Ca sĩ Hồng Hải: “Tôi muốn được công bằng trong thông tin báo chí”

Thứ Sáu, 19/05/2006, 07:55

“Đã là ca sỹ thì khán giả là trước hết và trên hết. Dư luận đã khai tử tôi một cách oan nghiệt quá. Ai biết cho công văn của cơ quan điều tra. May mắn lắm, phúc họa lắm, thương tình lắm, chiếu cố lắm được đôi dòng đính chính, nhưng một khi dư luận đã tràn ngập như nước lũ mênh mông thì vài lời đính chính làm sao mà cứu được?” Ca sĩ Hồng Hải viết.

Ngày 17/5, ca sĩ Hồng Hải thuộc Đoàn nghệ thuật Quân khu II đã gửi thư tới Tòa soạn Báo CAND trình bày tâm sự của mình sau khi những thông tin về vụ PMU18 xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để rộng đường dư luận, Báo CAND xin giới thiệu nội dung lá thư đó.

Bắt đầu từ tháng 3 năm nay hay nói một cách khác là bắt đầu từ vụ án "Con bạc triệu đô PMU18 Bùi Tiến Dũng" bị khởi tố, cũng là lúc các báo khởi đăng về tôi - ca sỹ Hồng Hải, Đoàn Nghệ thuật Quân khu II - thế này và thế nọ… nhiều vấn đề liên quan, nhiều chi tiết đời tư mà đáng lẽ ra không nên đưa công khai hoặc chí ít thì chưa nên, nhưng bằng quyền lực của ngòi bút, nhiều tờ báo mặc nhiên tự cho mình một cái quyền tối thượng, đưa ra tất cả, phơi bày sạch bách làm dư luận hoang mang, người trong cuộc không thể hiểu được và cũng không biết nguồn tin như thế họ lấy ở đâu ra?

Nhưng bắt buộc phải nín thở, thắt tim mà chịu đựng, bởi không còn cách nào khác. Luật pháp thì có nhưng với người Việt Nam thì chưa quen, lại là con gái, lại thân cô thế cô. Chỉ còn một điều tự an ủi là tin ở mình và chờ đợi ở thời gian.

Quả nhiên, Công văn mới đây số 1162/C14 (P9) ngày 8/5/2006 của cơ quan CSĐT Bộ Công an gửi Đoàn Nghệ thuật Quân khu II Bộ Quốc phòng do Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc ký nói rằng: Kết quả điều tra ban đầu cho thấy: "Hiện tại chưa có căn cứ kết luận chị Hải có mối quan hệ cá nhân và tài sản liên quan đến một số lãnh đạo Ban Quản lý dự án PMU18 - Bộ Giao thông vận tải".

Niềm tin ở mình bước đầu được bù đắp. Sự thật bước đầu cũng đã sáng tỏ, nhưng là người hoạt động trên mặt trận văn hóa - nghệ thuật, tôi thấy tổn thương vừa qua là rất lớn. Tôi đã tính đến chuyện phải bỏ nghề bởi làm thế nào mà trở lại được với sàn diễn?

Đã là ca sỹ thì khán giả là trước hết và trên hết. Dư luận đã khai tử tôi một cách oan nghiệt quá. Ai biết cho cái công văn nói trên của cơ quan điều tra. May mắn lắm, phúc họa lắm, thương tình lắm, chiếu cố lắm được đôi dòng đính chính, nhưng một khi dư luận đã tràn ngập như nước lũ mênh mông thì vài lời đính chính làm sao mà cứu được?

Công văn số 1162/C14 (P9) mà tôi vừa nêu ra trên đây đã phần nào giải tỏa cho riêng tôi, cho tôi một hơi thở mới, nhưng còn bạn bè, họ tộc và công chúng thì… than ôi!

Tôi vô cùng xúc động và cũng vô cùng biết ơn cơ quan điều tra, biết ơn Thiếu tướng Quắc cũng như Báo Tiền phong có lần nói lên sự thật rằng, cán bộ điều tra từ chối khẳng định tôi có quan hệ "mật thiết" tiền bạc với Bùi Tiến Dũng và lãnh đạo Đoàn Nghệ thuật Quân khu II nơi tôi đang công tác cũng khẳng định rằng tôi "có quan hệ với lãnh đạo PMU18 từ dăm bảy năm trước, nhưng đó chỉ là quan hệ về mặt công việc và cũng phủ nhận rằng tiền, nhà, đất v.v… là do Bùi Tiến Dũng tặng!" mà dư luận có lần cũng đã nói tới.

Nguyện vọng của tôi giờ đây là công bằng trong thông tin, báo chí. Nói đi cũng cần nói lại, dẫu biết rằng khó được nguyên vẹn, chỉ ước mong một phần là tôn trọng danh dự công dân và cũng chính là tạo dựng niềm tin trong lòng bạn đọc.

Hiện tại tôi là nàng dâu của Quảng Ninh, miền đất cần lao đáng yêu và trân trọng mà tôi từng gửi gắm.

Viết lên những dòng này không phải là kêu van. Tôi chỉ muốn để có được một điều: Xin đừng vô tình làm khổ đau người khác hỡi ngòi bút. Hãy nghĩ tới danh dự và sự sống của người khác

Hồng Hải, Ca sĩ, sĩ quan (Đoàn nghệ thuật Quân khu II)
.
.
.