Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của các hộ dân thôn Song Quỳnh (Gia Bình, Bắc Ninh)

Thứ Sáu, 02/06/2006, 08:29

Khiếu nại của các hộ dân thôn Song Quỳnh, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh kéo dài suốt thời gian qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân của sự việc là do không có sự thống nhất của các cấp chính quyền.

Được biết, tháng 3/2002, thôn Song Quỳnh (trước đây thuộc xã Đại Bái) dưới sự giám sát của UBND xã Đại Bái, bán ao hồ do thôn quản lý cho 13 hộ dân với đơn giá 20.000.000đ/suất/125m2.

Số tiền bán đất này được dùng để xây dựng nhà hội họp của thôn. Cùng thời gian này, UBND xã Đại Bái cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời cho 13 hộ dân.

Tuy nhiên, đầu năm 2005, diện tích đất này lại được cấp cho 14 hộ dân thuộc diện tái định cư của dự án mở rộng tuyến đường 282. Mặt khác, ngày 10/5/2005, UBND thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình ban hành Thông báo số 05 gửi đến 13 hộ dân bị thu hồi đất về phương án xử lý: nếu hộ dân có nhu cầu sử dụng đất phải làm đơn đề nghị lên UBND thị trấn đề nghị cấp đất và sẽ được giải quyết.

Nếu không có nhu cầu thì thôn Song Quỳnh thanh toán 100% số tiền các hộ đã nộp mua đất năm 2002. Do nhu cầu cần đất ở nên 13 hộ dân này đã làm đơn xin cấp đất ở mới.

Tuy UBND thị trấn đã có biện pháp giải quyết như đã nêu ở trên nhưng 13 hộ dân này vẫn không đồng tình. Họ cho rằng việc thôn bán đất là sai nhưng việc làm này lại dưới sự giám sát của UBND xã.

Từ cái sai của thôn, đến nay họ bị thu hồi đất và đền bù không thỏa đáng (diện tích đất này hiện nay có giá trị rất lớn). Hơn nữa, việc lấy diện tích này để cấp cho các hộ tái định cư khác là không công bằng.

Thiết nghĩ đã đến lúc các cấp chính quyền ở tỉnh Bắc Ninh cần giải quyết dứt điểm vụ việc này, tránh để khiếu kiện kéo dài gây ảnh hưởng đến an ninh xã hội

PV
.
.
.