Các trường hợp được miễn thị thực theo quy định của pháp luật Việt Nam

Thứ Tư, 21/01/2015, 12:29
Hỏi: Em gái tôi (là người Việt Nam định cư tại nước ngoài) cùng chồng và con có dự định về Việt Nam thăm gia đình nhân dịp Tết cổ truyền Ất Mùi. Xin hỏi quý báo, em gái tôi và chồng, con (là người nước ngoài) thì có được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam không? Những trường hợp nào được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định của pháp luật? (Phạm Hương Giang, Thanh Xuân – Hà Nội).

Trả lời: Theo quy định tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 thì thị thực là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, cho phép người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Các trường hợp được miễn thị thực được quy định tại Điều 12, điều 13 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014. Cụ thể, các trường hợp được miễn thị thực bao gồm:

1. Theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

2. Sử dụng thẻ thường trú, thẻ tạm trú theo quy định của Luật này.

3. Vào khu kinh tế cửa khẩu, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

4. Các trường hợp được đơn phương miễn thị thực theo quy định tại Điều 13 của Luật này (điều 13 quy định như sau:

1. Quyết định đơn phương miễn thị thực cho công dân của một nước phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có quan hệ ngoại giao với Việt Nam; b) Phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong từng thời kỳ; c) Không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

2. Quyết định đơn phương miễn thị thực có thời hạn không quá 5 năm và được xem xét gia hạn. Quyết định đơn phương miễn thị thực bị hủy bỏ nếu không đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Căn cứ quy định của Điều này, Chính phủ quyết định đơn phương miễn thị thực có thời hạn đối với từng nước).

5. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, nếu chồng và con của em gái độc giả thuộc một trong những trường hợp trên thì sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Thạc sỹ, luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật số 5 – Quốc gia)
.
.
.