Đòi lại tiền công, ai ngờ thành ‘cướp’

Chủ Nhật, 30/08/2015, 15:05
Một vụ “cướp” hi hữu xảy ra tại địa bàn phường Bến Nghé, quận 1 chỉ vì những công nhân thiếu hiểu biết về pháp luật, muốn đòi lại số tiền công mà ông chủ thầu dây dưa không trả.

Ngày 30/8, sau nhiều ngày truy xét, Công an quận 1 (TP HCM) đã đề xuất bắt khẩn cấp 7 công nhân tham gia vụ cướp để điều tra về hành vi “cướp tài sản”.

Người khởi xướng cho vụ cướp này là Nguyễn Văn Bé Sáu (47 tuổi, quê quán Đồng Tháp, công nhân của một công trình xây dựng trên địa bàn quận 1).

Hiện trường nơi các công nhân tổ chức "cướp".

Theo hồ sơ ban đầu, Sáu và nhóm công nhân làm tại một công trình xây dựng do N.V.M. (40 tuổi, quê quán Vĩnh Long) làm chủ thầu. Nhiều tháng nay, M. nợ lại tiền công của công nhân và hứa hẹn nhiều lần nhưng không trả công cho công nhân. Vì bị nợ lương, nhóm công nhân của Sáu thiếu thốn tiền bạc để duy trì sinh hoạt hằng ngày.

Khoảng 13h ngày 20/8, Sáu biết M. đến trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư  Công nghiệp Cảng biển Đ.D. (140A, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1) lấy tiền nên Sáu kêu nhóm công nhân bị M. nợ lương lại trụ sở này gây áp lực để M. trả tiền.

Khi gặp nhóm công nhân do Sáu dẫn đầu, M. kêu nhóm ông Sáu ra trước cổng công ty chờ, sau khi lãnh tiền sẽ ra trả. Tuy nhiên nhóm Sáu không đồng ý, đòi M. phải trả tiền ngay công ty.

Đến 15h cùng ngày, sau khi M. nhận số tiền khoảng 113 triệu đồng từ công ty bước ra cổng, nhóm của Sáu đã lao đến đè M. ra và lấy tiền trong túi quần của M.. Lấy được tiền, ông Sáu ném vào phía cổng bảo vệ của công ty nhưng bảo vệ của công ty lại nhặt tiền ném ra ngoài khiến tiền bay vung vãi.

M. thoát được nhóm công nhân và chạy vào bên trong công ty thì bị số công nhân này dùng gạch đá ném theo gây thương tích vùng đầu.

Nhận được thông tin, công an phường Bến Nghé đã đến hiện trường làm việc, nhóm công nhân trên đã rút khỏi hiện trường. Qua truy xét, trong hai ngày 28 và 29/8, Công an quận 1 đã bắt 8 công nhân gây ra vụ việc trên đưa về trụ sở làm rõ.

Tại đây, Sáu khai nhận, do bức xúc chuyện M. cứ hẹn lần việc trả tiền công lao động khiến anh em công nhân rơi vào tình cảnh khó khăn nên Sáu cùng một số công nhân thực hiện vụ việc trên và chỉ nghĩ đơn giản là lấy lại số tiền do công sức lao động mình bỏ ra.

Sau khi lấy được gần 71 triệu đồng của M., ông Sáu cùng một số công nhân đã đem đến cho một cai thầu để công khai việc chia tiền theo những gì mà ông M. thiếu từng người. Số tiền còn lại khoảng 5,8 triệu đồng, Sáu gởi lại cai thầu để trả lại cho M..

Sau khi bị bắt, nhóm của Sáu đã gom lại số tiền lấy của ông M. giao cho Công an quận 1. Một cán bộ điều tra công an quận 1 cho biết, nhóm công nhân trên do bức xúc vì bị chủ nợ lâu trả tiền nên hành xử một cách bộc phát mà không biết như vậy là vi phạm pháp luật, là cướp tài sản.

M.Đức
.
.
.