Cần tỉnh táo khi đọc thông tin tuyển dụng

Thứ Sáu, 19/06/2009, 13:06
Hai bạn Trần Thị G. và Nguyễn Thị H., Trường Cao đẳng Truyền hình, ký hợp đồng về công việc bán vé xem phim với mức lương 180.000đ/ca/2h, hai bạn phải đóng tiền đặt cọc: 210.000đ/người để làm tin. Theo hợp đồng thì ba ngày sau đến công ty tuyển dụng lao động để làm việc nhưng khi đến thì không còn thấy công ty ở địa điểm đấy nữa.

Làm thêm là nhu cầu thường xuyên của sinh viên. Nhất là đối với những sinh viên nghèo ngoại tỉnh thì nhu cầu này đang trở nên cấp thiết hơn để trang trải cho cuộc sống sinh hoạt hay chuẩn bị cho năm học sắp tới.

Lợi dụng vào điều này, các công ty "ma" mọc lên như nấm với chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Bằng những tờ rơi, áp phích quảng cáo hấp dẫn như: Tuyển nhân viên, cần tuyển gấp… yêu cầu không cao nhưng mức lương hấp dẫn có khi lên tới 200-240 nghìn/ca/2 tiếng. Với công việc đơn giản như bán vé xem phim, trực điện thoại, giới thiệu sản phẩm…

Các bạn sinh viên cần cảnh giác, tỉnh táo trước những quảng cáo tuyển dụng việc làm hấp dẫn, tránh tiền mất tật mang.

Thời gian làm việc có thể lựa chọn cho thích hợp (ưu tiên sinh viên)… Với những quảng cáo hấp dẫn như trên, không ít sinh viên đã tìm đến địa chỉ đó để ký hợp đồng nhưng sau đó đã bị lừa một cách thảm hại.

Trường hợp hai bạn Trần Thị G. và Nguyễn Thị H., Trường Cao đẳng Truyền hình là một ví dụ. Sau khi đã ký hợp đồng về công việc bán vé xem phim với mức lương 180.000đ/ca/2h, hai bạn phải đóng tiền đặt cọc: 210.000đ/người để làm tin. Theo hợp đồng thì ba ngày sau đến công ty tuyển dụng lao động để làm việc nhưng khi đến thì không còn thấy công ty ở địa điểm đấy nữa.

Trường hợp bị lừa như trên đã không ít sinh viên gặp phải. Sau khi bị lừa, hầu hết họ đành ngậm ngùi chịu mất tiền và do không biết rõ địa chỉ thực sự của công ty tuyển dụng lao động đó để báo cho cơ quan chức năng giải quyết.

Cho nên, khi liên hệ tìm công việc, các bạn sinh viên cần cảnh giác, tỉnh táo trước những quảng cáo tuyển dụng việc làm hấp dẫn, tránh tiền mất tật mang

Thúy Hằng - Phương Phương
.
.
.