Cần nhanh chóng giải quyết vướng mắc khi đồn điền đổi thửa ở Tam Ngọc

Thứ Bảy, 18/06/2016, 08:55
Nếu đúng lịch thời vụ thì hiện nay các hộ dân canh tác tại cánh đồng Sim thuộc thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc (Tam Kỳ, Quảng Nam) phải tất bật với việc xuống giống vụ lúa Hè - Thu. Song thực tế, nông dân địa phương này vẫn chưa ra đồng xuống giống làm mùa được...

Theo phản ánh của các hộ dân, do quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa (DĐĐT), chính quyền xã Tam Ngọc đã làm theo cảm tính, dẫn đến người dân bức xúc phản đối; nhiều hộ dân quyết giữ lại ruộng cũ, không chịu nhận ruộng mới; một số hộ dân khiên cưỡng nhận ruộng mới làm, bởi không sản xuất thì dẫn đến nguy cơ trễ lịch thời vụ.

Anh Đỗ Văn Tâm bức xúc cho biết, vụ Hè - Thu bắt đầu từ ngày 5-6 nhưng đến nay đám ruộng 700m2 của gia đình anh vẫn chưa được cày bừa. Nguyên nhân là do đám ruộng mới sau DĐĐT của gia đình anh bị người chủ ruộng cũ không cho làm. Anh Tâm đã tiến hành ngâm giống để gieo sạ, nhưng đến nay lúa nẩy mầm, vậy mà chủ ruộng cũ ngăn cản, anh rơi vào cảnh không có ruộng để sạ.

Tương tự, bà Huỳnh Thị Hồng cũng bị chủ ruộng cũ giữ đất, không cho canh tác. Bà Hồng cho biết, gia đình bà được chia lại gần 500m2 đất sau DĐĐT, nhưng người chủ cũ miếng đất này là ông Đỗ Liệu lại không chịu bàn giao cho bà canh tác. Bởi, ông Liệu hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ, con bỏ đi, trong khi ông Liệu được chia lại đám ruộng úng nước, rất khó canh tác. Do đó, ông Liệu không nhận mà cố thủ giữ miếng đất cũ của mình...

Theo các hộ dân thì họ rất đồng tình chủ trương DĐĐT. Tuy nhiên, họ không đồng ý cách làm có nhiều khuất tất của chính quyền khi thực hiện chủ trương này. Người dân phản ánh có nhiều trường hợp không cần bốc thăm chia lại ruộng nhưng lại được “trực cấp” ruộng tốt, gây ra sự không công bằng; người nhà cán bộ xã Tam Ngọc thì được chia mảnh ruộng tốt, gần đường dễ canh tác…

Nông dân xã Tam Ngọc còn nhiều băn khoăn trong việc dồn điền đổi thửa.

Nông dân rất tán thành chủ trương chia lại ruộng, song với cách làm của xã thì khó thể đồng tình. Nếu bốc thăm chia ruộng theo số thứ tự, không có trực cấp gì thì mọi người sẵn sàng chấp nhận, dù ruộng của mình bốc được tốt hay xấu. Mọi người đã phản ảnh sự việc đến UBND TP Tam Kỳ và đang chờ lãnh đạo xem xét, giải quyết” - ông Thảo, một người dân địa phương cho hay.

Theo ông Nguyễn Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Tam Ngọc, cánh đồng Sim có diện tích 21,5ha (trong tổng số 86ha đất sản xuất lúa của xã Tam Ngọc), là nơi cày cấy của 140 hộ dân thuộc 3 thôn Đồng Hành, Đồng Nghệ, Ngọc Bích. Đây là cánh đồng đầu tiên tại xã Tam Ngọc được tiến hành thực hiện chủ trương DĐĐT.

Nói về những vướng mắc khi thực hiện chủ trương này, ông Nhơn thừa nhận xã Tam Ngọc đã có thiếu sót khi tiến hành trực cấp ruộng cho một số hộ dân mà không tổ chức họp dân, để người dân nghi ngờ có tiêu cực trong việc này. Cũng theo ông Nhơn thì khi tổ chức cho người dân bốc thăm ruộng, chính quyền xã Tam Ngọc không bốc thăm theo số thứ tự mà bốc thăm theo tổ dân cư. Đây là một trong những điều còn chưa sát với thực tế.

Tuy nhiên, do cánh đồng Sim là cánh đồng đầu tiên trong toàn xã thực hiện DĐĐT nên không tránh được những thiếu sót. Do đó lãnh đạo xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu là chúng tôi không có tiêu cực gì khi thực hiện DĐĐT cả” - ông Nhơn phân trần.

Ngọc Thi
.
.
.