Xử GĐ Công ty thuê giang hồ sát hại cấp phó

Thứ Ba, 06/09/2011, 08:50
Sau hơn 1 tháng hoãn phiên tòa vì luật sư của bị cáo Vũ Văn Luân (tức Luân "con" - đàn em của Dung Hà; bị truy tố ở khung hình phạt tử hình về tội giết người) vắng mặt, ngày 5/9, TAND TP HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ giám đốc thuê giang hồ sát hại cấp phó đối với Ngô Quang Trưởng (60 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Hoàng Hải).

Liên quan trong vụ án này, Vũ Văn Luân bị truy tố về các tội "giết người", "cưỡng đoạt tài sản" và "bắt giữ người trái pháp luật". Ba đàn em khác của Luân "con" gồm: Trần Văn Khoa (tức Khoa thầy giáo), Ngô Chí Huẩn, Bùi Quốc Huy về tội "giết người" và 4 bị cáo khác về các tội "bắt giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản".

Như tin đã đưa, trong quá trình hùn hạp làm ăn với Ngô Quang Trưởng, ông Đặng Xuân Sỹ (43 tuổi, quê quán Bắc Giang; trước khi bị giết là Phó Giám đốc Công ty Hoàng Hải) phát hiện "cấp trên" của mình có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án Khu dân cư xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn nên đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo. Biết được việc này Trưởng đã nhờ Luân "con" "giải quyết" giùm...

Tại phiên tòa lần này, ngay trong phần làm thủ tục, đại diện hợp pháp của người bị hại đã yêu cầu HĐXX thay đổi Chủ tọa phiên tòa (thẩm phán Lê Văn Ban) vì không khách quan. Theo trình bày của người này, trong quá trình thụ lý hồ sơ vụ án, tòa án đã trả hồ sơ điều tra bổ sung cho cơ quan tố tụng nhưng luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người bị hại không được sao chụp quyết định này; quyết định đề nghị thay đổi tội danh cho bị cáo là không khách quan; trong phần thẩm vấn tại phiên tòa ngày 28/7, chủ tọa đã không khách quan khi xét hỏi "nương theo" với các bị cáo; tổ chức phiên tòa kéo dài từ ngày 28/7 đến 2/8, cuối cùng cũng hoãn vì quyền lợi của bị cáo.

Ngô Quang Trưởng, Luân “con” (từ trái qua) cùng đồng phạm tại tòa.

Sau khi tạm ngừng để hội ý, các lý do của đại diện bị hại đưa ra đã được HĐXX trả lời như sau: Căn cứ vào quyết định đưa vụ án ra xét xử, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự… Nhận thấy, luật sư bị hại không được sao chụp hồ sơ ở tòa án do thời điểm đó, hồ sơ đã được chuyển qua VKSND TP HCM và tòa án đã hướng dẫn luật sư liên hệ với VKS. Về quyết định trả hồ sơ, tòa án đã ghi rõ đề nghị xét tội danh giết người đối với các bị cáo nên vấn đề này gia đình bị hại đưa ra là không đúng.

Theo tinh thần cải cách tư pháp, tại phiên tòa xét xử tòa án chỉ được hỏi chứ không truy, trách nhiệm bảo vệ cáo trạng thuộc về VKS. Lý do hoãn phiên tòa ngày 28/7, vì luật sư Phan Tùng Lâm - người bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Luân (bị truy tố tội danh giết người với khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình, cần phải có luật sư để bảo đảm quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật) không có mặt nên phiên tòa không thể tiếp tục. Vì vậy, Theo HĐXX, đề nghị thay đổi Chủ tọa phiên tòa của đại diện gia đình bị hại là không có căn cứ nên tòa bác. Theo tòa, HĐXX, VKS hôm nay là những người đủ tư cách để xét xử vụ án này.

Quá trình xét hỏi tại tòa, Ngô Quang Trưởng thừa nhận có cho Luân “con” miếng đất như cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên, Trưởng cho rằng cho đất Luân “con” vì "tình cảm", không thừa nhận nhờ Luân "con" "thanh toán" ông Sỹ. Theo lời Trưởng khai, bức xúc vì ông Sỹ tố cáo mình nên y đã nhờ Luân đánh dằn mặt "cấp dưới" cho bõ tức chứ không hề sai khiến Luân "con" giết người. Theo đó, y chỉ nhận hành vi của mình là "cố ý gây thương tích" chứ không phải "giết người" như cáo trạng thể hiện.

Thể hiện đúng như một tên giang hồ khét tiếng, trước đám đàn em thân tín, tại tòa, Vũ Văn Luân lạnh lùng bác bỏ mọi sự liên quan đến bị cáo Trưởng. Thừa nhận Trưởng có "đánh tiếng" cho mình một miếng đất "nhưng bị cáo không nhận". Y cho rằng mình không liên quan gì đến vụ án. Tương tự như đàn anh, Khoa “thầy giáo”, Ngô Chí Huẩn đứng trước tòa đều khai không quen biết gì với Luân “con”, không nhận được sự chỉ đạo từ ai. Các tên này chỉ đổ tội hết cho các đối tượng trong vụ án chưa bị bắt giữ.

Có mặt tại phiên tòa, đại diện gia đình bị hại, yêu cầu tòa HĐXX xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Riêng về phần dân sự, những người này không yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, cấp dưỡng hay chi phí cho đám tang ông Sỹ.

Hôm nay phiên tòa tiếp tục. Theo lịch, phiên tòa diễn ra đến ngày 9/9 mới kết thúc

A.Huy
.
.
.