Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường ở Hợp tác xã Hòa Xuân Tây 1

Thứ Năm, 18/06/2015, 09:22
Dư luận trong giới xã viên Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Xuân Tây 1, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đang bày tỏ sự bất bình khi Ban giám đốc Hợp tác xã nhiệm kỳ trước có nhiều dấu hiệu nhập nhằng trong quản lý kinh tế tài chính.

Tiếp xúc với phóng viên Báo CAND ngày 17/6, ông Đỗ Lê Danh, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Xuân Tây 1 cho biết, sau đại hội xã viên hợp tác xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã được tổ chức vào ngày 31/3/2015, Ban giám đốc mới đều là trí thức trẻ tình nguyện về hợp tác xã, nhưng đến nay công tác bàn giao giữa những người tiền nhiệm và kế nhiệm chưa thực hiện được. 

Lý giải nguyên nhân không thể bàn giao, ông Danh cho hay, nhiều khoản thu chi tài chính trong nhiệm kỳ trước không thể hiện rõ ràng và đầy đủ trên chứng từ sổ sách kế toán nên Ban giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Xuân Tây 1 trong nhiệm kỳ mới đã có văn bản báo cáo và kiến nghị UBND xã Hòa Xuân Tây tiến hành thanh tra tài chính.

Tìm hiểu chi tiết chúng tôi được biết, theo Quyết định 21/2009/QĐ-TTg ngày 12/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ hệ thống lưới điện hạ thế của các hợp tác xã đầu tư kinh doanh dịch vụ trước đây đều phải chuyển giao cho ngành điện quản lý, khai thác. 

Sau khi tiếp nhận hệ thống mạng lưới điện từ Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Xuân Tây 1, Điện lực Đông Hòa đã hoàn trả lại 537 triệu đồng kinh phí đầu tư, nhưng Ban giám đốc Hợp tác xã trước đây tự ý sử dụng hơn 300 triệu đồng từ nguồn tiền nêu trên để thanh toán một số chi phí xây lắp kiên cố hóa kênh mương, trả nợ thuế, nợ vay ngân hàng… phần còn lại không thể hiện số dư trong nguồn quỹ của hợp tác xã và cũng không rõ đã chi vào khoản nào. 

Ngoài số tiền nêu trên, các khoản thu từ nguồn kinh phí của huyện hỗ trợ 15% xây dựng đường giao thông nội đồng, hỗ trợ chống hạn trong năm 2014 gồm 172 triệu đồng cũng có dấu hiệu nhập nhằng trong quản lý và sử dụng cần phải được làm rõ. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Sang, người đảm nhiệm công việc kế toán trưởng Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Xuân Tây 1 từ cuối tháng 2/2013 đến nay, không lý giải đầy đủ nội dung đã tạm mượn các khoản tiền nêu trên. 

Biên bản bàn giao công việc kế toán trưởng lập ngày 27/2/2013 giữa người tiền nhiệm Dương Thị Hiền Dung với người kế nhiệm Nguyễn Thị Hồng Sang ghi chép sơ sài vài dòng và chỉ có duy nhất một chữ ký của bên giao nên bà Sang cho rằng mình không hề biết gì về một số khoản thu chi tài chính tồn tại đến thời điểm đó!? Lạ lùng hơn nữa là suốt hai nhiệm kỳ (2010-2014) Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Xuân Tây 1 không có điều lệ hoạt động!?

Hữu Toàn
.
.
.