Thông tin tiếp về việc "Sợ cảnh phu vàng, trốn vào hang đá hơn 1 tháng":

Cần nghiêm trị những chủ vàng hành hạ người làm thuê

Thứ Ba, 02/11/2010, 09:25
Báo CAND có thông tin về việc Đinh Văn Diết (15 tuổi, dân tộc Cadong, ngụ ở thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã vào rừng và sống cách biệt gần một tháng trong hang đá sau khi trốn khỏi bãi khai thác vàng sa khoáng ở xã Phước Thành, huyện Phước Sơn vừa được người dân và Công an huyện Phước Sơn cứu thành công.

>> Giải cứu một phu vàng người Cadong trốn trong hang đá gần 1 tháng

Cuộc trốn chạy...

Ngày 1/11, chúng tôi đã vượt từ trung tâm TP Tam Kỳ lên huyện Bắc Trà My gần 100km và băng qua những con đường dốc núi quanh co gần 40km nữa mới vào lại nơi em Diết vừa được đưa về từ Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn để đoàn tụ với gia đình và người thân.

Có mặt tại nhà ông Đinh Văn Nam (62 tuổi, sinh sống ở tổ 3, thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam - là bố của em Đinh Văn Diết), chúng tôi thực sự xúc động. Hoàn cảnh quá nghèo khổ, gia đình ông Nam lại có đến 9 người con, gồm 5 con trai, 4 con gái, mẹ của Diết là Đinh Thị Xây bị bệnh chết sớm.

Do quá nghèo khổ mà 9 đứa con của ông Nam chỉ có 3 đứa biết chữ, đọc được. Còn lại mù chữ, không chứng minh nhân dân, trong đó có cả Diết. Căn nhà cấp bốn chưa đầy 20m2 được đầu tư từ Chương trình 134 của Chính phủ dựng lên nằm sát bên dòng sông Trường ngầm sóng cũng không che chở nổi cả gia đình nghèo khổ này.

Với vết thương lở loét ở cánh tay phải của Diết vẫn đang rỉ máu, em kể: "Vào một buổi tối cách đây khoảng 7 tuần, có một người đàn ông nói là tên Thuận vào nhà kêu em đi làm công thuê, tiền lương 2 triệu đồng/tháng. Thấy nhà nghèo và không có tiền mua gạo nên Diết đã đồng ý, người đàn ông này chở em bằng xe máy vào bãi vàng ở Phước Sơn giao cho chủ bãi tên Tý. Và kiếp khổ sai của em bắt đầu từ đó

Công an huyện Bắc Trà My đến nhà thăm sức khoẻ em Diết.

Hai anh em trai của Diết là Đinh Văn Cường (31 tuổi) và Đinh Văn Trung (27 tuổi) cũng đang làm "phu vàng" cho ông Từ (quê ở huyện Phú Ninh) nghe tin em trai mình bị hành hạ phải nhập viện cấp cứu đã tức tốc băng rừng, vượt suối đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn đón xe đưa em về nhà.

Ông Đinh Văn Nam - bố của Diết nói: "Nhà tôi nghèo quá, chỉ có một con bò là gia tài quý giá nhất, tôi bán được 4,6 triệu đồng lấy tiền đi cứu cháu Diết. Cha con có gì ăn nấy, rau, củ rừng cho qua bữa. Không có gạo phải vào rừng lấy củi, đổi gạo nuôi con, chỉ mong sao các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra xử lý nghiêm những con người "ác thú" này".

Cần nghiêm trị những kẻ "xem trời bằng vung"!

Trao đổi với ông Lê Doãn Phước - Chủ tịch UBND xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My cho biết: Hiện thôn Tân Hiệp có rất nhiều người do nhẹ dạ tin tưởng lời ngon ngọt, nghe theo người lạ thuê đi hái cà phê, phát rẫy ở trong Nam với thu nhập hấp dẫn. Khi họ đi làm thì bị bóc lột thậm tệ, tiền công chỉ trả chưa bằng phân nửa...

Còn Trung tá Phan Thanh Tuấn - Phó Trưởng Công an huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Ngay khi sự việc của em Diết như vậy và em đã được về nhà một cách an toàn, Công an huyện đã theo dõi và bắt được hai đối tượng Vương Thuận (21 tuổi, trú ở thôn 8, xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) và Hồ Thị Ngời (42 tuổi, trú ở thôn 4, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My) vì có dấu hiệu liên quan đến việc dụ dỗ, lôi kéo người dân địa phương đi… bán lại cho các bãi vàng, để lấy lời khai ban đầu".

Trước đó, cũng tại thôn Tân Hiệp, em Đinh Văn Thổi (17 tuổi) bị lừa đi lao động ở bãi vàng Phước Sơn, do bị bóc lột nên đã bỏ trốn. Sau nhiều ngày sống trong rừng sâu. Đầu tháng 9, Thổi lưu lạc đến địa phận xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) và được cứu sống, đưa về nhà. Chị Đinh Thị Phượng (30 tuổi), có chồng là Đinh Văn Thanh (36 tuổi) đã nghe theo một người đàn ông lạ thuê đi làm như em Diết được hơn 5 tháng rồi mà chẳng thấy về.

Ông Mai Đức - Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Bắc Trà My cho biết: "Ngày 8/10 vừa rồi, phòng đã phát hiện ông Nguyễn Ngọc Quý (38 tuổi, trú ở Phúc Kiến, huyện Thạch Thất, Hà Nội) làm môi giới cho Công ty TNHH Dịch vụ, thương mại Nguyễn Đoan Phong có trụ sở ở 96 tổ 4, khối phố Sơn Hà, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) do ông Nguyễn Viết Long làm giám đốc, đã đến huyện cấu kết với Hồ Thị Nga (30 tuổi ở Bắc Trà My) xuống tận nhà người dân ký hợp đồng với 14 người dân của huyện nói là đưa vào các tỉnh Tây Nguyên làm vườn, chăm sóc cà phê thuê, với mức lương khoảng 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, phát hiện ông Quý không có giấy tờ gì chứng minh là người của công ty này nên cơ quan chức năng huyện đã "trục xuất" khỏi địa phương. Bạn đọc đang rất bức xúc, mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm những trường hợp như trên

An Khang
.
.
.