Lợi dụng facebook để tiêu thụ hàng cấm:

Cần loại bỏ xu hướng thúc đẩy tiêu cực

Thứ Tư, 03/06/2015, 22:34
Phải thừa nhận, mạng xã hội đang ngày càng phổ biến với người Việt, riêng mạng facebook có sức lan toả vô cùng lớn, hàng triệu người đã trở thành công dân của nó, trong đó có đủ thành phần, giới tính, lứa tuổi.

Xét về mặt xã hội, facebook đáp ứng cơ bản nhu cầu tìm kiếm, chia sẻ thông tin, kết nối bạn bè, người thân theo phương thức nhân bản và tức thì, nó phù hợp với nhịp sống thời đại, tiện dụng, tương tác và hữu ích.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều những mặt trái rất tệ hại, không ít đối tượng xấu đã lợi dụng sự phổ biến của facebook trở thành phương tiện, công cụ thực hiện những hành vi xấu xa. Đáng nói là thời gian gần đây, xuất hiện những trang cá nhân công khai bán hàng ăn cắp, nhận làm những dịch vụ bị xã hội cấm đoán như bằng giả, giấy tờ giả, hàng giả, hàng cấm. Đáng chú ý là chủ các tài khoản facebook này không hề tỏ ra kín đáo, đưa ra những cam kết tưởng như không thể tin nổi, có địa chỉ, số điện thoại cụ thể. Dưới đây là thực tế ghi lại được chỉ sau 20 phút truy cập, tìm kiếm:

Vào đúng mùa thi cử, chủ trang này quảng cáo bán loại tai nghe siêu nhỏ gắn nguỵ trang vào đầu bút bi để phục vụ các sỹ tử
Một chiếc xe Nouvo LX còn rất mới nhưng rao bán chỉ 5 triệu đồng, nếu người mua thêm 200 ngàn nữa sẽ được cung cấp giấy tờ giả
Táo tợn hơn, kẻ rao bán táo tợn giải thích giá rẻ vì đó là xe ăn cắp, đăng cả ảnh chụp CMND của mình để làm tin. Khi inbox với chủ trang này, anh ta cam kết dù là giấy tờ giả nhưng Công an kiểm tra không thể phát hiện được (!)
Tài khoản Minh Hùng liên tục đăng bán các loại xe máy nhập lậu từ nước ngoài về, hàng lấy  từ cảng không có bất cứ giấy tờ gì.
Lời lẽ quảng cáo, chiêu dụ khách hàng.
Giá xe rẻ đến mức không thể tưởng tượng nổi. Một chiếc SH 150i mới 100% chỉ 20 triệu đồng, giao hàng tận nhà. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ cách thức mua bán, người mua bị kích thích bởi giá rẻ, chuyển tiền vào tài khoản, thì biết ngay là trò lừa đảo. Chủ tài khoản chỉ liên lạc bằng điện thoại khi người mua đã chuyển tiền.

Điều đáng ngạc nhiên là những trang cá nhân lừa lọc này luôn xuất hiện với tần suất cao trên newfeeds của facebook. Không khó để có thể bắt mối liên lạc, công khai lừa lọc, không giấu diếm sự gian trá. Thế nhưng vẫn chưa ai sờ đến.

Đã đến lúc cần coi facebook là một xã hội dù ảo nhưng cũng cần kiểm soát. Không thể để những thứ xấu xa mặc sức thao túng, chiêu dụ, làm gia tăng tiêu cực xã hội thật chúng ta đang sống.

Lê Minh Triết
.
.
.