Cán bộ địa chính thủ tiêu "sổ đỏ" của dân

Thứ Hai, 21/05/2007, 17:37
Do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ghi sai địa chỉ nên người được cấp giao lại bản chính cho cán bộ địa chính xã Bình Hưng Hòa, Bình Chánh (cũ) để điều chỉnh. Cán bộ này chẳng những không điều chỉnh mà còn "thủ tiêu" luôn giấy để rồi sau đó tiếp tục lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho một người khác cũng trên khu đất này.

Theo hồ sơ thể hiện, trước đây gia tộc bà Trần Thị Man có để lại tổng diện tích đất là 34.000m2 và đã được phân đều trong gia tộc. Trong đó, bà Thái Thị Rợ (mẹ ruột bà Man) được hưởng 5.243m2 đất.

Bà Trần Thị Man tiến hành lập hồ sơ và được cấp GCNQSDĐ số 1589/QSDĐ ngày 18/9/1996 với diện tích 5.243m2 thuộc thửa 138,139,140 tờ bản đồ số 15 địa bộ xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh (nay là phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân).

Sau khi được cấp GCNQSDĐ, bà Man cho ông Thái Văn Lù (anh em cô cậu ruột với bà Man) mượn để canh tác trồng hoa màu. Tuy nhiên, vì giấy này ghi sai địa chỉ người được cấp (thay vì 120/7/2A đường Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 thì giấy lại ghi 120/7/1A, đường Trần Hưng Đạo, phường 17, quận 5) nên bà Man nộp bản chính cho cán bộ địa chính xã Bình Hưng Hòa lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Kiêu để điều chỉnh lại.

Nhưng ông Kiêu đã ém luôn giấy chứng nhận này, không chịu chỉnh sửa và cũng chẳng trả lại giấy cho bà Man. Cùng thời gian này, ông Thái Văn Lù lại ngang nhiên chuyển nhượng bằng giấy viết tay phần đất của bà Man cho ông Nguyễn Văn Đàng.

Được sự tiếp sức của cán bộ địa chính xã Bình Hưng Hòa lúc bấy giờ, ông Nguyễn Văn Đàng được UBND huyện Bình Chánh ra Quyết định cấp GCNQSDĐ (số 2309/QSDĐ ngày 11/9/1998) trọn phần đất của bà Man. Việc chuyển nhượng đất xong, ông Đàng phân lô bán nền cho hàng chục người xây cất nhà ở trái phép nhưng chính quyền xã vẫn làm ngơ.

Như vậy, trên một khu đất, UBND huyện Bình Chánh đã cấp 2 giấy chứng nhận cho 2 người khác nhau. Từ đó, ông Trần Văn Ba (con ruột bà Man) vác đơn đi kiện…

Khu đất đang tranh chấp đã trở thành khu phố.

Sau khi huyện Bình Chánh tách ra thành huyện Bình Chánh và quận Bình Tân thì khu đất nói trên thuộc địa bàn phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Sau một thời gian khá dài thụ lý đơn khiếu nại của ông Trần Văn Ba, UBND quận Bình Tân đã ra Quyết định số 1780/QĐ-UB ngày 13/5/2005 với nội dung thu hồi và hủy bỏ GCNQSDĐ số 2309/QSDĐ mà trước đây UBND huyện Bình Chánh đã cấp cho ông Nguyễn Văn Đàng.

Đồng thời, UBND quận Bình Tân cũng ban hành Công văn số 355/UB ngày 19/5/2005 để hướng dẫn ông Trần Văn Ba làm thủ tục để được cấp GCNQSDĐ mới do bà Trần Thị Man (mẹ ông Ba) đã chết. Ông Ba làm đơn yêu cầu ban, ngành chức năng quận Bình Tân thực thi quyết định này nhưng không được quan tâm giải quyết.

Đùng một cái, tháng 4/2007, ông Ba nhận được Quyết định số 1659/QĐ-UBND (ngày 17/4/2007) của UBND quận Bình Tân với nội dung là "hủy bỏ GCNQSDĐ số 1589/QSDĐ mà UBND huyện Bình Chánh đã cấp cho bà Man với lý do là giấy này cấp sai vị trí, sổ địa chính".

Điều đáng nói là quyết định này hoàn toàn không đề cập gì đến quyền sử dụng của gia đình ông Trần Văn Ba đối với khu đất. Như vậy, từ một khu đất đang tranh chấp có hai GCNQSDĐ, sau một thời gian khá dài giải quyết, UBND quận Bình Tân đã biến thành khu đất chẳng thuộc quyền sử dụng của ai và chuyện ai đúng ai sai thì mặc kệ…

Bức xúc trước cách giải quyết của UBND huyện Bình Tân, ông Trần Văn Ba đã gửi đơn khiếu nại đến cấp TP để yêu cầu hủy bỏ quyết định bất hợp lý của UBND quận Bình Tân, đồng thời gửi đơn tố cáo hành vi cấu kết để chiếm đoạt đất của gia đình ông giữa cán bộ địa chính xã Bình Hưng Hòa (cũ) và ông Thái Văn Lù.

Theo chúng tôi, hành vi nói trên của những người bị tố cáo đã có dấu hiệu vi phạm hình sự chứ không phải tranh chấp đất đai đơn thuần. Mặt khác, theo quy định của pháp luật, thì trường hợp giải quyết tranh chấp đất đai khi đất đã có GCNQSDĐ là thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Đáng lẽ ra khi tiếp nhận đơn của ông Trần Văn Ba, sau khi hòa giải không thành thì UBND phường Bình Hưng Hòa A (sau đó là UBND quận Bình Tân) phải hướng dẫn hoặc chuyển hồ sơ sang tòa án, đằng này UBND quận Bình Tân lại "ôm" giải quyết và giải quyết một cách đầy tắc trách.

Để tránh vụ khiếu nại thêm phức tạp và kéo dài cần có sự thanh tra làm rõ của cơ quan chức năng cấp TP

M.T.P.
.
.
.