Xác người phụ nữ trong đám cháy và hành trình truy bắt kẻ thủ ác

Thứ Ba, 03/03/2015, 08:36
Ngày 2/3, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Công an huyện Sông Mã và Đồn Công an Mường Lầm khám phá vụ giết người dã man; bắt khẩn cấp đối tượng Lường Văn Cẳm (20 tuổi, trú tại bản Ten, xã Chiềng En, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) về hành vi giết người, hiếp dâm, đốt xác phi tang. Đây là chiến công xuất sắc của Công an Sơn La ngay sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Lúc 19h ngày 24/2 (mùng 6 Tết Ất Mùi), người dân phát hiện có đám cháy tại lán nương của gia đình ông Lường Văn Xiến (trên đồi Huổi Pao, bản Lưng, xã Chiềng En, huyện Sông Mã). Một số người chạy đến thì phát hiện dưới gầm sàn của lán nương có xác một người phụ nữ, nghi là chị Lường Thị Thuông (31 tuổi, con dâu ông Xiến).

Nhận định đây có thể là vụ án mạng, hung thủ đã đốt xác để phi tang, che giấu hành vi phạm tội, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với các đơn vị chức năng và Công an huyện Sông Mã khẩn trương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tổ chức điều tra xác minh.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, xác chị Lường Thị Thuông đã bị cháy thành than nhiều bộ phận. Tại vùng chẩm gáy phát hiện 2 vết thương làm vỡ hộp sọ gây ra cái chết của nạn nhân. Toàn bộ tài sản trên người chị Thuông như hoa tai vàng, vòng bạc đeo cổ, trâm gài tóc không bị mất. Tại hiện trường, lực lượng chức năng còn phát hiện một số nội y của phụ nữ, một chiếc điện thoại di động vứt ở bụi chuối cạnh lán nương.

Đại tá Chu Huy Dân, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Sơn La, trưởng Ban Chuyên án cho biết: “Quá trình điều tra, xác minh, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn, hiện trường vụ án cách xa khu dân cư, thời điểm vừa Tết xong, ít người qua lại… Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cùng các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Sông Mã đã huy động tối đa lực lượng, quyết tâm phá án, bắt giữ hung thủ.

Qua điều tra và thông tin do quần chúng cung cấp, sau 5 ngày xác minh, sàng lọc hàng chục đối tượng, sáng 2/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã có đầy đủ chứng cứ chứng minh hung thủ của vụ án. Chúng tôi đã tiến hành bắt khẩn cấp Lường Văn Cằm (20 tuổi, thường trú tại bản Ten, xã Chiềng En, huyện Sông Mã), là hung thủ...”.

Lương Văn Cẳm đã bị bắt giữ sau 5 ngày gây ra tội ác.

Tại cơ quan Công an, ban đầu, Lường Văn Cẳm chối bay, nhưng trước bằng chứng xác đáng, hắn đã khai nhận: Khoảng 15h30 ngày 24/2, Cẳm đi tìm con bò thả rông của gia đình bị lạc trên nương, đến 18h thì đến khu vực bản Huổi Pao là khu lán nương của ông Lường Văn Xiến. Thấy chị Thuông chỉ có một mình đang nấu cám lợn, xung quanh không có người, trời đã nhập nhoạng tối, hắn đã nảy sinh tà ý. Đối tượng Cẳm tìm cách tiếp cận và lợi dụng lúc chị Thuông sơ ý, Cằm đã dùng cuốc đập liên tiếp hai nhát vào đầu nạn nhân.

Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, thấy chị Thuông đã chết, Cẳm đã kéo xác nạn nhân vào gầm sàn lán nương và lấy cỏ ranh phủ kín thi thể rồi châm lửa đốt lán… Khi thấy người dân đi dập lửa, Cẳm cũng đi nhưng không tham gia. Đến khi cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, Cẳm còn đến xem nhưng hắn cũng không thể ngờ hành vi của mình bị vạch trần chỉ sau đó vài ngày.

Đối tượng Lường Văn Cẳm mới 20 tuổi nhưng đã có 2 đời vợ và hai đứa con. Theo một số người dân trong bản thì Cẳm có biểu hiện không lành mạnh, thường hay dùng đèn pin soi, rình phụ nữ tắm ở suối. Việc điều tra, làm rõ vụ án, bắt giữ đối tượng đã khiến nhân dân an tâm và củng cố lòng tin với lực lượng Công an.

Minh Phong
.
.
.