Xử phạt công ty 30/4 90 triệu đồng vì gây ô nhiễm

Thứ Năm, 04/05/2017, 10:56
Nhà máy chế biến gỗ hoạt động ngay giữa khu dân cư gây ô nhiễm môi trường khiến dân đau đầu, khó thở… vừa bị cơ quan chức năng xử phạt 90 triệu đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này cam kết di dời nhà máy trong năm nay.


Ngày 4-5, ông Trịnh Hữu Tùng – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai cho biết: Sở vừa có quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH 30/4 Gia Lai (địa chỉ tại 609 Lê Duẩn, phường Thắng Lợi – chuyên khai thác lâm sản xuất, chế biến gỗ cao su) vì không thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong đề án bảo vệ môi trường như: hệ thống xử lý khí thải không đạt tiêu chuẩn, chưa trồng cây xanh.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện công ty cũng thừa nhận có một vài thời điểm trong ngày có mùi hôi. Qua đó, yêu cầu đơn vị chấm dứt hành vi vi phạm và thực hiện các biện pháp khắc phục.

Ống khói xả thải nhìn từ tầng 2 của UBND P.Thắng Lợi.

Liên quan vụ việc này, UBND tỉnh Gia Lai cũng có văn bản yêu cầu Sở TNMT thông báo kết quả xử lý vi phạm tại Công ty 30/4 cho người dân và các đơn vị liên quan biết. Theo ông Tùng, sau đợt thanh tra, Công ty 30/4 cam kết sẽ di dời nhà máy ra khu công nghiệp Trà Đa tránh gây ô nhiễm trong khu dân cư.

Trước đó, hàng chục hộ dân ở tổ dân phố 1 (phường Thắng Lợi, Tp.Pleiku) không chịu nổi cảnh bị “ô nhiễm khói, bụi” tra tấn hàng ngày nên đã ký đơn tập thể cầu cứu các cơ quan chức năng.

Nhà máy ô nhiễm ảnh hưởng đến hàng trăm Học sinh Trường TH Anh Hùng Núp. 

Theo ý kiến của người dân: “Nhà máy xả khí thải, khói bụi ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân tiếp xúc cảm thấy ngạt thở, mắc các bệnh viêm phổi, viêm da, hen suyễn. Không chỉ các hộ dân gần kề, mà hàng trăm học sinh, giáo viên trường tiểu nằm sát với nhà máy cũng bị ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Ông Lê Văn Quang – Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi chia sẻ: Không biết khói, bụi ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe nhưng mùi cực kỳ khó chịu. Chúng tôi ngồi làm việc ở đây mà hít vào là có vấn đề ngay, cổ khò khè, nhất là khi có sương, khói hạ xuống thì mùi càng nặng. Người dân có đề nghị chuyển nhà máy ra khu công nghiệp, để lâu bà con rất hoang mang. Thậm chí, nhiều người dân bức xúc muốn kéo ra nhà máy biểu tình nhưng chúng tôi trấn an vì sợ ảnh hưởng đến an ninh địa phương. 

Gia Uy
.
.
.