Xét xử vụ sai phạm tại Công ty Phát triển nhà quận 5

Chủ Nhật, 14/04/2013, 16:10
Sau 3 ngày xét xử vụ sai phạm tại Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 5 (PTN Q.5), chiều 12/4, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Phan Việt Tiến (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội 3 Công ty PTN Q.5 mức án 25 năm tù cho hai tội “tham ô tài sản” và “đưa hối lộ”.

Cùng bị xét xử về tội nhận hối lộ, Mai Thành Tâm (52 tuổi), nguyên Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ Cục Thuế tỉnh An Giang lãnh 8 năm tù và hai cán bộ của Công ty PTN Cần Thơ gồm Nguyễn Đức Lộc (56 tuổi), nguyên Quyền giám đốc và Quảng Thanh Cần (40 tuổi), nguyên Kế toán trưởng cùng lãnh 7 năm tù.

Liên quan trong vụ án, hai cán bộ lãnh đạo của Công ty PTN Q.5 là Mai Văn Dũng (64 tuổi), nguyên Giám đốc lãnh 3 năm tù (án treo) và Hà Văn Tuấn (49 tuổi), nguyên Kế toán trưởng bị phạt bằng thời gian tạm giam (1 năm 11 tháng 28 ngày tù) cùng về tội “cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án.

Theo cáo trạng, từ năm 2004 đến 2009, lãnh đạo Công ty PTN Q.5 giao cho Đội 3 thi công 28 công trình ngoài địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo quy định, vốn thi công các công trình này do Đội 3 tự chịu trách nhiệm, công ty chỉ tạm ứng khi đã nhận được tiền thanh toán của chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình chi tiền tạm ứng cho đội 3, Mai Văn Dũng và Hà Văn Tuấn đã làm trái nguyên tắc tài chính, kế toán của nhà nước, đó là sử dụng vốn vay ngắn hạn của ngân hàng đầu tư vào xây dựng, duyệt chi cho Phan Việt Tiến số tiền đặc biệt lớn trong khi chưa hoàn thành dứt điểm, không thực hiện việc mở sổ sách cập nhật chứng từ theo dõi, quản lý tiền vốn theo quy định dẫn đến Tiến sử dụng tùy tiện, gây thất thoát cho công ty 36 tỷ đồng.

Đối với Phan Việt Tiến, sau khi được công ty chi tạm ứng tổng số tiền 126,5 tỷ đồng để thi công 28 công trình, Tiến không chi đúng mục đích, trong đó một phần để chi phí ăn nhậu, mua xe hơi (371 triệu đồng) và chi “lại quả” 553 triệu đồng cho chủ đầu tư được thỏa thuận trước khi nhận công trình.

Đối với Nguyễn Đức Lộc và Quản Thanh Cần, biết rõ cương vị của mình có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thanh toán tiền khối lượng cho Công ty PTN Q.5 nên đã yêu cầu Tiến chi tiền để sửa chữa, xây nhà cá nhân. Trong đó, Tiến đã sửa chữa, xây nhà cho Lộc 185 triệu đồng, chi tiền xây nhà mới cho Cần là 122 triệu đồng. Tương tự, Mai Thanh Tâm lợi dụng nhiệm vụ được giao, đã thỏa thuận để Tiến chi tiền theo tỷ lệ 7% giá trị thanh toán công trình và giúp cho Tiến thắng thầu để nhận 250 triệu đồng

A.Huy
.
.
.