Vụ một số tiểu thương chưa đồng thuận với dự án chợ Đầm – Nha Trang:

Cần có góc nhìn khách quan vì lợi ích kinh tế - xã hội

Thứ Ba, 27/01/2015, 08:36
Sau hơn 40 năm sử dụng, nhiều hạng mục ở chợ Đầm đã thật sự xuống cấp, cần phải đầu tư xây dựng mới, đảm bảo phù hợp quy hoạch phát triển đô thị Nha Trang - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa và cũng là điểm đến giàu sức hấp dẫn trong bản đồ du lịch Việt Nam.

Dự án mới mở ra triển vọng mới

Không chỉ là một trung tâm thương mại hình thành lâu đời, chợ Đầm - Nha Trang còn là công trình kiến trúc độc đáo thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Sau hơn 40 năm sử dụng, nhiều hạng mục ở chợ Đầm đã thật sự xuống cấp, cần phải đầu tư xây dựng mới, đảm bảo phù hợp quy hoạch phát triển đô thị Nha Trang - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa và cũng là điểm đến giàu sức hấp dẫn trong bản đồ du lịch Việt Nam.

Sau hơn 40 năm khai thác, chợ Đầm đã xuống cấp trầm trọng.

Theo đó, quy hoạch  điều chỉnh, cải tạo khu Trung tâm thương mại chợ Đầm – Nha Trang đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt từ ngày 3/4/1996 nhưng mãi 17 năm sau đó, đồ án quy hoạch chi tiết chợ Đầm - Nha Trang mới được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt. Đến ngày 28/8/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Sông Đà - Nha Trang thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Đầm – Nha Trang giai đoạn 1.

Với ba công trình chính là khu chợ Đầm 3 tầng có tổng diện tích sàn 30.258m², chợ tươi sống 1 tầng có diện tích 1.435m² và quảng trường – vườn hoa – sân bãi 6.945m², dự án chợ Đầm – Nha Trang giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 156 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoàn thành 24 tháng kể từ khi được cấp giấy phép xây dựng. Giai đoạn 2 dự án khởi động từ năm 2016 đến 2020.

Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định 3441/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 về việc thu hồi 18.147m² đất do Ban quản lý chợ Đầm sử dụng để giao cho Công ty cổ phần Sông Đà – Nha Trang thực hiện dự án chợ Đầm – Nha Trang giai đoạn 1, ngày 22/1/2014, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã cấp Giấy phép xây dựng số 17/SXD-KTQH cho Công ty cổ phần Sông Đà – Nha Trang thi công ba công trình nêu trên. Đến nay, nhiều hạng mục chợ Đầm mới đã hoàn thành và dự kiến đến tháng 8/2015 công trình này sẽ đưa vào sử dụng.

Lời giải cho những vướng mắc

Trong lúc dự án đang triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật thì một số tiểu thương đưa ra nhiều kiến nghị tại cuộc họp với Ban quản lý chợ Đầm và Công ty cổ phần Sông Đà – Nha Trang ngày 19/1.

Trong đó có nội dung đề nghị không dỡ bỏ khu nhà hình tròn, chủ đầu tư huy động vốn khi công trình chưa hoàn thành dễ dẫn đến tình trạng người có nhiều tiền chiếm dụng vị trí kinh doanh thuận lợi và là cơ hội đối tượng bên ngoài đầu cơ sạp hàng rồi sang nhượng để thu lợi…

Ông Lê Tất Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà – Nha Trang cho biết, việc tiểu thương đề nghị giữ lại khu nhà hình tròn không thể thực hiện được vì dự án chợ Đầm – Nha Trang phải tuân thủ nghiêm túc thiết kế và phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Liên quan đến vấn đề huy động vốn, theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty cổ phần Sông Đà – Nha Trang, trong tổng vốn đầu tư 156 tỷ đồng giai đoạn 1 có 30% vốn của chủ đầu tư, 40% vốn vay ngân hàng và 30% vốn huy động từ nhiều nguồn.

Trong thời gian gần đây chủ đầu tư có huy động vốn góp nhưng chưa khép kín thủ tục nên đã tạm dừng và sẽ thông tin sâu rộng vào cuối tháng 1/2015.

Ông Lê Tất Dũng khẳng định không thể có chuyện đầu cơ sạp hàng xảy ra, bởi lẽ phương án tổ chức, sắp xếp, bố trí điểm kinh doanh ở chợ Đầm – Nha Trang mới đã được UBND TP Nha Trang phê duyệt theo Quyết định số 4636/QĐ-UBND ngày 18/7/2014. Theo đó các hộ tiểu thương đang kinh doanh ở chợ Đầm cũ có nhu cầu kinh doanh tại chợ Đầm mới đều được bố trí một điểm kinh doanh phù hợp quy hoạch nhóm ngành hàng hộ tiểu thương đó đã được cấp giấy phép kinh doanh.

Những điểm kinh doanh 50 năm áp dụng cho các trường hợp tiểu thương góp vốn đầu tư theo quy định của chủ đầu tư hoặc trả đủ giá trị sạp hàng thông qua đấu giá. Những tiểu thương không có đủ điều kiện góp vốn đầu tư hoặc “mua đứt” sạp hàng 50 năm vẫn được chủ đầu tư tạo điều kiện kinh doanh bằng giải pháp cho thuê 50 năm theo hình thức trả góp mỗi kỳ 3 - 5 năm hoặc thuê có kỳ hạn.

Cùng một sạp hàng có 2 người trở lên đăng ký sẽ tổ chức đấu giá minh bạch, công khai. Ngoài ra, sau khi chợ Đầm mới chính thức hoạt động, tiểu thương còn được hưởng một số chính sách ưu đãi như giảm 50% phí quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy trong vòng 1 năm; thuê 2 sạp hàng trở lên được giảm 2% giá trị hợp đồng từ sạp thứ hai; nếu trả đủ 100% giá trị sạp hàng hoặc tiền thuê dài hạn được giảm 10% giá trị hợp đồng…

Đến thời điểm này, chủ đầu tư đã lập thủ tục đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt giá mua và thuê sạp hàng ở chợ Đầm mới. Tại chợ Đầm hiện nay có khoảng 1.300 hộ kinh doanh, trong khi công trình chợ Đầm mới thiết kế 1.500 lô nên có đủ cơ sở để bố trí cho tất cả các tiểu thương có giấy phép kinh doanh ở chợ Đầm cũ tiếp tục kinh doanh ổn định và thuận lợi.

Khi những kiến nghị nêu trên đã được phân giải thấu tình đạt lý, dự án chợ Đầm – Nha Trang sẽ là một trong những điểm nhấn về thương mại – du lịch giữa lòng thành phố biển và đẹp hơn trong tâm thức của đông đảo tiểu thương.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.