22,3m2 đất lấn chiếm tại ngõ 282 phố Thụy Khuê chưa được thu hồi

Thứ Ba, 03/10/2017, 09:06
Báo CAND nhận được đơn phản ánh của nhân dân tổ dân phố 21, khu dân cư số 10 phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội) về việc đề nghị UBND TP Hà Nội thu hồi 22,3m2 đất lấn chiếm, mua bán trái phép tại Khu tập thể ngõ 282 phố Thụy Khuê để làm nơi sinh hoạt chung và sân chơi cho cộng đồng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Việc lấn chiếm đã tồn tại và kéo dài nhiều năm, khu dân cư có nhiều đơn thư gửi tới các cơ quan có thẩm quyền và đã được nhiều cấp giải quyết, nhưng sự việc phức tạp vẫn tiếp tục kéo dài.

Ngày 6-7-2017, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Minh Phượng (giảng viên Trường ĐH Giao thông vận tải) liên quan đến 22,3m2 đất tại ngõ 282 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ.

Diện tích đất lấn chiếm (X) bị thu hồi nằm ngay bên cạnh nhà sinh hoạt của khu dân cư.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng. Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã kết luận, chỉ đạo như sau:

Năm 1989, hộ ông Linh Quang Phán đã lấn chiếm, sử dụng 22,3m2 đất công tại Khu tập thể ngõ 282 phố Thụy Khuê để xây dựng căn nhà cấp 4 làm bếp sinh hoạt. Năm 2001 ông Phán bán nhà, đất (giấy viết tay) nêu trên cho hộ bà Nguyễn Minh Phượng. Việc mua bán này là vi phạm quy định của pháp luật.

Diện tích 22,3m2 đất nêu trên nằm trong diện tích đất mà Bộ Tư lệnh Công binh đã giao cho Khu tập thể ngõ 282 Thụy Khuê quản lý, sử dụng làm nơi sinh hoạt chung và sân chơi công cộng theo Quyết định số 18/QĐ-CB ngày 5-3-2003. Vì vậy, cộng đồng dân cư là chủ thể sử dụng đất được quy định trong pháp luật dân sự và đây là đất có tranh chấp giữa cộng đồng dân cư và hộ bà Nguyễn Minh Phượng.

Do Bộ Tư lệnh Công binh và chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, để xảy ra việc lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép từ năm 1989 nhưng đến năm 2012 mới lập biên bản, xử lý vi phạm nên thực tế đã phát sinh quyền, lợi ích của hộ bà Nguyễn Minh Phượng.

Vì vậy, để chấm dứt khiếu nại, quản lý, sử dụng đất đai phù hợp với lợi ích cộng đồng, đúng quy định của pháp luật, yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Tây Hồ không cấp cho hộ bà Nguyễn Minh Phượng giấy chứng nhận quyền sử dụng 22,3m2 đất nêu trên.

Tiến hành quản lý, sử dụng đất nêu trên cho mục đích công cộng. Khi thu hồi đất, giao đất xây dựng công trình công cộng thì thực hiện các chính sách theo đúng quy định của pháp luật.

Theo người dân Khu tập thể ngõ 282 Thụy Khuê thì gần 3 tháng trôi qua kể từ ngày có kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, nhưng các cơ quan chức năng của Hà Nội và quận Tây Hồ vẫn chưa triển khai thực hiện.

Thiết nghĩ, để Khu dân cư ngõ 282 Thụy Khuê được sử dụng công trình công cộng, UBND TP Hà Nội cần nhanh chóng thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực, giao cho UBND quận Tây Hồ thu hồi và giao đất xây dựng công trình công cộng.

Trần Hằng
.
.
.