Cận cảnh dự án khu đất nền “trên giấy” tại Quảng Nam

Thứ Tư, 02/10/2019, 15:48
Thời gian gần đây, hàng chục người dân, khách hàng mua đất nền tại "dự án “Khu khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam” của ông Huỳnh Tấn Vỹ (trú phường Điện An, thị xã Điện Bàn) thông qua nhà phân phối là Công ty CP Nhất Thành Nam tỏ ra hoang mang, lo lắng khi có thông tin cho rằng dự án này chỉ là dự án “ma”, dự án nằm trên giấy. Vậy thực  hư sự việc thế nào?

 Theo tìm hiểu của phóng viên CAND Online, ông Huỳnh Tấn Vỹ đang quản lý và sử dụng Thửa đất số 210, Tờ bản đồ số 03 có diện tích 4.111m2 tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Đây là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm không có nguồn gốc vườn ao.

Ngày 7-1-2019, ông Vỹ có “Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất” gửi UBND thị xã Điện Bàn về việc xin chuyển mục đích 4.111m2 đất trồng cây lâu năm nói trên để sang mục đích đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài.

Khu đất nông nghiệp của ông Vỹ đã biến thành khu đất nền trái phép.

Sau khi xem xét hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của ông Vỹ, ngày 18-2-2019, Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn có Công văn số 30/TNMT về việc giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích phải xin phép của ông Huỳnh Tấn Vỹ.

Theo đó, Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn khẳng định “qua kiểm tra hồ sơ địa chính và Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của thị xã Điện Bàn đã được phê duyệt tại Quyết định số 424/QĐ-UBND ngày 14-2-2019 của UBND tỉnh Quảng Nam, Thửa đất số 210, Tờ bản đồ số 03, diện tích 4.111m2, mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm do ông Huỳnh Tấn Vỹ đang quản lý và sử dụng không có trong Kế hoạch sử dụng đất hằng năm để chuyển sang đất ở. Nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định”.

Công văn của Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn khẳng định khu đất nông nghiệp của ông Vỹ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Dù thực tế diễn ra rất rõ ràng như kể trên, song trước thời điểm có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất khu đất rộng 4.111m2 của mình, ông Huỳnh Tấn Vỹ cùng với nhà phân phối là Công ty CP Nhất Thành Nam (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đã “vẽ” ra cái gọi là “dự án “Khu khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc” để rao bán hàng chục lô đất nền cho người dân, thu lợi nhiều tỷ đồng.

Đơn cử, theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 28-8-2018, ông Huỳnh Tấn Vỹ (bên A) đã ký Hợp đồng đặt cọc về việc mua đất nền tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc với khách hàng V.H.T.C (bên B - trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thông qua đại lý phân phối là Công ty CP Nhất Thành Nam.

Hợp đồng này thể hiện “bên A và bên B thỏa thuận rằng toàn bộ số tiền mà bên B thanh toán theo Hợp đồng này nhằm để đặt cọc cho việc mua lô đất có các thông số như sau: ký hiệu A1-03, diện tích 100,7m2, tại vị trí khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn”. Lô đất này có giá trị gần 700 triệu đồng. Bên B thanh toán đủ số tiền tương đương 95% trên giá trị hợp đồng đặt cọc là 664.800.001 đồng. Bên A làm thủ tục công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bên B chậm nhất đến ngày 1-12-2018. Trong trường hợp bất khả kháng sẽ được gia hạn thêm 30 ngày làm việc kể từ ngày 1-12-2018.

Biên lai thu tiền đặt cọc mua đất nền do Công ty CP Nhất Thành Nam làm nhà phân phối.

Để tìm hiểu rõ hơn về cái gọi là “dự án “Khu khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc” này, trong vai người mua đất, phóng viên CAND Online đã đi ghi nhận thực tế tại khu đất. Theo quan sát, khu đất nằm gần một nghĩa địa tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, đã được đổ bê tông các tuyến đường, làm cống tiêu thoát nước,… trông như một khu đất nền. Một người dân địa phương cho chúng tôi biết các lô đất nền ở khu này đã được bán hết từ lâu rồi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cho biết đây không thể gọi là dự án vì chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đất vẫn thuộc sở hữu của tư nhân. Ông Đạt cũng khẳng định đến thời điểm này khu đất rộng 4.111m2 của ông Huỳnh Tấn Vỹ tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc là đất trồng cây lâu năm, chưa được chuyển đổi mục đích sang đất ở. Do đó, bước đầu có thể thấy ở đây có dấu hiệu lừa dối khách hàng, người mua đất nền.

UBND thị xã Điện Bàn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND phường Điện Ngọc vào cuộc xác minh, làm rõ những sai phạm tại dự án “Khu khối phố Hà Dừa”. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý hiện trạng xây dựng khi để tổ chức, cá nhân tiến hành san ủi, xây dựng đường giao thông, cống tiêu thoát nước trên khu đất của ông Huỳnh Tấn Vỹ mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Khu đất nông nghiệp biến thành khu đất nền trái phép, song chính quyền địa phương không hề hay biết để can thiệp, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Theo ông Đạt, mới đây, UBND thị xã Điện Bàn có nhận được đơn kiến nghị của ông Phạm Văn Nh. (trú thôn Xuân Đài, xã Điện Quang) đại diện cho các hộ dân đề nghị thị xã xác nhận một số thông tin liên quan đến “dự án” của ông Huỳnh Tấn Vỹ. Trả lời đơn kiến nghị của người dân, UBND thị xã Điện Bàn cho rằng “để bảo vệ quyền lợi hợp pháp khi một trong các bên không thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết, đề nghị ông Phạm Văn Nh. và các ông, bà có đơn kiến nghị khởi kiện tranh chấp hợp đồng ra TAND để được giải quyết theo thẩm quyền”.

Thông tin mới nhất mà phóng viên CAND Online có được, Công an thị xã Điện Bàn đã cử lực lượng vào cuộc xác minh những vấn đề liên quan đến “dự án” khu đất nền của ông Huỳnh Tấn Vỹ tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc.
Ngọc Thi (Clip)
.
.
.