Cần đầu tư honà thiện cơ sở hạ tầng

Thứ Ba, 24/06/2008, 10:15
Năm 2007, toàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra 227 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 257 người, bị thương 103 người, tăng trên cả ba tiêu chí so với năm 2006. Trên tuyến QL26 từ thị trấn Ninh Hòa lên Đắk Lắk, cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, hư hỏng trầm trọng làm cho tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đường này ngày càng diễn biến phức tạp.

Quốc lộ 26 đi qua địa bàn huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) dài 32km là một trong những tuyến đường huyết mạch của Khánh Hòa nối với các tỉnh Tây Nguyên. Nhưng hạ tầng giao thông lại chưa xứng với ý nghĩa chiến lược của tuyến quốc lộ này.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng tuyến QL 26 đang ở trong tình trạng chắp vá, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ninh Hòa nói riêng và cả khu vực nói chung.

Năm 2007, trên địa bàn huyện Ninh Hòa xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông làm chết 78 người, bị thương 20 người thì có tới 20 vụ xảy ra trên tuyến QL 26 làm chết 22 người, bị thương 13 người.

Chính vì vậy, bên cạnh yếu tố chủ quan của người điều khiển phương tiện thì mặt đường xấu, lề đường quá hẹp là nguyên nhân chính gây nên các vụ tai nạn giao thông trên tuyến QL 26. Các cơ quan chức năng huyện Ninh Hòa đã liên tục kiến nghị với đơn vị quản lý, thi công tuyến đường có biện pháp khắc phục.

Việc khắc phục cơ sở hạ tầng tuyến QL 26 thực sự chưa đồng bộ và đảm bảo chất lượng cũng như quy cách nên tình hình tai nạn giao thông không cải thiện được bao nhiêu. Mặc dù mới được đầu tư nâng cấp và chưa bàn giao cho đơn vị đường bộ quản lý nhưng thời gian qua QL 26 đã xuống cấp nghiêm trọng và phải liên tục sửa chữa cả mặt đường cũng như lề đường và các công trình khác.

Với chiều rộng của lề đường có chỗ chưa được một mét cộng với việc san lấp bằng đất nên khi gặp mưa lập tức lề đường trở thành các vũng bùn trơn trượt và vô tình trở thành những cái bẫy đối với những tài xế không quen đường cũng như những người tham gia giao thông bằng các phương tiện khác.

Do đó, cần phải khẩn trương bù lề cho tuyến QL26 và vấn đề này cũng đã được Ban An toàn giao thông tỉnh chính thức đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm đầu tư hoàn thiện tuyến đường theo thiết kế nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến QL26

Hồng Lĩnh
.
.
.