Xung quanh nghi vấn "rút ruột" công trình mạng lưới đường khu dân cư Ngọc Sơn, phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang:

Cần sớm làm rõ dấu hiệu tiêu cực

Thứ Sáu, 30/10/2009, 09:08
Trong quá trình đảm nhiệm theo dõi chất lượng thi công công trình đường giao thông trong khu dân cư, một cán bộ phát hiện và tố cáo dấu hiệu tiêu cực của đơn vị thi công. Trong lúc các cơ quan chức trách đang vào cuộc xác minh, thì người tố cáo đã bị kẻ lạ mặt "dằn mặt" theo kiểu côn đồ. Nạn nhân bị hành hung là ông Lý Văn Oanh, kỹ sư ở Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án mạng lưới đường khu dân cư Ngọc Sơn ở phường Ngọc Hiệp do Phòng QLĐT TP Nha Trang làm chủ đầu tư có tổng kinh phí đầu tư 2,9 tỷ đồng. Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình này do Công ty cổ phần Tư vấn T27 xác lập, đã được UBND TP Nha Trang phê duyệt tại Quyết định số 689/QĐ-CT ngày 16/2/2009, Công ty TNHH Sơn Thành là doanh nghiệp trúng thầu thi công xây dựng công trình từ cuối tháng 6/2009, Công ty TNHH 2D đảm trách tư vấn giám sát.

Kỹ sư Lý Văn Oanh được Phòng QLĐT TP Nha Trang phân công trực tiếp theo dõi, quản lý chất lượng thi công. Khi phát hiện doanh nghiệp thi công không làm đúng hồ sơ thiết kế dự toán đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Sau nhiều lần nhắc nhở, nhưng bên thi công vẫn phớt lờ, nên kỹ sư Oanh báo cáo vụ việc với chủ đầu tư, đồng thời gửi đơn đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND và Thanh tra TP Nha Trang để phản ánh những dấu hiệu tiêu cực tại gói thầu B1.

Độ dày bê tông mặt đường thiếu hụt so với thiết kế.

Cụ thể tiến độ thi công công trình rất chậm, hệ thống cống thoát nước, lớp bê tông mặt đường không đảm bảo chất lượng và thiếu hụt khối lượng, giảm độ dày so với thiết kế, sử dụng thép truyền lực giữa các tấm bê tông không có kích cỡ nhỏ hơn so với thiết kế…

Sau một buổi làm việc với đơn vị thi công và tư vấn giám sát, ngày 21/8, Phòng QLĐT TP Nha Trang đã có Thông báo số 1321/TB-QLĐT đình chỉ thi công đối với Công ty TNHH Sơn Thành, đình chỉ hoạt động tư vấn giám sát đối với Công ty TNHH 2D để kiểm tra khối lượng, chất lượng các hạng mục đã xây lắp, đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát bố trí người có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện công việc.

Tại biên bản kiểm tra hiện trường ngày 8/10 với sự tham gia của đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát và Thanh tra TP Nha Trang cho thấy có ba vị trí lỗ khoan kiểm tra lớp bê tông mặt đường chỉ dày từ 17cm đến 20cm, giảm hơn so với thiết kế từ 2 đến 5cm và lớp lót bên dưới tấm bê tông mặt đường nhiều nơi không phải giấy dầu như thiết kế, mà đã bị thay thế bằng tấm nilon.

Trong lúc chờ các cơ quan chức trách kết luận và xử lý sai phạm, thì chiều ngày 14/10, người phát hiện và tố cáo những dấu hiệu tiêu cực nêu trên đã bị kẻ lạ mặt hành hung. Theo tường trình của kỹ sư Oanh, khoảng 13h20' hôm đó, ông Oanh đi từ nhà ở tổ 9, thôn Phú Nông, xã Vĩnh Ngọc xuôi đường 23/10 đến Phòng QLĐT Nha Trang để làm việc.

Khi tới gần salon ôtô Khánh Minh ở tổ 3, xã Vĩnh Hiệp thì hai đối tượng lạ mặt đi xe máy từ phía sau vượt lên ép sát. Người thanh niên ngồi phía sau bước xuống xe máy xông vào đánh ông Oanh tới tấp. Ông Oanh phải bỏ xe máy chạy vào một quán ăn bên đường để lánh nạn và điện thoại cho người thân tới hiện trường đưa ông đến bệnh viện sơ cứu vết thương.

Theo ông Oanh cho biết, trước khi xảy ra vụ hành hung này, cá nhân và gia đình ông không hề mâu thuẫn hoặc gây thù oán với ai. Được biết, ngày 19/10, Công an xã Vĩnh Hiệp đã chuyển hồ sơ vụ việc đối tượng lạ mặt hành hung ông Oanh đến Công an TP Nha Trang.

Dư luận mong chờ các cơ quan chức trách sớm làm rõ những dấu hiệu nghi vấn "rút ruột" công trình ở Dự án mạng lưới đường khu dân cư Ngọc Sơn và vụ hành hung kỹ sư Oanh để xử lý nghiêm minh

P.V
.
.
.