Vì sao không khởi tố "Nghi án nữ sinh cấp ba bị cưỡng hiếp và sinh con"?

Thứ Bảy, 29/10/2016, 13:48
Thiếu tá Ngô Đăng Trung, Đội trưởng Đội Điều tra, Công an huyện Ba Vì cho biết lý do Công an huyện không khởi tố vụ án là cháu M. thừa nhận việc giao cấu là tự nguyện và có rút lại đơn tố giác. Vì không khởi tố vụ án nên cơ quan Công an cũng không trưng cầu giám định ADN.


Hơn 2 tháng sau khi Báo CAND đăng bài “Nghi án nữ sinh cấp ba bị cưỡng hiếp và sinh con”, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn tố cáo của gia đình nữ sinh Nguyễn Thị M., trú tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội. 

Cho rằng vụ việc bị trôi qua nhiều tháng trong im lặng, Công an huyện Ba Vì không khởi tố vụ án, những kẻ gây hậu quả cho cháu M. vẫn nhởn nhơ nên gia đình nữ sinh đã tiếp tục làm đơn kêu cứu đến Báo CAND và cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trở lại Ba Vì, tìm đến nhà nữ sinh Nguyễn Thị M., chúng tôi được vợ chồng anh Nguyễn Hữu Thuấn và chị Nguyễn Thị Phương (là bố mẹ cháu M.) cho biết: “Sau gần nửa năm làm đơn tố cáo lên Công an huyện Ba Vì về vụ việc của cháu, nhưng cho tới nay gia đình tôi chưa thấy tiến triển gì. Ba kẻ làm hại đời con tôi, khiến cháu có con khi chỉ còn 2 tháng nữa là tốt nghiệp PTTH vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sự việc này khiến chúng tôi suy sụp, con đường tương lai của cháu cũng vì thế mà bị đứt đoạn”.

Theo đơn tố cáo lần 3 mà anh Nguyễn Hữu Thuấn gửi tới Báo CAND thì ngày 27-9-2015, anh Nguyễn Văn Tuấn (trú tại huyện Ba Vì) điện thoại rủ cháu M. đi ăn cơm trưa. Anh Tuấn là người lái xe đưa đón học sinh, có mối quan hệ quen biết với gia đình anh Thuấn và thường đến nhà anh chơi.

Vừa đi học, vừa làm mẹ, cháu M. khá vất vả.

Tại bữa cơm, anh Tuấn có rủ thêm 2 người nữa là Phùng Văn Luyến, trú tại thị xã Sơn Tây và Bùi Đức Dương, trú tại huyện Ba Vì đến. Sau đó, cả ba rủ cháu M. vào quán karaoke Win ở ngã ba Chằm Mè để hát.

“Trong quá trình ngồi hát, cả ba đã cho con tôi uống nước nghi là có thuốc kích dục nên cháu thấy khó chịu đi vào phòng vệ sinh và Dương đã thực hiện giao cấu với con tôi. Sự việc xảy ra, Tuấn sợ bị lộ nên đã đe dọa con gái tôi và một cháu gái nữa đi cùng. Chính vì thế mà cháu giấu gia đình, mãi tới ngày 29-3-2016 gia đình tôi mới phát hiện, khi đó cháu đã mang thai được hơn 6 tháng” – anh Thuấn bức xúc cho biết.

Theo anh Thuấn thì đó là một cú sốc quá lớn giáng xuống gia đình anh, cho tới tận bây giờ anh mới biết, ngày mà con gái mình bị 3 đối tượng cưỡng bức cháu đã cắt tay tự vẫn.

Khi phát hiện sự việc thì cái thai trọng bụng cháu M. đã được hơn 6 tháng, vào thời điểm chỉ còn 2 tháng nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhưng đứng trước tình thế đó, gia đình đã phải xin cho cháu M. nghỉ học. Mọi ước muốn và tương lai của cháu đành phải xếp lại. Đó cũng là thời điểm mà gia đình anh Thuấn làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an.

Gia đình và bản thân 3 người bị tố cáo đã nhiều lần tới nhà anh Thuấn xin được hòa giải, bồi thường thiệt hại với mong muốn vợ chồng anh rút đơn tố cáo. Cả 3 người này đều có bản tường trình, Dương và Luyến đều nhận đã giao cấu với cháu M. và chịu trách nhiệm với con cháu M. đến năm 18 tuổi.

Cháu bé con của M. đã được hơn 4 tháng, rất kháu khỉnh và đáng yêu. Bà mẹ trẻ ngồi bế con trong giường, gương mặt non nớt dỗ dành con mỗi khi khóc làm chúng tôi không khỏi động lòng. M. cho biết, cháu đã đi học trở lại cách đây 1 tháng.

“Tôi xin cho cháu được bảo lưu kết quả học kỳ 1 của lớp 12 nhưng nhà trường không đồng ý, yêu cầu cháu học lại cả năm” - chị Phương, mẹ của M. nói. “Cháu M. đi học thì ai trông con?” - tôi hỏi.

“Vợ chồng tôi phải thuê người bế cháu, 2,5 triệu đồng một tháng. Khó khăn lắm nhưng vẫn phải cố, nếu không thì tương lai sau này của cháu không biết làm gì mà nuôi con” - chị Phương nói.

Đến nay, ai là cha đứa trẻ vẫn chưa được xác định. Được biết, gia đình anh Thuấn và một trong 2 đối tượng đã đi làm xét nghiệm ADN và kết quả là không cùng huyết thống. Vừa trông con, vừa đi học, lại phụ giúp bố mẹ bán hàng cơm, cháu M. đã gầy hơn khá nhiều so với 2 tháng trước đây. Vợ chồng anh Thuấn thuê mảnh đất ở mặt đường để mở quán cơm bình dân, cuộc sống cũng khá chật vật.

“Thật bất công, con gái tôi bị 2 người đàn ông đã có gia đình cưỡng hiếp khi cháu mới được 17 tuổi 3 tháng. Căn cứ theo khoản 2 và 4 Điều 113 của Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2012 thì hành vi của 2 người này đã cấu thành tội danh cưỡng dâm. Thế nhưng 6 tháng trôi qua, gia đình tôi vẫn chờ đợi trong vô vọng. 

Ngày 11-10-2016, cháu M. đi học về có biểu hiện khác thường. Tôi gặng hỏi mãi thì cháu mới nói hôm nay có hai chú Công an huyện vào trường làm việc với cháu, sau đó cháu đã viết đơn xin rút đơn tố cáo anh Nguyễn Văn Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Lý, cháu còn viết mình tự nguyện quan hệ với Dương và Luyến. Con tôi không hề quen biết với 2 người đàn ông này, sao cháu có thể tự nguyện giao cấu với hai người cùng lúc. Gia đình tôi vô cùng bức xúc trước sự việc trên và cháu M. đã có đơn khẩn cấp gửi cơ quan chức năng”.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND ngày 21-10, Thiếu tá Ngô Đăng Trung, Đội trưởng Đội Điều tra, Công an huyện Ba Vì cho biết lý do Công an huyện không khởi tố vụ án là cháu M. thừa nhận việc giao cấu với anh Luyến và Dương là do cháu tự nguyện và có đơn rút lại đơn tố giác. Vì không khởi tố vụ án nên cơ quan Công an cũng không trưng cầu giám định ADN.

Trước việc cháu M. có đơn gửi cơ quan chức năng về việc cho rằng mình bị “ép” viết đơn xin rút lại đơn tố cáo và tự nguyện giao cấu với Minh và Luyến, Thiếu tá Ngô Đăng Trung cho biết sẽ cho kiểm tra lại và có báo cáo sau.

“Hiện cơ quan điều tra chưa nhận được đơn tố cáo nào liên quan đến việc cháu M. tố cáo cơ quan điều tra không khách quan cũng như không nhận được đơn của ông Thuấn tố cáo lên cơ quan điều tra. Công an huyện đã chuẩn bị kết thúc vụ việc bằng kết luận của cơ quan điều tra là không khởi tố vụ án. Nhưng giờ có thông tin từ cơ quan báo chí, chúng tôi sẽ tạm dừng để điều tra tiếp cũng như thanh, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc” - đồng chí Trung nói.

Trần Hằng
.
.
.