Ẩn họa khó lường từ súng tự chế bắn hơi cồn

Chủ Nhật, 11/08/2013, 22:30
Những câu chuyện đau lòng xuất phát từ súng tự chế bắn bằng hơi cồn, đạn bi đã không còn xa lạ với dư luận và người dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian gần đây tại một số địa bàn thuộc huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đang xuất hiện rầm rộ tình trạng người dân tự chế tạo, sử dụng súng bắn bằng hơi, đạn bi để săn bắn động vật hoang dã, chủ yếu là chim, cò, gà rừng.
>> Ngăn chặn tình trạng súng tự chế bắn bằng hơi cồn
>> Hiểm hoạ khó lường từ súng hơi tự chế

Điều đáng lo ngại là cách chế tạo loại súng này rất đơn giản và rẻ tiền. Mặc dù chưa xảy ra sự việc đáng tiếc nào nhưng việc chế tạo, sử dụng súng tự chế bắn bằng hơi cồn, đạn bi một cách tùy tiện là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn khó lường về tình hình ANTT. Chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 100 ngàn đồng để mua các vật liệu dễ tìm như: ống nhựa, ống inox, keo dán sắt, IC đánh lửa, cồn 90 độ, bi sắt… thì một người bình thường đã có thể cho ra đời một khẩu súng tự chế bắn bằng hơi cồn, đạn bi để sử dụng.

Mặc dù súng tự chế bắn bằng hơi cồn, đạn bi có tầm bắn xa khoảng 50m với độ chính xác và tầm sát thương cao nhưng cách thức chế tạo loại súng này lại khá đơn giản và rẻ tiền. Với những ưu điểm trên, một số người dân đã phớt lờ sự nguy hiểm vốn có của nó để tự chế tạo cho riêng mình một khẩu súng sử dụng vào mục đích săn bắn chim, cò, gà rừng hoặc phòng thân. Việc chế tạo, sử dụng súng tự chế bắn bằng hơi cồn đã nhanh chóng lan rộng khiến cho tình hình ANTT tiềm ẩn, khó lường. Đáng nguy hiểm hơn là những người sử dụng đều ở độ tuổi thanh niên, nhận thức pháp luật có phần hạn chế.  

Trước tình hình trên, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng trái phép vũ khí tự tạo; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy được tác hại của việc chế tạo, sử dụng súng tự chế bắn bằng hơi cồn, đạn bi.

Công an huyện Hàm Thuận Bắc kiểm tra số súng tự chế bắn bằng hơi cồn.

Trong thời gian gần 1 tháng triển khai, kết hợp thực hiện Pháp lệnh 16 ngày 30/6/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã vận động quần chúng giao nộp và thu giữ gần 50 khẩu súng tự chế bắn bằng hơi cồn, đạn bi có kiểu dáng, kích thước khá đa dạng.

Điển hình, ngày 6/6/2013, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã phối hợp với Công an thị trấn Ma Lâm; Ban điều hành thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm trực tiếp đến vận động anh Nguyễn Thành, 42 tuổi, trú tại thôn Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận giao nộp một khẩu súng tự chế bắn bằng hơi cồn, đạn bi. Được biết, anh Thành là người đầu tiên chế tạo, sử dụng súng tự chế bắn bằng hơi cồn, đạn bi tại địa bàn thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc.

Mặc dù người chế tạo, sử dụng chỉ có mục đích săn bắn động vật hoang dã nhưng khi xảy ra mâu thuẫn, sử dụng loại súng này thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến chết người

Khánh Băng
.
.
.