Vờ "vay tiền đưa con ra nước ngoài mổ tim" để lừa

Thứ Sáu, 15/02/2013, 12:21
Từ tháng 3/2010 đến tháng 6/2011, lợi dụng lòng nhân ái, cảm thông của một số người quen biết, Dương Thu Nga, 47 tuổi, trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai đã nói dối việc con nuôi bị bệnh tim, đang cần tiền để đưa con sang Nhật Bản chữa bệnh để vay tiền và lừa đảo.

Ngày 14/2, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã nhận được kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Lào Cai về mức án 9 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Dương Thu Nga, 47 tuổi, trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cao, tỉnh Lào Cai, phạm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Nga đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm, tuyên phạt chưa đúng tính chất, mức độ tội phạm; chưa đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, nhất là lúc tội phạm về lừa đảo xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều hướng gia tăng, tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng.

Từ tháng 3/2010 đến tháng 6/2011, lợi dụng lòng nhân ái, cảm thông của một số người quen biết, bị cáo Nga đã nói dối việc con nuôi bị bệnh tim, đang cần tiền để đưa con sang Nhật Bản chữa bệnh, khi nào về nước sẽ trả và cam kết trả lãi suất cao để các bị hại tin tưởng cho vay tiền và tài sản.

Bằng thủ đoạn này, Nga đã chiếm đoạt của 6 bị hại, người ít thì hàng chục triệu đồng, người nhiều thì hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Nga còn bịa chuyện có quen biết một số lãnh đạo cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng như các học viện, nhà trường có thể “xin việc, chuyển vùng” được để các bị hại tin tưởng đưa tiền cho bị cáo "lo liệu" giúp.

Bị cáo Nga đã nhận tiền của 9 bị hại nhưng không xin được việc hoặc chuyển công tác được cho ai. Tổng số tiền mà bị cáo Nga đã lừa đảo của 15 bị hại là gần 5 tỷ đồng; hiện còn chiếm đoạt hơn 4,9 tỷ đồng. VKSND tỉnh Lào Cai cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Nga là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ, gây mất lòng tin trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội trên địa bàn.

Vì vậy, việc Tòa sơ thẩm tuyên mức án nêu trên là quá nhẹ, chưa áp dụng đúng hướng dẫn tại điểm 2.2 tiết b, Nghị quyết số 01/2001/NQ-HĐTP ngày 15/3/2001 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao. VKSND tỉnh Lào Cai quyết định kháng nghị một phần của bản án hình sự sơ thẩm nêu trên về hình phạt, đề nghị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục phúc thẩm để tăng hình phạt chính với bị cáo Dương Thu Nga

Đào Minh Khoa
.
.
.