Bẫy tôm hùm con, 'bẫy' luôn cả khách du lịch

Thứ Ba, 02/06/2015, 09:10
Theo báo cáo của Chi cục nguồn lợi Thủy sản Bình Thuận, vùng biển ven bờ của TP Phan Thiết có khoảng 322 hộ hành nghề đặt bẫy đánh bắt tôm hùm con. Thời điểm chính vụ có khi lên đến 400 hộ. Việc giăng lưới bẫy tôm hùm con tập trung nhiều ở các khu vực bãi tắm cộng đồng như Đồi Dương, Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành...

Do tôm hùm giống có giá trị kinh tế cao, đã khiến nhiều ngư dân bắt đầu giăng bẫy tôm hùm từ tháng 9 -10 trong năm đến tháng 4- 5 năm sau. Từ đó, lượng người khai thác tôm hùm cứ vùn vụt tăng lên. Tôm hùm giống không nằm trong danh mục cấm khai thác, nên việc cấm ngư dân đánh bắt là điều không thể. Nhưng một số công ty kinh doanh diều và nhiều du khách quan ngại kiến nghị chính quyền sở tại cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách đến Mũi Né, Hàm Tiến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia các trò chơi thể thao biển, giải trí… Những vận động viên lướt ván diều luôn cảm thấy rất thích thú khi bay lượn tại Mũi Né, nhưng luôn mang theo nỗi sợ vướng lưới của ngư dân giăng bắt tôm hùm giống.

TP Phan Thiết kiên quyết dẹp nạn bẫy tôm hùm để bảo đảm an toàn cho du khách.

Chúng tôi đi dọc theo bờ biển từ Đồi Dương ra đến Hòn Rơm, Mũi Né nhìn đâu cũng thấy những phao xốp, chai nhựa nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Đó chính là những bẫy bắt tôm hùm giống. Từ tháng 9/2011 đến nay, vùng biển thơ mộng này bỗng nhiên xuất hiện bẫy tôm hùm và đã có không ít du khách bị tai nạn khi chơi thể thao trên biển.

Giám đốc Công ty TNHH Wind Chimes, ông Trần Văn Trang, một chuyên gia hướng dẫn, đào tạo và cho thuê diều tại Hàm Tiến bức xúc: “Chỉ trong vòng 1 tháng mà có đến 33 trường hợp du khách chơi diều bị vướng lưới bắt tôm hùm giống của ngư dân”. Khi bị vướng lưới đùm rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và ứng cứu kịp thời, dây diều sẽ cứa đứt tay, chân dẫn đến chảy máu và tạo tâm lý sốc cho du khách vì bị ngã bất ngờ. Đã có một du khách người Đức chơi lướt ván vào buổi trưa, bị vướng phải lưới, mắc kẹt gần 2 tiếng đồng hồ dưới nước mới có người phát hiện đưa vào bờ. Nguy hiểm hơn nữa là diện tích bãi tắm bị thu hẹp, người chơi diều phải lẩn quẩn ven bờ rất dễ xảy ra sự cố với du khách tắm biển. Đã đến lúc các ngành chức năng cần có quy hoạch rõ ràng vùng nuôi, vùng du lịch và đề ra những biện pháp chế tài đối với loại hình khai thác tôm hùm giống.

Trước tình hình trên, chính quyền TP Phan Thiết kiên quyết ra quân tháo dỡ bẫy tôm hùm, đảm bảo an toàn cho du lịch phát triển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 

Ngày 26/5/2015, ông Đặng Thanh Tiến - Phó trưởng Phòng Kinh tế TP. Phan Thiết cho biết, sau gần 2 tháng tổ chức tháo dỡ bẫy tôm hùm trái phép trên vùng biển Phan Thiết, tổ kiểm tra liên ngành đã tháo dỡ hơn 15.000 bẫy tôm hùm từ biển Hòn Rơm kéo dài đến vùng biển xã Tiến Thành.

Tổ kiểm tra liên ngành đã sử dụng canô và tàu chuyên dụng để trục vớt, thu giữ hơn 200 bẫy tôm hùm vi phạm tại biển Hòn Rơm và tháo gỡ hơn 1.500 bẫy tôm hùm tại vùng biển Mũi Né, Hàm Tiến, Phú Hài, Thanh Hải, Đồi Dương, Đức Long, Tiến Thành.

Nam Yên
.
.
.