Cải cách hành chính trong đăng ký, quản lý phương tiện

Thứ Sáu, 19/12/2014, 09:50
Cải cách hành chính trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện là bước đột phá mạnh mẽ trong năm 2014 của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an TP Hà Nội. Là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện đề án của Bộ Công an về việc triển khai phần mềm hệ thống đăng ký, quản lý xe mô tô trên phạm vi toàn quốc và thực hiện Thông tư 12 của Bộ Công an (nay là Thông tư 15) Hà Nội đã được Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đánh giá cao.

Có mặt ở bộ phận đăng ký phương tiện của Đội Đăng ký quản lý phương tiện (ĐKQLPT), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt vào một ngày tháng 12/2014, chúng tôi thấy lượng người đến làm thủ tục sang tên đổi chủ khá đông khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là hết quy định thời hạn về việc sang tên đổi chủ với phương tiện không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe.

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA thì sau ngày 31/12/2014, phương tiện ôtô các loại sẽ chỉ được làm sang tên đổi chủ khi có đủ các giấy tờ chuyển nhượng hợp lệ theo quy định (Đối với xe môtô, xe gắn máy sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2016). Mặc dù lượng người đông nhưng không khí làm việc của các cán bộ CSGT hết sức khẩn trương. Trụ sở của Đội chuyển đến nơi ở tạm, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng các cán bộ ở đây đều cố gắng đến mức cao nhất để phục vụ nhân dân.

Ông Nguyễn Hồng Phát (quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Trước khi đi đăng ký xe tôi nghĩ thủ tục rườm rà và chờ đợi lâu lắm, nhưng không ngờ đến đây công việc lại được giải quyết thuận lợi như vậy". Việc thực hiện Thông tư số 12 nay là Thông tư số 15 của Bộ Công an về sang tên đổi chủ ôtô, xe máy đã được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội thực hiện với mục tiêu là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Mặc dù thời gian đầu triển khai Thông tư có phát sinh khó khăn, vướng mắc, nhưng đơn vị đã phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt đề xuất giải pháp, đưa ra nhiều kiến nghị để cùng thực hiện.

Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội ĐKQLPT cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền như "không chuyển quyền sở hữu theo quy định thì từ ngày 1/1/2015 sẽ bị xử phạt theo NĐ171 của Chính phủ" nên chủ các phương tiện đến làm thủ tục sang tên, đổi chủ rất đông, đặc biệt có thời gian hơn 90% hồ sơ sang tên, đổi chủ phương tiện là xe máy.

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã triển khai thực hiện Thông tư 15 xuống tận xã, phường và thị trấn để sang tên cho người dân có đủ điều kiện. Việc làm này được cho là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, được Cục CSGT đường bộ - đường sắt đánh giá cao và là đơn vị đi đầu trong cả nước về thực hiện Thông tư số 15.

Theo Trung tá Thảo thì đơn vị đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội chuyển phát 354 giấy chứng nhận đăng ký xe và Chứng minh nhân dân từ cơ quan Công an đến tận tay nhân dân theo yêu cầu. Từ khi thực hiện Thông tư 12 đến nay đơn vị đã tiếp nhận 47.765 trường hợp sang tên, trong đó có 824 trường hợp là ôtô và 46.941 trường hợp môtô. Thông qua công tác đăng ký xe đã phát hiện đã phát hiện 453 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trong đó phát hiện 444 trường hợp môtô, 9 trường hợp ôtô; xác minh trùng xe vật chứng 96 trường hợp; 153 xe đục, tẩy số máy - số khung; 168 trường hợp sử dụng đăng ký giả; 15 xe trộm cắp; 21 trường hợp làm giả giấy tờ xe môtô.

Năm 2014 Hà Nội còn là địa phương triển khai đề án bấm biển ôtô, xe máy ngẫu nhiên trên hệ thống máy tính của Bộ Công an đầu tiên trên toàn quốc, nên người dân Thủ đô rất phấn khởi. Theo Trung tá Đinh Thanh Thảo thì việc triển khai đề án được thực hiện nhanh và thuận lợi, sau 2 tháng kết quả rất khả quan. Nhờ sự phối hợp tích cực với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã đưa vào thí điểm bấm biển số ngẫu nhiên tại 33 điểm trên toàn thành phố.

Theo thống kê, từ ngày 25/10 đến nay đã có 12.238 phương tiện được đăng ký mới qua việc bấm biển xe ngẫu nhiên. Đột phá trong cải cách hành chính về đăng ký và quản lý phương tiện đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục.

Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính Phủ ngày quy định từ ngày 1/1/2015, chủ xe ôtô các loại khi mua, được tặng cho, được thừa kế… mà không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng với cá nhân, 2-4 triệu đồng với tổ chức.
Cẩm Thúy
.
.
.