Bao giờ mới được sử dụng hầm đường bộ Khuất Duy Tiến

Thứ Tư, 19/01/2011, 15:04
Những cái hầm đường bộ được đầu tư cả tỷ đồng lúc nào cũng khóa cửa im ỉm hoặc biến thành nơi để đồ dùng của mấy bà bán nước trong khi người đi bộ buộc phải "liều mình" vượt qua các dòng xe xuôi, ngược mới đi sang được bên đường là thực tế đang diễn ra tại đường Khuất Duy Tiến. Đến bao giờ những cái hầm đường bộ được thiết kế dành cho người đi bộ ở đoạn đường nằm trên tuyến đường vành đai III mới được sử dụng?

Từ ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đến ngã tư Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến không hề có một nút đèn tín hiệu giao thông.

Tuy nhiên, trên đoạn đường này cũng có các điểm nút giao thông và các dòng phương tiện di chuyển theo hướng dẫn bằng biển báo giao thông. Việc bố trí các nút giao thông tránh để các dòng phương tiện xung đột trên tuyến đường này cho thấy hiệu quả nhất định.

Chính vì thế, các dòng phương tiện vẫn lưu thông mà không cần phải bố trí CSGT hay đèn tín hiệu. Việc bố trí giao thông như vậy rất thuận lợi cho người điều khiển phương tiện giao thông nhưng với người đi bộ thì ngược lại. Không có vạch sơn kẻ đường, không có đèn tín hiệu... nào dành cho người đi bộ cả.

Người đi bộ nếu muốn sang đường chỉ còn cách... băng qua đường. Mà băng qua con đường với hai làn xe và cái dải phân cách rộng như sân đá bóng này là vấn đề vô cùng khó khăn. Nếu chọn điểm nút giao thông để sang đường thì người đi bộ không chỉ cản trở các dòng phương tiện mà còn dễ rước họa vào thân bởi làm gì có ưu tiên nào cho họ ở đây.

Hầm dành cho người đi bộ ở đường Khuất Duy Tiến luôn đóng cửa và nhếch nhác.

Còn nếu sang đường ở những chỗ khác thì việc đứng đợi lúc nào vãn xe cộ để sang là không thể vì mật độ phương tiện rất lớn. Thế nên, người đi bộ nếu muốn sang đường chỉ còn cách vừa đi, vừa xua tay rối rít. Sang được đến dải phân cách rồi lại phải tìm cơ hội để vọt sang làn đường phía đối diện.

Những người dân sống hai bên đường muốn tránh cảnh đi bộ sang đường, buộc phải đi xe máy dù đoạn đường không xa. Chị Mai Hà, nhà ở phố Nguyễn Huy Tưởng ngày nào cũng phải đi chợ vì người giúp việc không dám sang đường. Còn chị Thanh Hà có con học ở Trường Tiểu học Đặng Trần Côn phải từ bỏ ý định mua căn hộ ở phố Lê Văn Lương chỉ vì lý do sang đường.

Do công việc nên bà ngoại thường thay chị Hà đưa con đi học. Nếu cứ để hai bà cháu dắt nhau đi bộ sang đường thì chị không yên tâm. "Giá như mấy cái hầm đường bộ ở đây sử dụng đúng như thiết kế của người xây dựng thì tôi chẳng phải lo vấn đề an toàn khi sang đường của hai bà cháu mà bỏ lỡ việc mua căn hộ ưng ý", chị Hà nói.

Những cái hầm đường bộ xây dựng và hoàn thiện trước cả khi con đường được đưa vào sử dụng, vậy mà đường thông từ lâu mà hầm vẫn đóng cửa im ỉm. Đó là thực tế đang diễn ra gây bức xúc cho người dân sống hai bên đường. Đi dọc đường Khuất Duy Tiến, phía UBND quận Thanh Xuân chúng tôi thấy những cái hầm đường bộ khóa im ỉm.

Ngay sát cửa hầm, người ta chăng dây phơi quần áo, tập kết đồng nát, đặt bếp than trông rất nhếch nhác. Nhìn qua một ổ khóa, chúng tôi còn thấy người ta để cả những vật dụng sinh hoạt vào bên trong hầm. Như vậy có thể khẳng định cửa hầm vẫn được mở, tiếc rằng chỉ mở để cho những thứ đồ lỉnh kỉnh vào chứ không phải để cho người đi bộ đi.

Ở phía đối diện, hầm đường bộ cạnh công ty Công ty Licogi 13 cũng nhếch nhác không kém. Người ta bán nước ngay sát cửa hầm, hàng hóa, vật dụng xếp đầy ở bên trong... Nhìn cảnh này, chắc chắn rất nhiều người đi bộ bất bình. Hầm đường bộ được thiết kế, xây dựng để phục vụ người đi bộ tại sao đường thì thông cả năm trời mà hầm cứ đóng cửa để đấy?

Để trả lời câu hỏi đến bao giờ hầm đường bộ ở đường Khuất Duy Tiến mới đưa vào sử dụng, chúng tôi liên hệ với Ban quản lý dự án Thăng Long. Đại diện đơn vị này cho biết, hiện nay Ban quản lý dự án đang tiến hành bàn giao cho thành phố Hà Nội.

Việc đưa hầm đường bộ vào sử dụng sẽ thực hiện theo phương án tổ chức giao thông của mình. Việc mở cửa hầm đường bộ dành cho người đi bộ rất cần thiết, nhất trong thời điểm giáp Tết nguyên đán, khi mật độ phương tiện dày đặc. Mong rằng, cơ quan tổ chức giao thông của Hà Nội sớm mở cửa hầm để phục vụ người đi bộ

C.Hồng
.
.
.