Cần sớm thi hành án vụ chiếm dụng vốn của Công ty Đỉnh Vàng

Thứ Hai, 15/06/2015, 08:52
Báo CAND nhận được đơn của Công ty TNHH Đỉnh Vàng ở quận Hải An, TP Hải Phòng về việc công ty bị chiếm dụng vốn nhiều năm nay thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Năm 2008, Công ty Đỉnh Vàng có nhu cầu mở rộng sản xuất, đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất keo dán tổng hợp tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Đại diện Công ty Đỉnh Vàng đã được ông Nguyễn Văn Tuyển và ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, xây dựng Anh Luân (Công ty Anh Luân) ở huyện Củ Chi giới thiệu có khu đất thuộc sở hữu công ty Anh Luân cần chuyển nhượng. Diện tích đất là 31.116m2 với đơn giá 500.000 đ/m2, tổng trị giá 15,558 tỷ đồng.

Ngày 6/5/2008, Công ty Đỉnh Vàng và Công ty Anh Luân đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đồng thời Công ty Đỉnh Vàng thanh toán trước số tiền hơn 4,667 tỷ đồng. 

Theo phản ánh của Công ty Đỉnh Vàng, ông Tuyển và ông Quế cam kết lo hồ sơ để Công ty Đỉnh Vàng được chấp thuận xây dựng tại địa điểm trên. Trường hợp vì bất cứ lý do gì Nhà nước không cho chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà máy sản xuất thì chậm nhất là 15 ngày Công ty Anh Luân sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận và bồi thường thêm 10% trên số tiền chậm trả cho mỗi ngày trễ.

Tháng 7/2008 Công ty Đỉnh Vàng nhận được văn bản Chủ tịch UBND huyện Củ Chi với nội dung: “Địa điểm khu đất trên nằm trong phạm vi quy hoạch nút giao thông và tuyến đường cao tốc Mộc Bài, Tây Ninh - TP HCM”. 

Lúc đó, Công ty Đỉnh Vàng mới tìm hiểu và được biết toàn bộ khu đất trên đều thuộc quyền sở hữu của người dân địa phương chứ không phải sở hữu của Công ty Anh Luân. Sau đó Công ty Đỉnh Vàng đã gửi nhiều công văn đề nghị Công ty Anh Luân trả lại số tiền đã nhận nhưng phía Công ty Anh Luân chỉ hứa hẹn, cố tình kéo dài thời gian trả tiền.

Vụ việc trên đã được Toà án nhân dân huyện Củ Chi thụ lý xét xử vào tháng 5/2012 và ban hành quyết định yêu cầu Công ty Anh Luân phải trả Công ty Đỉnh Vàng số tiền 5,262 tỷ đồng theo 3 đợt, đợt cuối cùng phải trả vào ngày 31/7/2013.

Ngay sau khi bản án có hiệu lực, Công ty Đỉnh Vàng đã làm các thủ tục và cung cấp thông tin về tài sản của ông Tuyển và tài sản của Công ty Đỉnh Vàng cho Chi cục Thi hành án huyện Củ Chi. Chi cục Thi hành án Củ Chi đã ban hành quyết định thi hành án, nhưng đến nay vẫn chưa thi hành án được.

Việc chậm thi hành án vụ việc trên đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Đỉnh Vàng. Thiết nghĩ cơ quan Thi hành án Củ Chi và các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp kiên quyết thi hành án theo quyết định đã ban hành để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.

PV
.
.
.