Bảo hành… hành khách hàng

Thứ Bảy, 13/10/2007, 10:27
Một khách hàng ở Hải Phòng mua một chiếc tivi 21 inch hiệu Sony tại siêu thị M về nhà xem được hai ngày thì "ốm". Vị khách này liền gọi điện đến siêu thị thì được trả lời là siêu thị chỉ bán hàng, còn bảo hành là của... nhà sản xuất!!!

Xã hội phát triển, nhu cầu mua sắm phục vụ sinh hoạt của con người ngày càng cao hơn. Nắm bắt được cơ hội này, nhiều nhà sản xuất, nhà phân phối cùng nhiều đại lý, cửa hàng đã tung ra rất nhiều loại hình kinh doanh, tiếp thị, chăm sóc khách hàng nhằm thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những nhà phân phối làm tốt khâu chăm sóc khách hàng thì cũng có không ít những nhà phân phối hành khách hàng bằng thái độ, hành động và việc làm thiếu trách nhiệm mà khi bán hàng họ gọi là "bảo hành miễn phí".

Một khách hàng ở phường Niệm Nghĩa, Hải Phòng mua một chiếc tivi 21 inch hiệu Sony tại siêu thị M về nhà xem được hai ngày thì "sinh bệnh". Vị khách này liền gọi điện đến siêu thị thì được trả lời là siêu thị chỉ bán hàng, còn bảo hành là trách nhiệm của nhà sản xuất.

Bực mình, "thượng đế" mang tivi đến siêu thị trình bày nhưng không được tiếp. Đến khi "thượng đế" phải kêu cứu đến "cánh phóng viên" thì siêu thị mới đồng ý tiếp.

Một khách hàng ở phường Nghĩa Xá, Hải Phòng mua một tủ lạnh Sanyo tại SN. Khi mua hàng, vị khách này đã rất cẩn thận hỏi kỹ về bảo hành và được nhân viên bán hàng trao cho 1 hợp đồng bảo hành tại nhà miễn phí.

Trên hợp đồng bảo hành có tới 4 số điện thoại để khách hàng liên lạc. Mang tủ về dùng được hơn tháng thì bị sự cố. Yên tâm vì có hợp đồng bảo hành trong tay, vị khách trên gọi điện đến SN. Nhưng gọi mãi, chờ mãi, "thượng đế" cũng chỉ nhận được lời hẹn là "bọn em sẽ cho người đến kiểm tra…".

Quá sốt ruột, "thượng đế" phải tìm đến tận SN để kêu ca, nhưng cũng phải mất hai lần "viếng thăm" SN, khách hàng mới được nhân viên bảo hành gọi điện hẹn đến kiểm tra. Mặc dù công việc rất bận nhưng xót của, "thượng đế" phải nghỉ làm ở nhà chờ nhân viên bảo hành đến nhà.

Tưởng rằng lần này chắc chắn sẽ có người đến nhưng… cuối giờ của ngày hẹn, vị khách trên lại gọi điện đến trung tâm bảo hành theo số máy được hướng dẫn và lại nhận được lời hẹn nhưng là ngày hôm sau, "thượng đế" đợi mãi "cổ dài ra tận ngõ" mà nhân viên bảo hành thì chẳng thấy đâu!?

Trên đây chỉ là hai ví dụ tiêu biểu tại TP Hải Phòng, còn rất nhiều trường hợp tương tự mà khách hàng phải "ngậm đắng nuốt cay" hoặc tặc lưỡi cho qua chuyện.

Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra mà không có ai chịu trách nhiệm, không có cơ quan nào quản lý thì quyền lợi của người tiêu dùng liệu có được đảm bảo? Và uy tín của nhà sản xuất sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Thanh Tùng
.
.
.