Vỡ mộng chồng ngoại thành người vận chuyển ma tuý

Thứ Ba, 09/06/2009, 16:26
Các chị em sang Trung Quốc lấy chồng với ý nghĩ sẽ được đổi đời nhưng thực tế thì cuộc sống lại khó khăn, vất vả đầy những cơ cực. Chính vì vậy, trong lúc túng quẫn, chỉ vì những lợi ích trước mắt mà làm liều, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng chị em trong các vụ việc vận chuyển ma tuý trái phép về Việt Nam.
>> Lợi dụng phụ nữ để vận chuyển ma túy

Theo thống kê của Đội CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh), trong 6 tháng đầu năm 2009, số lượng phụ nữ tham gia vào các đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý chiếm tới hơn 25% trên tổng số các đối tượng bị bắt giữ. Trong số này có không ít người đã từng phải sống những ngày tháng vất vả, khó khăn khi làm dâu xứ người. Chính trong lúc cuộc sống khó khăn, sự cám dỗ của đồng tiền từ những cuộc vận chuyển ma tuý chớp nhoáng đã khiến không ít chị em đã phải đánh đổi tất cả bằng những ngày thụ án trong trại giam.

Theo một hợp đồng môi giới hôn nhân, Trần Thị Mai, 35 tuổi, quê ở huyện Mỹ Hào, Hưng Yên sang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc lấy chồng từ đầu năm 1990. Từng chứng kiến nhiều chị em khác cùng quê trở về từ Trung Quốc với quần là áo lượt, son phấn, vàng đeo đầy người, nghĩ rằng cuộc sống sẽ thay đổi giống như một giấc mơ, Trần Thị Mai mang theo biết bao hy vọng, háo hức.

Nhưng, thật không ngờ, người đàn ông ngoại quốc mà cô lấy làm chồng lại là người đáng tuổi bố cô, hơn cô đến hơn 20 tuổi và già yếu. Mai đành cố gắng sống qua ngày và phục vụ bố mẹ chồng. Hai vợ chồng chung sống một thời gian cũng có với nhau ba đứa con, đứa lớn nay cũng đã 15 tuổi. Nhưng, chồng già, con đông, cuộc sống gia đình nghèo khó, Mai trở thành lao động chính trong nhà, tìm được việc gì làm việc đó.

Qua các mối quan hệ, Mai quen biết người phụ nữ tên Hoa cũng là người Việt Nam lấy chồng Trung Quốc. Biết Mai sau bao nhiêu năm vất vả đã dành dụm được số tiền ít ỏi chuẩn bị về thăm bố mẹ đẻ và anh em họ hàng tại Việt Nam, Hoa đã dùng những lời lẽ ngon ngọt nhờ Mai chuyển "hàng" từ Trung Quốc về Móng Cái.

Chỉ cần chuyển số hàng gọn nhẹ, Mai đã được trả công đến 7 triệu đồng, một số tiền có thể nói là khá lớn mà lâu nay Mai không có được. Suy đi nghĩ lại, biết vận chuyển ma tuý là phạm pháp, nhưng chỉ cần một lần trót lọt là đã có trong tay 7 triệu đồng, có thể mua cho bố mẹ, chị em ở Việt Nam thêm quà cáp, Trần Thị Mai tặc lưỡi nhận lời.

Tuy nhiên, ngày 5/4, khi đang đón xe khách trên địa bàn TP Móng Cái, Trần Thị Mai đã bất ngờ bị lực lượng liên ngành Công an, Hải quan… phát hiện và bắt giữ. Tang vật thu giữ được là hơn 5.000 viên ma tuý tổng hợp được ngụy trang hết sức kín đáo bằng cách cho vào bên trong một đôi loa. Nếu không bị các cơ quan chức năng phát hiện, Mai sẽ thoát nạn trong vai người mua đôi loa từ Trung Quốc về dùng.

Trong nước mắt, người phụ nữ này chỉ còn biết nghĩ đến 3 đứa con. Rồi đây chúng sẽ sống như thế nào trong khó khăn, kham khổ với người cha già yếu. Nhưng, nếu biết được, số ma tuý kia khi tiêu thụ sẽ gieo cái "chết trắng" cho biết bao người, nếu cuộc sống nơi đất khách đủ đầy, no ấm hơn, có lẽ Trần Thị Mai đã không làm như vậy. 

Một câu chuyện khác chúng tôi cũng được nghe các trinh sát kể lại trong niềm tiếc nuối và cảm thông với những người phụ nữ Việt Nam khi phải vất vả mưu sinh kiếm sống nơi đất khách quê người. Cũng do hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ sang Trung Quốc lấy chồng mà cuộc sống của Bùi Thị Cúc, 26 tuổi, quê ở huyện Tiên Yên, Quảng Ninh gặp biết bao khó khăn. 6 tuổi, Cúc đã theo mẹ sang Trung Quốc sinh sống. Mẹ lại đau ốm liên tục, hai anh trai đang thụ án trong tù, gánh nặng đè lên đôi vai của Bùi Thị Cúc.

Khoảng tháng 1/2009, Cúc gặp một người phụ nữ Việt Nam tên Tịnh. Khi biết Tịnh đang tìm một người giao hàng là ma tuý tổng hợp về Việt Nam rất đơn giản mà lại được trả công hậu hĩnh, Cúc đã nhận lời vận chuyển ma tuý thuê cho bà Tịnh.

Ngày 22/2, bà Tịnh dẫn Cúc về Việt Nam gặp một người đàn ông tên Cường ở TP Móng Cái. Người đàn ông này nhận mua 500 viên ma tuý tổng hợp với giá 30 nhân dân tệ một viên. Trong quá trình mưu sinh, Cúc có quen một người đàn ông Trung Quốc tên A Tày, vốn là một người nghiện ma tuý. Cúc đã mua được số ma tuý  giao hẹn với Cường từ A Tày.

Ngày 24/2, khi đang chuyển hàng về Việt Nam qua sông Bắc Luân để giao cho Cường thì Bùi Thị Cúc bị lực lượng biên phòng và Công an TP Móng Cái bắt giữ. Tang vật thu giữ được bao gồm 495 viên ma tuý tổng hợp, 3 điện thoại di động dùng để liên lạc với các đầu mối giao hàng.

Theo Trung tá Nguyễn Chức, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an TP Móng Cái, với trên 72km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, cùng với sự phát triển về kinh tế, thông thương buôn bán tại các cửa khẩu trên địa bàn TP Móng Cái đã làm nảy sinh những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt là hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới.

Tình trạng phụ nữ tham gia các đường dây vận chuyển ma tuý đang có xu hướng ngày càng tăng, chiếm tới hơn 25% tổng số các đối tượng bị bắt giữ trong 6 tháng đầu năm 2009. Đặc biệt, các chị em sang Trung Quốc lấy chồng với ý nghĩ sẽ được đổi đời nhưng thực tế thì cuộc sống lại khó khăn, vất vả đầy những cơ cực. Chính vì vậy, trong lúc túng quẫn, chỉ vì những lợi ích trước mắt mà làm liều, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng chị em trong các vụ việc vận chuyển ma tuý trái phép về Việt Nam.

Có những người phụ nữ tuổi còn trẻ, xinh xắn cũng chỉ vì khoản tiền công 10 triệu đồng mà đã nhận vận chuyển hơn 600 gam ma tuý tổng hợp như trường hợp của Trần Thị Tuyết Trinh, 20 tuổi, trú tại xã Dư Hàng Kênh, TP Hải Phòng. Thủ đoạn của cô gái mới 20 tuổi đầu này tinh vi. Trinh đã buộc ma tuý dọc từ cạp quần xuống bắp chân, nhìn bên ngoài rất khó phát hiện.

Theo Trung tá Nguyễn Chức, việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền, đặc biệt đối với các chị em phụ nữ vùng thôn quê đang mang trong mình giấc mộng lấy chồng ngoại quốc rồi rơi vào thất vọng, chán chường vì cuộc sống khó khăn từ đó dễ vấp vào những cám dỗ đổi đời từ ma tuý là việc làm mà các cấp, các ngành cần đẩy mạnh để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra

T. Phong - N.Hương
.
.
.