Vụ án Hai Chi: Đã làm rõ những vụ mưu sát

Thứ Ba, 29/11/2005, 09:20

Khi còn tại ngoại ở xã Tân Hà, Hàm Tân, Bình Thuận, Hoàng Công Sửu luôn được bà con lối xóm nhận xét là một thanh niên hiền lành, ít nói. Bản thân là một võ sư, nên Hoàng Công Sửu được đám thanh niên trong xóm nể trọng. Kỳ thực, Sửu đã bán mình cho anh em nhà Hai Chi từ lâu và trở thành một hung thần khét tiếng chịu sự sai phái của Hai Chi.

Bị bắt từ giữa tháng 7/2005 vì liên quan đến vụ án Hai Chi và đồng bọn, trước sau Sửu vẫn lì lợm không chịu khai báo, không thừa nhận những hành vi tội lỗi đã gây ra. Dù vậy, sau hơn 4 tháng điều tra, Ban chuyên án vụ án Hai Chi và đồng bọn cũng đã làm sáng tỏ được nhiều vụ trọng án quan trọng mà trong đó, theo lệnh của Hai Chi, Hoàng Công Sửu đã đóng vai trò hết sức quan trọng của một sát thủ.

Đầu tiên là vụ mưu sát anh Đỗ Ngọc Biên, Trưởng Công an xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Biết anh Đỗ Ngọc Biên đang tích cực điều tra một vụ cố ý gây thương tích do những tên đàn em trong băng Đồi Hoa Mai gây ra, Hai Chi đã ra lệnh cho Hoàng Công Sửu và Phạm Ngọc Hưng theo dõi và tìm cách hạ sát anh Biên.

Đêm 5/3/2002, hai tên sát thủ vào quán Thu Hằng của vợ bé Hai Chi lấy một cây rựa, chở nhau đến trước nhà anh Biên mai phục. Khi anh Biên từ nhà chạy xe máy lên phía ngã ba 46, chúng bám theo ép xe Đỗ Ngọc Biên vào một xe tải chạy cùng chiều và chém thẳng vào lưng nạn nhân. Nhờ có võ, Đỗ Ngọc Biên đã thoát ra được, lập tức truy đuổi hai tên sát thủ nhưng không kịp. Nghe báo cáo vụ mưu sát bất thành, Hai Chi đã chỉ đạo Sửu và Hưng tuyệt đối không được nói cho ai, kể cả với những thành viên khác trong băng biết vụ việc. Mang thương tật 12%, Đỗ Ngọc Biên đã báo cáo toàn bộ vụ việc lên Công an huyện Hàm Tân. Nhưng cũng như nhiều vụ việc xảy ra trước và sau đó trên cùng địa bàn, vụ án này cũng bị chìm dần vào quên lãng.

Hơn 7 tháng sau, Hoàng Công Sửu lại tiếp tục lún sâu vào tội ác khi tham gia vào vụ sát hại anh Huỳnh Văn Hoà theo lệnh Hai Chi. Trong khi ăn nhậu tại quán Trúc Mai của vợ lớn Hai Chi vào đêm 19/10, anh Hòa và một người bạn cãi nhau về chuyện giá cả. Ngay tức khắc, Nguyễn Thị Mai, chủ quán, vợ Hai Chi đã điện thoại báo cho chồng biết. Tên hung thần đã sai "Tư gà lôi" (Nguyễn Văn Tư) và Hoàng Công Sửu chạy ngay xuống quán "giải quyết vụ việc".  Những tên côn đồ đã xông vào đánh hội đồng anh Huỳnh Văn Hòa và người bạn đến khi họ gục hẳn. Anh Hòa chết ngay tại chỗ.

Để phi tang, những tên côn đồ đã kéo xác nạn nhân ra đường, sau đó tìm cách lo lót để biến vụ án giết người thành một vụ tai nạn giao thông. Gia đình nạn nhân Huỳnh Văn Hoà đã nhiều lần chất vấn Công an huyện Hàm Tân về nguyên nhân dẫn đến cái chết của con em mình nhưng đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Hàng loạt điểm vô lý trong dấu vết hiện trường của vụ tai nạn giao thông này đã dễ dàng bị bỏ qua, sau đó bị xoá bay dấu vết. Chiếc xe của nạn nhân đã nhanh chóng được Hai Chi chỉ đạo mua lại (thực chất là ép bán) và biến mất.

Ngoài hai hung thủ chính trực tiếp tham gia hành hung dẫn đến cái chết của anh Hòa là Hoàng Công Sửu và "Tư gà lôi", Ban chuyên án cũng đã khởi tố một loạt đối tượng khác gồm Hai Chi - kẻ chỉ đạo, Nguyễn Thị Mai - vợ Hai Chi, Cu Anh, (Nguyễn Ngọc Hiếu, em ruột Hai Chi), Nguyễn Ngọc Ẩn và Hồ Thị Thu Hằng.

Tương tự, vụ án giết hại anh Nguyễn Trung Đức đêm 12/9/2001 cũng đã được phơi bày. Do chủ quán Nguyễn Hữu Toàn tính tiền nước quá đắt, giữa anh Đức và tên này đã cãi vã và xô xát. Toàn và một nhóm đàn em đã đuổi theo, đánh đập anh Đức dã man. Dù nạn nhân đã van lạy xin tha, tên Toàn vẫn dùng dây xích có gắn ổ khóa đánh thẳng vào mặt nạn nhân gây nứt cằm. Hai hôm sau, xác Nguyễn Trung Đức đã được phát hiện nằm gọn trong lòng một rãnh cáp quang phía sau quán của tên Toàn. Công an huyện Hàm Tân đã tạm giữ Nguyễn Hữu Toàn để lấy lời khai. Vào thời điểm đó, tên Toàn cũng đã thừa nhận việc đuổi đánh Nguyễn Trung Đức. Thế nhưng, không hiểu sao hắn vẫn nhanh chóng được thả và được Hai Chi đến tận Công an huyện Hàm Tân đón về. Hàng loạt dấu hiệu nghi vấn đã bị bỏ qua. Công an tỉnh Bình Thuận đã không khởi tố vụ án!

Dư luận về việc Nguyễn Hữu Toàn nhờ Hai Chi chạy án trở nên hoàn toàn có cơ sở khi hai năm liền sau đó, tên này đã bỏ quán cà phê, trở thành một tay chở gỗ lậu thuê không công cho Hai Chi. Khi vụ án Đồi Hoa Mai nổ ra, Toàn đã lặng lẽ bỏ Hàm Tân về Đà Nẵng sinh sống. Bước đầu, Nguyễn Hữu Toàn đã khai nhận hành vi đuổi đánh dẫn đến cái chết của nạn nhân. Ngày 23/11, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã đưa Nguyễn Hữu Toàn về xã Tân Nghĩa công bố lệnh khởi tố điều tra và bắt tạm giam y về tội cố ý gây thương tích.

Được biết, sắp tới, cơ quan điều tra sẽ có biện pháp xử lý hình sự với một số cán bộ Công an địa phương có liên quan đến vụ Hai Chi hiện đã bị đình chỉ công tác

.
.
.