64 học sinh có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, nhà trường “né” báo chí

Thứ Tư, 04/03/2015, 20:04
Chiều 4/3, tại cuộc họp giao ban Y tế 24 quận, huyện TP HCM, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thành phố cho biết, một “tin buồn” đã xảy ra ngay đầu năm của ngành. Đó là việc 64 học sinh trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (số 183, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, TP HCM) có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm ( NĐTP) vào khoảng 15h chiều ngày 3/3 sau khi kết thúc bữa ăn xế.

Các em học sinh có triệu chứng đau bụng, nôn ói và 4 học sinh trong số này có thêm biểu hiện đau đầu nữa nên đã được đưa tới kiểm tra sức khoẻ, cấp cứu tại bệnh viện quận 3, TP HCM.

Theo thực đơn được niêm yết trên bảng trong khuôn viên sân trường cho biết, bữa cơm ngày 3/3, các em học sinh của trường được phục vụ ăn các món: cơm trắng, thịt kho trứng, canh rau dền mùng tơi, món tráng miệng là chuối và món ăn xế là xôi đậu phộng. Thực đơn niêm yết cho biết do một công ty cung ứng suất ăn sẵn của TP HCM tại quận Tân Phú.

Học sinh Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền( quận 3) trong giờ ra chơi chiều 4/3.

Cũng theo nguồn tin từ bệnh viện quận 3 cung cấp, 19h tối 3/3, bệnh viện tiếp nhận 3 học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền nhập viện với các triệu chứng như trên. Sáng 4/3, có thêm 1 học sinh nữa cũng nhập viện với triệu chứng tương tự.

Sau đó, bệnh viện đã chuyển 3 em lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 và 1 em lên Nhi Đồng 1. Chi cục ATVSTP TP HCM, Y tế dự phòng quận cũng đã tới làm việc với BGH nhà trường, lấy mẫu thức ăn đem đi kiểm nghiệm. Sức khoẻ 4 học sinh nhập viện đã tạm ổn nên đã được xuất viện.

Khoảng 16h chiều 4/3, tại trường, theo xác nhận của một thầy giáo tại đây với phóng viên là nhà trường đã rất mệt mỏi với vụ việc NĐTP xảy ra khi lo cấp cứu cho học sinh.

Để xác minh thêm thông tin, nhiều Phóng viên (PV) các báo tại TP HCM có mặt tại đây đã rất muốn liên hệ, gặp gỡ Ban Giám hiệu nhà trường hỏi han thêm. Nhưng tất cả đã thật bất ngờ với hành vi, ứng xử “lạ lùng” của cô Hiệu trưởng nhà trường, không những không muốn tiếp xúc, cũng không gặp gỡ để cho một lời hẹn, mà còn hoàn toàn tỏ thái độ thờ ơ, dù không bận bịu bất cứ một việc gì.

Các PV đã kiên nhẫn đợi bên ngoài cửa phòng Hành chính từ 16h tới hơn 17h, nhưng cô Hiệu trưởng kiên quyết ngồi bên trong, chỉ cho một nữ giáo viên ra thông báo ngắn gọn là bận họp nên không tiếp nhà báo. Đồng thời cũng cho một giáo viên, và bảo vệ ra yêu cầu các PV không được chụp hình bảng thực đơn bữa ăn của học sinh được niêm yết.

Qua cửa kính trong phòng, thấy rõ, cô Hiệu trưởng này thản nhiên ngồi trong phòng, quay lưng ra phía cửa, thản nhiên lướt điện thoại, gọi điện thoại, thậm chí ra lệnh cho bảo vệ khóa trái cửa để né tránh phóng viên, và không hề điều hành một cuộc họp đột xuất nào như thông báo trước đó.

Cũng vào thời  điểm này, một người đàn ông bất ngờ chạy xe máy vào trường, tới trước cửa phòng hành chính, khu vực nhóm PV đang chờ, tự xưng là người đại diện cho Phòng Y tế quận 3, thực hiện yêu cầu của lãnh đạo Y tế quận 3 là nhà trường không được phép cung cấp thông tin gì với báo chí về vụ NĐTP trên khi chưa có lệnh và khi chưa có kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm.(?)

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM, đây cũng là lần đầu tiên trên địa bàn quận 3 xảy ra vụ NĐTP tại trường học, nguyên nhân vì món ăn gì, nhiễm khuẩn ra sao cần đợi kết quả. Song thiết nghĩ việc cố tình “ém” thông tin, né phát ngôn với báo chí của phía nhà trường như trên càng khiến dư luận nghi ngờ, và đặt nhiều dấu hỏi xung quanh vụ việc NĐTP trên.

H.Nga
.
.
.