Bức xúc với giá gửi xe mức "khủng" dịp Đại lễ

Thứ Ba, 05/10/2010, 09:41
Tại khu vực xung quanh Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm trong 4 ngày diễn ra Đại lễ 1000 năm Thăng Long, "chặt chém" giá vé gửi xe mức "khủng" lên đến 50.000 đồng, 70.000 đồng, đã trở thành vấn đề khiến rất nhiều người dân bức xúc.
>> "Chặt chém" người dân những ngày Đại lễ

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm cho biết, các ông đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc các bãi trông giữ xe thu giá vé quá quy định từ 30.000đồng đến 50.000đồng/xe máy.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng Thanh tra GTVT đã phát hiện một số điểm thu quá giá quy định là của tư nhân tự lập lên như tại khu vực đường Lý Thái Tổ, đoạn đối diện với điểm bán kem Thủy Tạ. Tuy nhiên, khi đoàn đến kiểm tra, không có bất cứ ai nhận là chủ điểm trông giữ xe khiến công tác kiểm tra, xử lý hết sức khó khăn?!. Ông Hà cũng cho biết, trách nhiệm kiểm tra, xử phạt việc thu quá giá quy định tại các bãi gửi xe lại không phải là trách nhiệm của thanh tra GTVT. Vậy, ai chịu trách nhiệm?

Điều đáng bàn ở đây là Đại lễ đã diễn ra được gần một nửa chặng đường, nhưng lực lượng Thanh tra giao thông mới chỉ có kiến nghị thành lập Đội thanh tra liên ngành để xử lý các trường hợp thu quá giá quy định.

Trong khi chờ kết quả việc thành lập Đội thanh tra liên ngành và hoạt động kiểm tra, có lẽ phần thiệt thòi vẫn thuộc về người dân hằng ngày phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để gửi được xe. Bên cạnh đó, việc các bãi trông giữ xe tư nhân tự phát nếu không xử lý dứt điểm sẽ tiềm ẩn những nguy cơ về mất an ninh trật tự.

Cụ thể, ngày 2/10 vừa qua đã xảy ra vụ giả danh nhân viên trông xe để trộm cắp xe máy một cách trắng trợn trên đường Yết Kiêu. Chị Trần Lan H (18 tuổi, ở phố Nguyễn An Ninh, quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong khi chờ mua bánh mỳ tại đường Yết Kiêu có một thanh niên nói chị đưa xe máy Spacy để dắt sang đường gửi. Tuy nhiên, chị H vừa đưa chìa khoá xe máy cho thì thanh niên này đã mở khóa, nổ xe và bỏ chạy.

Bỏ ra 50.000đồng đến 70.000đồng để gửi một chiếc xe máy - đây là một kiểu bắt chẹt giá "cắt cổ" của nhiều điểm trông giữ xe tại Hà Nội. Dù với lý do gì đi nữa thì kiểu "làm giá" này là không thể chấp nhận được, cần phải xử lý và rút kinh nghiệm ngay. Khu vực xung quanh Hồ Gươm, nơi được cho là "nóng" nhất về tình trạng thu giá gửi xe máy, ôtô "khủng" trong suốt những ngày qua hiện đang do 5 đơn vị quản lý theo phương thức khoán quản. Tuy nhiên, vào buổi tối, tại các khu vực này mọc lên hàng chục bãi gửi xe tự phát, thu giá "trên trời" mà chưa bị "sờ gáy".

Một trong những điểm nóng về thu giá gửi xe cao gấp nhiều lần so với quy định là quanh khu vực Quảng trường Ba Đình và Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Dù nhiều bãi gửi xe tự phát "mọc" ở đường Quán Thánh trông xe cho khách vào Hoàng Thành và vui chơi quanh khu Quảng trường Ba Đình thu 20.000đồng/xe máy nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Ông Lê Văn Định, Chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết: "Phường có 30 điểm trông giữ xe có phép, do khách đông nên đã tăng cường thêm 2 điểm ở vỉa hè trước cửa Bảo tàng Quân sự Việt Nam và tượng đài Lê-nin. Tại những điểm này chúng tôi đã tuyên truyền và yêu cầu thu giá đúng quy định.

Đến nay phường chưa nhận được phản ánh nào của người dân về việc bắt chẹt khách, duy chỉ có một điểm trông giữ xe tự phát ở 61 Trần Phú thu giá 10.000đ/xe máy, chúng tôi đã nhắc nhở". Tuy nhiên ông Định cũng thừa nhận, trong những ngày diễn ra Đại lễ, phường chưa kiểm tra được việc thu giá vé gửi xe ở những điểm này nên chưa phát hiện được sai phạm.

Ông Lê Văn Định, Chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết, người dân nên đến các điểm trông giữ xe được cấp phép thu giá đúng quy định nằm trên địa bàn phường như: số 1 Lê Hồng Phong, Khúc Hạo, số 5 Ông Ích Khiêm, 40 và 59 Trần Phú, 12 Chu Văn An, bên trong Hoàng thành Thăng Long, trước cửa Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam và tượng đài Lê-nin… Nếu người dân gửi xe ở những điểm này bị thu giá quá quy định, hãy gọi điện đến Đường dây nóng của UBND phường theo số 04.37343673, lực lượng kiểm tra sẽ có mặt để xử lý ngay. Tại khu vực quận Hoàn Kiếm, người dân nên gửi xe máy, ôtô tại các bãi gửi xe do các đơn vị khoán quản được cấp phép quản lý, nếu phát hiện thấy điểm nào thu vé quá quy định thì hãy gọi điện đến ngay UBND phường sở tại.

PV

Hằng Hương
.
.
.