Y án 5 năm tù đối với blogger Ba Sàm

Thứ Năm, 22/09/2016, 20:12
Ngày 22-9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự xét xử phúc thẩm vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân đối với bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (blogger Ba Sàm) và Nguyễn Thị Minh Thúy. 


Trước đó, ngày 23-3, TAND TP Hà Nội đã có phiên xét xử sơ thẩm vụ án này. Nhiều phóng viên trong nước và phóng viên nước ngoài theo dõi và đưa tin về phiên xét xử. Có 6 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi, hộ khẩu thường trú tại phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội), nơi ở Khu đô thị Ciputra, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Bị cáo Vinh nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Điều tra và bảo vệ V. 

Đồng phạm của bị cáo Vinh là bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy (36 tuổi, trú tại Khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Bị cáo Thúy từng là kế toán cho bị cáo Vinh ở Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ V.

Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy trong phiên xét xử phúc thẩm.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội và Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, năm 2000, ông Vinh đăng ký thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Điều tra và bảo vệ V.

Tháng 9-2013, ông Vinh lập, quản trị và sử dụng hai blog "Dân quyền" và "Chép sử Việt". Ông Vinh đã chia sẻ cho bà Thúy một số quyền quản trị của blog này như: quyền viết bài, chỉnh sửa, xóa, đăng tải bài viết lên blog, kiểm duyệt phản hồi. 

Ông Vinh còn chỉ đạo một số người tập hợp bài viết trên các báo, lấy bài rồi copy, cắt bài sửa chữa, gửi cho ông Vinh và bà Thúy dưới dạng thư điện tử...

Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định, ông Vinh và bà Thúy sử dụng hai blog trên đăng tải hơn 2.000 bài viết lên 2 blog này, trong đó nhiều bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.

 Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kết luận giám định xác định: “24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” như: “Dân chủ không thể là “cái bánh vẽ”, “Mấy suy nghĩ về tình hình, nhiệm vụ hiện nay”, “Tâm thư từ lực lượng dân tộc quật khởi”, “Vô trách nhiệm và vô liêm sỉ”…

Quá trình điều tra xác định, từ khi được lập đến khi ông Vinh, bà Thúy bị bắt, blog "Dân quyền" đã đăng 2.014 bài, 38.567 phản hồi và có 3.243.330 lượt người truy cập; blog "Chép sử Việt" đã đăng 383 bài, 3.401 phản hồi và có 480.353 lượt người truy cập, trong đó 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ. 

Hai blog “Dân quyền” và “Người chép” sử đã có hơn 3,7 triệu lượt người truy cập, trong đó nhiều người phản hồi với nội dung tiêu cực, bị lôi kéo theo quan điểm của các bài viết được đăng.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên án bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam, Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật hình sự. Sau khi xét xử sơ thẩm, cả hai bị cáo đều kháng cáo kêu oan và yêu cầu trả tự do.

Trong phiên tòa, 6 luật sư lần lượt tranh luận bào chữa cho các bị cáo và đề nghị xem lại quy trình khám xét, giám định các bài viết. Đại diện Viện Kiểm sát có ý kiến khẳng định, quá trình khám xét nơi ở của các bị cáo diễn ra theo đúng trình tự pháp luật; việc giám định các bài viết của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng là đúng thẩm quyền, đúng quy định…

HĐXX phúc thẩm thấy rằng bản án sơ thẩm là có căn cứ, các bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh là chủ mưu. 

HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan, quyết định giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm, tuyên bố xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam, thời hạn phạt tù được xác định từ ngày 5-5-2014.

Việt Hà
.
.
.