Vụ ma túy tại "xóm bụi" Thanh Nhàn (Hà Nội): Sắp xét xử 23 bị can

Thứ Bảy, 16/05/2009, 09:06
Cách đây gần 5 năm, tụ điểm bán lẻ ma túy gây nhức nhối dư luận tại "xóm bụi" Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã được triệt phá, dưới sự chủ trì của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17) - Bộ Công an và phải bóc tách thành nhiều phần, nhằm đáp ứng tiến độ và yêu cầu xử lý vụ án. Giai đoạn I, đã có 55 bị can được đưa ra xét xử. Đến nay, đã hoàn tất hồ sơ giai đoạn II của vụ án, truy tố và chuẩn bị xét xử 23 bị can.

Viện KSND tối cao đã có cáo trạng quyết định truy tố 23 bị can, trong tiến trình điều tra mở rộng phần II vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; nhận hối lộ; không tố giác tội phạm, xảy ra tại địa bàn phường Thanh Nhàn và phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

17 bị can bị truy tố trong khung "đèn đỏ"

Đó là các bị can Trần Thị Thuận, tức Thuận “Dê", trú tại ngõ Quỳnh, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Trần Thị Hiền, Bùi Trọng Bảy, Trần Thị Lan, Trần Thị Lành đều trú tại phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng; Nguyễn Tiến Dũng, Phạm Văn Vinh, Trần Văn Chiến (tức Trần Văn Hùng), Trần Thị Lan (tức Lan “béo"), Nguyễn Mạnh (tức Mạnh “kều"), Nguyễn Ngọc Thủy, đều  trú tại tập thể Mai Hương, quận Hai Bà Trưng; Đặng Bích Thủy, trú tại phố Đại La, quận Hai Bà Trưng; Nguyễn Thị Tâm, trú tại ngõ Trại Cá, Trương Định, quận Hai Bà Trưng; Trịnh Thị Thanh, trú tại ngõ Quan Thổ 3, quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Viết Mạnh, Hoàng Thị Địch, Nguyễn Đức Đường đều đăng ký hộ khẩu tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. 17 bị can này bị VKSND tối cao truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo điểm b, khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự. Ở khung hình phạt này, bị cáo có thể bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Các bị can còn lại gồm: Phạm Đình Tiếng, Nguyễn Thế Quảng, nguyên cán bộ thuộc Công an TP Hà Nội; Phạm Nho Việt, Lê Văn Minh, Võ Xuân Long, Đinh Quế Hoan, nguyên cán bộ Công an phường Bạch Mai đã bảo kê hoặc chạy án cho các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy, bị truy tố về tội Nhận hối lộ, riêng Phạm Đình Tiếng còn bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mở rộng điều tra, làm rõ từng mắt xích trong vụ án

Kết thúc giai đoạn I của vụ án này, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố 55 bị can, trong đó có 47 bị can bị đề nghị truy tố về tội Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; 7 bị can nguyên là cán bộ Công an phường Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ. Vụ án đã được xét xử sơ và phúc thẩm. Tuy nhiên, quá trình điều tra giai đoạn I, đã phát hiện hành vi phạm tội của Trần Thị Thuận, Bùi Trọng Bảy cùng nhiều đối tượng khác.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng phát hiện một số vi phạm trong quá trình tiến hành tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt nhiều tội phạm chưa bị xử lý, nhất là một số đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong vụ án mua bán lẻ heroin tại M12 tập thể Mai Hương; đặc biệt là đối với Trần Thị Lành phạm tội mua bán trái phép một bánh heroin nhưng đã được đình chỉ điều tra vào năm 2005...

Đây là một chuyên án lớn, có nhiều mắt xích, chân rết, với sự tham gia của hàng chục đối tượng. Quá trình điều tra, đến nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ và phân định vụ án thành 2 nhóm tội phạm. Nhóm thứ nhất, do Nguyễn Viết Mạnh, Nguyễn Tiến Dũng, Trần Thị Hiền, Đặng Bích Thủy tổ chức hoạt động từ cuối tháng 6/2000 đến giữa tháng 11/2000, đã mua bán trái phép 2.550 gam heroin. Nhóm thứ hai, do Bùi Trọng Bảy, Trần Thị Lan, Trần Thị Thuận, tổ chức hoạt động từ giữa tháng 11/2000 đến 10/12/2000, đã mua bán trái phép 525 gam heroin.

Cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò phạm tội của từng bị can, được bọn chúng sắp xếp một cách có tổ chức với thủ đoạn che giấu tinh vi nhằm đối phó với cơ quan Công an. Theo đó, đường dây mua bán lẻ ma túy được cơ cấu thành 3 nhóm. Nhóm cầm đầu, chủ mưu là Trần Thị Thuận, Bùi Trọng Bảy, Trần Thị Lan "Ngà", Trần Thị Hiền, Nguyễn Viết Mạnh, Nguyễn Tiến Dũng và Đặng Bích Thủy. Nhóm trực tiếp bán lẻ heroin do Nguyễn Đức Đường và Hoàng Thị Địch đảm nhiệm, mỗi ngày được trả công 200 ngàn đồng. Nhóm cảnh giới, canh gác và vận chuyển gồm Trần Thị Lành, Nguyễn Mạnh, Phạm Văn Vinh, Nguyễn Ngọc Thủy, Trần Thị Lan và Nguyễn Thị Tâm được chúng trả công từ 100 đến 200 ngàn đồng một ngày.

Riêng với Trần Thị Thuận và Bùi Trọng Bảy, trước khi tổ chức đường dây bán lẻ ma túy tại M12 khu tập thể Mai Hương, đã có thời gian tham gia vào đường dây mua bán heroin của Cao Thị Lan (là bị án, chủ mưu, đã được xét xử ở giai đoạn I), với vai trò được Lan phân công là cảnh giới, canh gác tại khu vực mua bán lẻ heroin...

Trong vụ án này, có một số nguyên là cán bộ Công an được giao nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ma túy, nhưng do thoái hóa, biến chất, sa ngã trước đồng tiền đã bảo kê, chạy án cho đối tượng. Với tinh thần kiên quyết xử lý, thẳng thắn loại bỏ những cán bộ không trong sạch ra khỏi lực lượng CAND, CQĐT Bộ Công an đã làm rõ hành vi phạm tội của Phạm Đình Tiếng, Nguyễn Thế Quảng và 4 cán bộ nguyên là Công an phường Bạch Mai.

Về Phạm Đình Tiếng và Nguyễn Thế Quảng, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã xác định, đối tượng Tiếng đã nhận tiền của vợ chồng Bảy, Lan 8.000 USD và chiếm đoạt 5.000 USD để chạy án.

Còn đối tượng Quảng đã bảo kê cho đường dây ma túy, khi các đơn vị nghiệp vụ huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ phá án, thì đối tượng Quảng đã gọi điện đánh động đường dây bán lẻ ma túy, để bọn chúng tẩu tán tang vật nên cuộc vây bắt lần đó đã không thành.

Đối với 4 bị can nguyên là cán bộ Công an phường nói trên, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã làm rõ hành vi nhận hối lộ để làm ngơ cho đường dây mua bán ma túy hoạt động trong một thời gian dài, đổi lại số cán bộ Công an này đã nhận của đối tượng là hàng chục triệu đồng thụ hưởng trái phép

M.K.
.
.
.