Cả làng "mất ăn, mất ngủ" vì chủ họ “ôm” hàng chục tỷ đồng bỏ trốn

Thứ Sáu, 17/07/2020, 14:50
Ngày 17/7, Đại tá Hoàng Văn Nam, Trưởng Công an huyện An Lão (Hải Phòng) cho biết cơ quan Công an huyện vừa tiếp nhận đơn trình báo của người dân ở thôn Bách Phương 3, xã An Thắng về việc một người địa phương là bà Hoàng Thị Phượng, bỗng dưng mất tích sau khi đứng ra tổ chức cho hàng trăm người chơi họ góp với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Ngày 17/7, Đại tá Hoàng Văn Nam, Trưởng Công an huyện An Lão (Hải Phòng) cho biết cơ quan Công an huyện vừa tiếp nhận đơn trình báo của người dân ở thôn Bách Phương 3, xã An Thắng về việc một người địa phương là bà Hoàng Thị Phượng, bỗng dưng mất tích sau khi đứng ra tổ chức cho hàng trăm người chơi họ góp với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Theo đơn phản ánh, có khoảng 300 người dân tại thôn Bách Phương 3 đã chơi họ từ năm 2016 đến nay và góp họ cho chủ là bà Hoàng Thị Phượng. Với số lượng khoảng 300 bát họ, mỗi ngày bà Phượng cho khoảng 10 lượt người chơi bốc họ với tổng số tiền giao dịch mỗi ngày tương đương 500 triệu đồng.

Cụ thể, nếu một người chơi họ 2 triệu đồng và có tổng 20 người chơi, người này sẽ nhận tiền về là 2 triệu – 200 nghìn x 19 = 34,2 triệu đồng. Và các tháng tiếp theo sau khi bốc, người chơi này đóng đủ 2 triệu đồng cho đến khi hết bát họ. 

Mỗi khi bốc bát họ bà Phượng nhận tiền trách nhiệm từ 2 – 300 nghìn đồng từ người bốc. Việc bốc bát họ theo hình thức đấu giá mức lãi suất tự nguyện chi trả, ai trả cao nhất sẽ được bốc. Những người được bốc họ sẽ giao dịch tại nhà bà Phượng, sau đó bà này yêu cầu người được bốc họ ký vào sổ để chứng minh đã nhận tiền bốc họ.

Người dân lo lắng viết đơn trình báo đến cơ quan chức năng

Hình thức chơi họ góp như trên được duy trì từ nhiều năm nay và bà Phượng tỏ ra là người sòng phẳng, có khi còn mang tiền đến tận nhà người chơi để trả. Hơn nữa bà Phượng còn quy định không cho người chơi nhiều chân trong cùng 1 bát được bốc ở các kỳ gần nhau, mà người chơi phải đóng được tối thiểu 80% số chân còn lại mới được tham gia bốc ở chân tiếp theo. Vậy nên cả làng Bách Phương 3 đều rất tin tưởng, thậm chí có người còn huy động tiền của các người thân, họ hàng, bạn bè, rồi còn đi vay ngân hàng với lãi suất thấp mang tiền về chơi…

Tuy nhiên, đến tháng 5 vừa qua, bà Phượng có biểu hiện chậm trả bát họ, hoặc mượn lại của người bốc nên người dân không khỏi hoài nghi. Và mới đây là vào giữa tháng 6, đến kỳ hạn nhưng người bốc họ không trả tiền nên rất bức xúc và tập trung tại nhà bà Phượng, yêu cầu làm rõ. Theo đó bà Phượng giải thích do một số người bốc nhiều bát họ nhưng không có khả năng chi trả nên bà Phượng không có tiền trả cho người mới bốc họ trong tháng.

Đến ngày 10-7, người dân trong làng tá hỏa khi phát hiện cả gia đình bà Phượng đã không còn có mặt tại địa phương, trong khi điện thoại không liên lạc được. 

 Đến nay chưa có thống kê cụ thể, song theo người dân địa phương, người bị thiệt hại ít nhất khoảng 40-50 triệu đồng, người nhiều nhất 200-300 triệu đồng. Cả làng có đến 300-400 người tham gia các nhóm họ, tổng số tiền thiệt hại có thể lên đến gần 40 tỷ đồng.

Theo ông Bùi Đình Thậm, Chủ tịch UBND xã An Thắng, ban đầu chỉ có vài nhóm chơi họ nhỏ, chủ yếu giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nên chính quyền địa phương chủ quan, không giám sát chặt chẽ các biến tướng của hoạt động này. Đến nay, địa phương rất bất ngờ về số tiền người dân tham gia chơi họ có thể rất lớn…

Cũng theo Chủ tịch xã An Thắng, để xác định rõ dấu hiệu vi phạm, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng của huyện với chính quyền địa phương. Theo đó chính quyền địa phương đã giao Công an xã xác minh những người bị thiệt hại, có tài liệu rõ ràng, có thông tin đầy đủ để cung cấp cho cơ quan chức năng điều tra.

Đại tá Hoàng Văn Nam, Trưởng Công an huyện An Lão cho biết thêm, sau khi nhận được đơn trình báo của người dân, cơ quan Công an cũng đã tiến hành xác minh, điều tra, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, theo Đại tá Hoàng Văn Nam, một số yếu tố dân sự như việc bà con tự nguyện tham gia trong các nhóm họ là vấn đề phức tạp, cơ quan điều tra gặp khó khăn trong việc xác minh thông tin. Vì vậy, thời gian tới rất cần người dân, chính quyền địa phương phối hợp tích cực với cơ quan Công an để làm rõ vụ việc…

V. Huy
.
.
.