Xét xử vụ án Lương Cao Khải: Nhận nhiều nhưng khai ít

Thứ Sáu, 16/11/2007, 09:23
Bị cáo Dương Văn Lực chỉ nhận hối lộ có 4 lần. Lần 1 bị cáo nhận của ông Quý 3 triệu đồng; lần thứ 2 nhận của ông Nhưng 2.000 USD; lần 3 nhận của ông Nhưng, ông Quy 5 triệu và lần 4 nhận 1.000 USD của ông Quy. Tuy nhiên, qua đối chất với các nhân chứng thì thực tế số tiền mà Lực nhận từ tay họ rất nhiều.

Trong ngày xét xử thứ hai, tòa bắt đầu thẩm vấn hai bị cáo Dương Văn Lực và Bùi Xuân Bảy về hành vi nhận hối lộ.

Quy kết khống, bỏ qua sai phạm để nhận tiền   

Trong quá trình thanh tra dự án 2 triệu m3 khí/ngày/đêm, Đoàn thanh tra Chính phủ do Dương Văn Lực dự thảo kết luận thanh tra kết luận: Việc xây dựng đường ống qua sông Phước Hòa khi thi công chỉ hạ độ sâu so với đáy sông là -1,2m dẫn đến sau một năm thi công, đường ống nổi lên gây cản trở cho việc đi lại giữa các phương tiện đường thủy.

Vì vậy, Công ty Thiết kế xây dựng dầu khí (PVECC) cùng BQL dự án phải đền bù và khắc phục hậu quả đã làm thất thoát số tiền là 1 tỷ đồng, các cá nhân liên quan đền bù 398 triệu đồng. Ngoài ra, bản dự thảo kết luận thanh tra còn quy kết những sai phạm của Xí nghiệp Đường ống bể chứa (trực thuộc PVECC) trong phần xử lý kinh tế đã kết luận và buộc xí nghiệp này phải xuất toán hơn 6,6 tỷ đồng, trong đó 2,3 tỷ đồng tiền chênh lệch chi phí máy thi công và chi phí nhân công.

Tuy nhiên theo kết quả điều tra của cơ quan ANĐT Bộ Công an thì những quy kết sai phạm trên là không có căn cứ, thực chất Khải và Lực đã cố tình quy kết khống, áp đặt số liệu tính toán để các đối tượng bị thanh tra phải "chung chi".

Còn tại dự án công trình LPG Thị Vải do Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm khí (PVGC) làm chủ đầu tư; PVECC làm tổng thầu và thi công, Đoàn thanh tra Chính phủ, trong đó Bảy là người phụ trách việc thanh tra đã có nhiều nội dung kết luận không đúng, mang tính quy chụp, kiến nghị xử lý nhẹ, bỏ qua trách nhiệm của đối tượng bị thanh tra để vụ lợi.

 Hay tại dự án công trình nhà 154 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, Bảy đã cùng với Khải đã có kết luận không đúng để yêu cầu xuất toán số tiền 499 triệu đồng.

Chính những quy kết khống như thế nên trong quá trình bị thanh tra, nhiều đơn vị, cá nhân đã nhiều lần đến gặp Lực và Bảy để đưa hối lộ nhằm được bỏ qua.

Cụ thể, Lực đã nhận của các ông Nhưng và Quy 5 lần với số tiền hơn 86 triệu đồng; Bảy đã nhận của các ông Nguyễn Xin, Quý và Lạc với số tiền 11 triệu đồng.

Nhận nhiều nhưng khai ít

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Lực chỉ nhận hối lộ có 4 lần. Cụ thể, lần 1 bị cáo nhận của ông Quý 3 triệu đồng; lần thứ 2 nhận của ông Nhưng 2.000 USD; lần 3 nhận của ông Nhưng, ông Quy 5 triệu và lần 4 nhận 1.000 USD của ông Quy.

Tuy nhiên, qua đối chất với các nhân chứng thì thực tế số tiền mà Lực nhận từ tay họ rất nhiều.

Khi được toà triệu tập, các ông Quý, Quy, Nhưng đều khai rất rành mạch.

Cụ thể, lần 1, họ đã đưa cho Lực hai phong bì, một phong bì 5 triệu đồng gửi Lực và 1 phong bì 10 triệu đồng gửi cho Đoàn thanh tra; lần 2, tại phòng làm việc công ty, ông Quy cũng trực tiếp đưa Lực hai phong bì, mỗi phong bì có 2.000 USD, một gửi cho Lực và một gửi cho Khải; lần 3: Lực nhận từ tay ông Quy phong bì 1.000 USD và một phong bì 5.000 USD gửi Khải; lần 4, ông Quy cũng đưa cho Lực hai phong bì, mỗi phong bì 10 triệu (1 cho Khải và 1 cho Lực).

Tương tự, tại tòa, Bảy cũng khai nhận số tiền nhận hối lộ ít hơn số tiền mà các nhân chứng đã đưa.

Kết thúc ngày xét xử thứ hai, đại diện Viện Kiểm sát đã luận tội và đề nghị mức án: Lương Cao Khải từ 15 đến 18 năm tù về các tội lợi dụng chức vụ, đưa hối lộ, nhận hối lộ; Dương Văn Lực từ 7 đến 8 năm tù; Bùi Xuân Bảy từ 3 đến 4 năm tù về tội nhận hối lộ

Anh Huy
.
.
.