7 năm tái chế dầu thải trái phép giữa khu dân cư mà không bị ai "sờ gáy"

Thứ Ba, 05/04/2016, 14:59
Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang một cơ sở chưng cất, tái chế dầu thải với số lượng hàng ngàn lít. Đáng chú ý, cơ sở này hoạt động từ năm 2009 mà không hề có giấy phép.


Hồi 23h40 ngày 4-4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc, phối hợp với Công an huyện Tam Dương, Sở tài nguyên và Môi trường, UBND xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương tiến hành phát hiện bắt quả tang cơ sở tái chế, chưng cất dầu thải do Nguyễn Văn Học, 53 tuổi, trú tại Khu 7, xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ.

Tại hiện trường phát hiện 1 lò đốt dầu thải xây bằng gạch đang hoạt động đốt, tái chế và chưng cất khoảng 2.000 lít dầu thải do Nguyễn Văn Học là người trực tiếp chưng cất và Trần Văn Quang, 35 tuổi trú ở xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương là người phụ giúp, trong coi lò đốt.

Lực lượng Cảnh sát môi trường lập biên bản xử lí vụ việc ngay trong đêm.

Xung quanh lò đốt có 156 vỏ thùng phuy bằng sắt, 54 can nhựa loại 30 lít chứa dung dịch để cho vào làm sạch dầu trong quá trình chưng cất và nhiều vật dụng khác liên quan đến việc chưng cất, tái chế dầu thải.

Tất cả số dầu thải trên đều được để ngoài trời, không có mái che, dầu thải chảy tràn lan trên nền đất trong khuôn viên của cơ sở. Nước giải nhiệt trong quá trình sản xuất hòa lẫn dầu thải và nước mưa được thải thẳng ra hồ nước kế bên cơ sở mà không qua bất cứ biện pháp xử lý nước thải nào.

Lò chưng cất.

Hằng ngày, cơ sở này thu mua dầu nhớt thải nhỏ lẻ từ các nơi mang đến, sau đó chưng cất thành nhớt thành phẩm để bán cho các đơn vị thi công cầu đường và những cơ sở cần nhiên liệu đốt.

Điều đáng nói là mặc dù hoạt động từ năm 2009, nhưng trong suốt trong 7 năm qua, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có giấy phép. Đồng nghĩa với từng đấy thời gian, người dân xung quanh cơ sở tái chế này phải chấp nhận chung sống với ô nhiễm và nguy hại.

Nguyễn Cường
.
.
.