Bà Vân không phạm tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy"

Thứ Năm, 27/12/2007, 08:15
Trường và Tiến mượn chìa khóa nhà vệ sinh của một cơ quan ở tỉnh Vĩnh Phúc do bà Vân được giao giữ, sau đó cả 2 người vào trong hít heroin. Khi đang sử dụng ma túy thì bị Công an bắt quả tang. Vậy trường hợp bà Vân có phạm tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" không?

Bà Vân bán nước ở vỉa hè, cạnh cầu thang đi lên hội trường tầng 2 của một cơ quan ở tỉnh Vĩnh Phúc. Tại cầu thang tầng 1 có nhà vệ sinh dành cho khách mời họp sử dụng (vì hội trường này nằm bên ngoài trụ sở của cơ quan đó). Bà Vân được bảo vệ cơ quan cho giữ chìa khóa nhà vệ sinh, chỉ khi nào tổ chức họp ở hội trường thì mới mở cửa.

Vào ngày 24/5/2005, Nguyễn Huy Trường và Lê Đình Tiến đến uống nước, nói với bà Vân xin đi vệ sinh. Là khách quen nên bà đồng ý. Trường và Tiến vào nhà vệ sinh hít heroin. Khi ra, Trường nói với bà Vân: "Từ giờ, nếu chúng cháu có nhu cầu, bác cho đi nhờ, có gì chúng cháu gửi tiền", xong Trường đưa 5.000 đồng cho bà.

Ba ngày sau, Trường và Tiến đến quán nước bà Vân xin đi nhờ vệ sinh và chúng lại sử dụng ma túy nhưng đã bị Công an bắt quả tang. Xin hỏi, bà Vân có phạm tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" hay không?

Trả lời:

Bà Vân không phạm tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" được quy định tại Điều 198 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Khoản 1, Điều 198 Bộ luật Hình sự quy định: "Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm".

Tuy bà Vân có hành vi đồng ý cho Trường, Tiến sử dụng nhà vệ sinh nhưng không phải để sử dụng trái phép chất ma túy. Bà Vân không biết Trường, Tiến nghiện ma tuý, đặc biệt không hề biết chúng xin nhờ nhà vệ sinh để sử dụng trái phép chất ma tuý.

Hơn nữa, việc bà Vân nhận tiền cần hiểu như là tiền công "quản lý", "quét dọn" nhà vệ sinh chứ không phải là tiền cho thuê địa điểm để sử dụng trái phép chất ma túy.

Mặt khác, lỗi để người khác sử dụng nhà vệ sinh làm địa điểm sử dụng trái phép chất ma túy của bà Vân là lỗi vô ý, không có mục đích vụ lợi. Tức là bà Vân không biết rõ việc đi nhờ vệ sinh là để sử dụng trái phép chất ma tuý.

Như vậy, hành vi nhận tiền và cho người khác sử dụng nhà vệ sinh, nhưng khi vào nhà vệ sinh người đó lại sử dụng trái phép chất ma túy của bà Vân chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

.
.
.