Y án tử hình đàn em Luân ‘con’ trong vụ GĐ thuê giang hồ sát hại đối tác

Thứ Hai, 26/10/2015, 13:17
Hôm nay, 26/10, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt Nguyễn Thế Việt (47 tuổi, ngụ Hải Phòng).

HĐXX giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này mức án tử hình về các tội "giết người", "bắt giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản".

Theo nội dung vụ án, do mâu thuẫn trong việc hợp tác làm ăn với ông Đặng Xuân Sỹ, Ngô Quang Chướng (tự Ngô Quang Chưởng) đã nhờ Vũ Văn Luân (tự Luân “con”) tìm người tổ chức đánh dằn mặt người này. Luân đồng ý rồi liên hệ nhờ đàn em là Nguyễn Thế Việt thực hiện.

Bị cáo Việt tại phiên xử.

Làm theo lời Chướng, đầu tháng 9/2009, Luân kêu Việt kêu đám đàn em đến nhà đe dọa ông Sỹ: "Nếu không rút đơn tố cáo ông Chướng sẽ bị giết".

Sau lần cảnh cáo này thấy ông Sỹ không sợ mà vẫn tiếp tục tố cáo những việc làm sai trái của mình trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn nên Chướng rất tức giận.

Ngày 13/10/2009, sau khi nhận giấy mời của Sở kế hoạch và đầu tư TP Hồ Chí Minh đến làm việc về nội dung ông Sỹ tố cáo, tối cùng ngày Chướng đã điện thoại cho Luân "xử" ông Sỹ. Nhận được lệnh, Luân đã điện thoại cho Việt kêu đàn em chuẩn bị hành động.

Theo phân công của Việt, sáng ngày 15/10/2009, Ngô Chí Huẩn điều khiển xe gắn máy chở Toàn (chưa rõ lai lịch), còn Bùi Quốc Huy chạy một xe khác chở Tấn (chưa rõ lai lịch) đến trước cổng Sở kế hoạch và đầu tư TP đứng đón lỏng ông Sỹ.

Đến khoảng 11h10 cùng ngày, thấy ông Sỹ từ trong Sở kế hoạch và đầu tư đi ra đã bị nhóm này đi theo. Khi đến trước số nhà 88 Hai Bà Trưng, quận 1, Huẩn điều khiển xe chạy lên ép sát để Toàn ngồi sau đâm ông Sỹ 2 nhát rồi tăng ga bỏ chạy.

Nghe nạn nhân la lên kêu cứu, Huy điều khiển xe từ phía sau lao lên chặn đầu xe thì va chạm với chiếc taxi té xuống đường, Huy bị người dân bắt giữ.

Qua điều tra truy xét, Chướng, Luân “con” cùng đồng bọn bị bắt, riêng Việt bỏ trốn đến cuối tháng 6/2014 mới bị bắt giữ.

Ngoài tham gia vụ án này, Luân “con” và Nguyễn Thế Việt còn thực hiện vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản của anh Vũ Xuân Vịnh và Đồng Xuân Thiềng với số tiền 260 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, trước đó TAND các cấp đã tuyên phạt Ngô Quang Chướng, Vũ Văn Luân mức án cao nhất. Liên quan, 7 bị cáo còn lại cũng lãnh nhận mức án tương xứng.

A.Huy
.
.
.