Đối tượng nước ngoài sử dụng Thẻ tín dụng giả chiếm đoạt tiền ở Việt Nam

Thứ Tư, 31/12/2014, 22:01
Feng Hai Qiang làm nghề tự do, nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, không được cấp giấy phép qua lại biên giới. Thông qua mạng Internet, Feng Hai Qiang kết bạn với Xiao Lu (quốc tịch Trung Quốc) là đối tượng chuyên sử dụng Thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tài sản ở Việt Nam.

Ngày 31/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Bị cáo là Feng Hai Qiang, 25 tuổi (quốc tịch Trung Quốc).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Feng Hai Qiang làm nghề tự do, nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, không được cấp giấy phép qua lại biên giới. Thông qua mạng Internet, Feng Hai Qiang kết bạn với Xiao Lu (quốc tịch Trung Quốc) là đối tượng chuyên sử dụng Thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tài sản ở Việt Nam.

Bị cáo Feng Hai Qiang.

Tháng 5/ 2014, sau khi Feng Hai Qiang sang Việt Nam đã gặp Xiao Lu và thuê khách sạn ở quận Cầu Giấy, Hà Nội ở chung vài ngày. Đêm 18/ 6, Feng và Xiao bàn nhau dùng Thẻ giả ATM để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Xiao đưa cho Feng 14 Thẻ giả ATM các loại để Feng đi rút riền ở các cây ATM trên địa bàn Hà Nội. Theo thỏa thuận, Feng sẽ được hưởng 30% số tiền rút được, Xiao được hưởng 70%. Sau khi thỏa thuận tỷ lệ ăn chia, Feng mang 14 Thẻ giả này ra một cây ATM trên đường Nguyễn Trãi để sử dụng và đã thực hiện thành công ba giao dịch, rút được số tiền 3,5 triệu đồng của ba chủ Thẻ ATM thật. Khi Feng tiếp tục sử dụng Thẻ giả ATM để thực hiện hành vi rút tiền thì bị lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Hà Nội phát hiện và bắt giữ. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã trả lại số tiền cho các chủ Thẻ ATM thật bị chiếm đoạt. Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Feng Hai Qiang trong lĩnh vực an ninh trật tự số tiền 4 triệu đồng về hành vi xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại trái phép. Hiện tại, Xiao Lu đã bỏ trốn, không có tài liệu xác định về thân nhân nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tách rút tài liệu liên quan đến Xiao Lu để khai thác mở rộng và xử lý sau.

Tại phiên xử, Feng Hai Qiang thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 12 tháng tù giam về tội sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.