng mức phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm đối với người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác khi thực hiện một trong các hành vi sau đây: Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, các thiết bị an toàn giao thông đường bộ; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ; vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ hoặc có các hành vi khác gây cản trở giao thông đường bộ (khoản 1).

Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Tại các đèo, dốc và đoạn đường nguy hiểm; gây hậu quả rất nghiêm trọng (khoản 2). Người phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm (khoản 3).

Điều luật này còn quy định: Người phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì cũng bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Việc anh em anh đào lạch qua đường là hành vi "Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ", làm một người bị thương nặng mất 66% sức khỏe nên có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 203 Bộ luật Hình sự

Luật sư Nguyễn Thị Phượng (Công ty Luật Hồng Hà - Hà Nội)
.
.
.