Vợ chồng Giám đốc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Tư, 03/08/2011, 16:46
Theo báo cáo của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Quảng Trị: "Đến ngày 1/8, có 2 ngân hàng, 3 doanh nghiệp và 2 cá nhân đến trình báo việc vợ chồng Cao Xuân Thiện - Nguyễn Thị Lan Anh (Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty cổ phần Thái Bảo, trụ sở 253 Lê Duẩn, TP Đông Hà, Quảng Trị) lừa đảo, chiếm đoạt tiền mà họ cho hai đối tượng này vay 82,9 tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng Công thương Chi nhánh Quảng Trị 39 tỷ đồng, Ngân hàng VPBank Quảng Bình 29 tỷ đồng, Doanh nghiệp Quang Tú (Thạch Hà, Hà Tây) 2,7 tỷ đồng, Doanh nghiệp Đức Hiền (Bến Quan, Vĩnh Linh, Quảng Trị) 3,1 tỷ đồng, Công ty TNHH Một thành viên An Thái (Triệu Thượng, Triệu Phong, Quảng Trị) 3 tỷ đồng; các cá nhân Trương Quang Hiền (Đông Lễ, Đông Hà), Trần Thị Thạnh (461 Lê Duẩn, Đông Hà) 1,3 và 4,8 tỷ đồng.  

Ông Lê Bá Hoà, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Công thương Quảng Trị cho biết: "Công ty cổ phần Thái Bảo vay và trả tiền lãi rất đều đặn cho đến ngày 16/7. Vào ngày này, công ty trên phải trả cho ngân hàng số tiền lãi hơn 100 triệu đồng nhưng không có người đến trả. Cán bộ ngân hàng báo cáo sự việc; tôi liền chỉ đạo đồng chí phó giám đốc về tại trụ sở công ty để đòi nợ. Tại đây, bà Cao Thị Thương (chị ruột Cao Xuân Thiện), uỷ viên HĐQT Công ty cổ phần Thái Bảo nói: "Chiều nay em sẽ đem tiền đến trả, chị (Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Công thương Quảng Trị) yên tâm!". Nhưng đến sáng thứ 2 (18/7) vẫn không có người của công ty này đến trả tiền nên tôi đã gọi điện thoại cho Cao Xuân Thiện thì anh ta bảo đang ở cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), đang sang Lào để thu hồi nợ, xong sẽ trở về trả nợ ngay. Tôi không yên tâm nên cử cán bộ của mình đi kiểm tra 3 kho gỗ mà Công ty Thái Bảo thế chấp để vay vốn. Tại đây, các cán bộ tá hoả khi thấy kho nào cũng trống rỗng...".

Một ít gỗ trong khuôn viên khu nhà 253 Lê Duẩn do Thiện, Lan Anh chưa kịp tẩu tán.

Ông Hoà cho biết thêm: "Việc thẩm định tài sản để cho Công ty cổ phần Thái Bảo vay là rất chặt chẽ. Trong đó, công ty này thế chấp 4 lô đất trị giá 8,3 tỷ đồng; 3 kho gỗ trị giá 54 tỷ đồng. Tất cả các lần Công ty cổ phần Thái Bảo rút vốn vay đều được chúng tôi kiểm tra rất chi tiết; cụ thể là qua hồ sơ Công ty Thái Bảo hợp đồng khai thác, mua gỗ của nước bạn Lào. Đối với 3 kho chứa gỗ ở Đông Hà, mỗi kho có 3 chìa khóa, trong đó công ty giữ 1 chìa, bảo vệ 1 và ngân hàng 1. Các hồ sơ, giấy tờ gốc về tài sản của công ty thế chấp để vay vốn tại ngân hàng đều do chúng tôi giữ. Và, cứ mỗi lần xuất gỗ ra khỏi kho để kinh doanh đều phải thông qua chúng tôi; trên cơ sở này các lực lượng Hải quan, Kiểm lâm mới ký xác nhận, đóng dấu cho công ty buôn bán kinh doanh số gỗ đó".

Nguồn tin của Báo CAND cho biết: "Việc vợ chồng Thiện, Lan Anh tẩu tán được 3 kho gỗ trên là bất thường, các lực lượng chức năng trên địa bàn không thể không biết điều này khi sự việc đang xảy ra. Trong đó có việc một cơ quan chức năng đã ký xác nhận, đóng dấu cho các lô gỗ do Thiện và Lan Anh chuyển trái phép ra ngoài. Việc Thiện, Lan Anh lừa đảo chiếm đoạt tiền không chỉ dừng lại con số 82,9 tỷ đồng với 2 ngân hàng, 3 doanh nghiệp và 2 cá nhân, mà con số đến nay đã gần 400 tỷ đồng với rất nhiều cá nhân góp "cổ phần đen"".

Ngày 1/8, ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc VPBank Quảng Bình cho biết: "Hiện VPBank Quảng Bình đã hoàn tất thủ tục xử lý số tài sản của Công ty cổ phần Thái Bảo thế chấp tại ngân hàng này".        

Đại tá Bùi Văn Lý, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: "Ngày 1/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lan Anh, 38 tuổi, Cao Xuân Thiện, 43 tuổi, trú khu phố 1A, phường Đông Lễ, TP Đông Hà, Quảng Trị, là Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thái Bảo (253 Lê Duẩn, Đông Hà) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4 Điều 140 BLHS. Hiện Nguyễn Thị Lan Anh và Cao Xuân Thiện không có mặt tại địa phương.

Qua điều tra ban đầu xác định: Hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Cao Xuân Thiện và Nguyễn Thị Lan Anh xảy ra trên nhiều địa bàn liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, để phục vụ công tác điều tra xử lý tội phạm, cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị đề nghị: Các tổ chức, cá nhân có quan hệ vay mượn, cầm cố tài sản, hợp tác sản xuất kinh doanh với Công ty cổ phần Thái Bảo và 2 bị can Cao Xuân Thiện, Nguyễn Thị Lan Anh, đến Cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị, trình báo và phối hợp trong điều tra giải quyết vụ án.

Các cơ quan có chức năng phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị trong công tác truy tìm tội phạm, thu hồi tài sản có liên quan đến vụ án. Địa chỉ liên hệ: Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Quảng Trị, km2, QL9, TP Đông Hà. Số điện thoại 0533.582.589 hoặc 0917888559

Phan Thanh Bình
.
.
.